การประเมินโครงการรายงานการประเมินโครงการนิเทศแบบ 4 ร.ที่ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของโรงเรียนบ้านหน้าควนลัง (ราษฎร์สามัคคี) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการ เกี่ยวกับความสอดคล้อง ความต้องการจำเป็นและเหมาะสมของวัตถุประสงค์โครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า เกี่ยวกับบุคลากร งบประมาณและทรัพยากรต่าง ๆ 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินโครงการ เกี่ยวกับขั้นตอนการดำเนินการ 4 ขั้นตอน คือ ร.1 (ร่วมวางแผน) ร.2 (ร่วมปฏิบัติ) ร.3 (ร่วมตรวจสอบและประเมิน) ร.4 (ร่วมปรับปรุง พัฒนา และชื่นชม) และ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ เกี่ยวกับปริมาณและคุณภาพของผลผลิตผู้เข้าร่วมโครงการ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model
กลุ่มเป้าหมายของการประเมินโครงการครั้งนี้คือประชากรทั้งหมด ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 3 คน ครูผู้สอน จำนวน 23 คน กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน และนักเรียน จำนวน 253 คน ได้มาโดยการเลือกแบบแบบเจาะจง (Purposive Selection)
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน จำนวน 4 ฉบับ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยผู้ประเมินเก็บรวบรวมเอง การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป ผลการประเมินและข้อเสนอแนะสรุปได้ ดังนี้
ผลการประเมิน
ผลการประเมิน พบว่า ตัวชี้วัด ประเด็นการประเมินทุกประเด็นและภาพรวมของโครงการทั้งหมดมี ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบท พบว่า มีความสอดคล้อง ความเหมาะสมกับสภาพปัญหาและสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ/สพฐ./สพป.สงขลา เขต 2/โรงเรียน ซึ่งวัตถุประสงค์ของโครงการ มีความเหมาะสมกับสภาพปัญหา ความต้องการ และความจำเป็นของโรงเรียนในแนวการดำเนินการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า มีความพร้อม ความพอเพียงและการสนับสนุนต่าง ๆ ในด้านบุคลากร งบประมาณ เอกสาร สื่อ วัสดุอุปกรณ์ และการบริหารจัดการโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process) ของโครงการนิเทศแบบ 4 ร.ที่ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต พบว่า
4.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของนักเรียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ปีการศึกษา 2564 มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน อยู่ในระดับดีเลิศ โดยมีค่าพัฒนาสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนด ในภาพรวมสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดร้อยละ 4.94
4.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มีผลการประเมินร้อยละ 100 อยู่ในระดับยอดเยี่ยม สูงกว่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด ทั้งภาพรวม และรายด้านทุกด้าน
4.3 ผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียน ครูผู้สอน และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการนิเทศแบบ 4 ร.ที่ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4.4 นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูผู้สอนในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
1. ควรจัดทำโครงการต่อเนื่องเพื่อให้ผู้บริหารสถานศึกษาและครูมีเจตคติต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาดีขึ้น
2. ควรมีการประชาสัมพันธ์โครงการให้คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและหน่วยงานต้นสังกัดรับทราบมากยิ่งขึ้น
3. ควรส่งเสริมให้ครูจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแก้ปัญหาของนักเรียนมากยิ่งขึ้น
4. ควรร่วมชื่นชมในส่วนเด่น และเสริมแรงเพื่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
5. ควรส่งเสริมให้ครูมีการเตรียมการสอนล่วงหน้า