ชื่อเรื่อง การศึกษาผลการจัดการศึกษาเรียนรวม เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินกับเด็กทั่วไปแบบสองภาษา ตามแนวการศึกษาวอลดอร์ฟ โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารี ในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี
ผู้วิจัย นางสาวสุทธิรัตน์ เกดุก
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการ โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารี ในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี
ปี ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการจัดการศึกษาเรียนรวม เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินกับเด็กทั่วไปแบบสองภาษา ตามแนวการศึกษาวอลดอร์ฟ โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารี ในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรม-ราชชนนี ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการจัดการศึกษาเรียนรวม เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินกับเด็กทั่วไปแบบสองภาษา ตามแนวการศึกษาวอลดอร์ฟและความพึงพอใจต่อการจัดการศึกษาเรียนรวม เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินกับเด็กทั่วไปแบบสองภาษา ตามแนวการศึกษาวอลดอร์ฟ ดำเนินการ 2 ขั้นตอน ได้แก่ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาผลการจัดการศึกษาเรียนรวม เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินกับเด็กทั่วไปแบบสองภาษา ตามแนวการศึกษาวอลดอร์ฟ กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนที่ได้รับการจัดการศึกษาเรียนรวมเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินกับเด็กทั่วไปแบบสองภาษา ตามแนวการศึกษาวอลดอร์ฟ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3 จำนวน 33 คน ครูผู้สอนที่ได้รับมอบหมายในการจัดการศึกษาเรียนรวมเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินกับเด็กทั่วไปแบบสองภาษา ตามแนวการศึกษาวอลดอร์ฟ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3 จำนวน 6 คน ขั้นตอนที่ 2 ศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการศึกษาเรียนรวม เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินกับเด็กทั่วไปแบบสองภาษา ตามแนวการศึกษาวอลดอร์ฟ กลุ่มตัวอย่าง ครูผู้สอนในโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารีฯ จำนวน 59 คน ผู้บริหารโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารีฯ จำนวน 5 คน ผู้ปกครองนักเรียนที่ได้รับการจัดการศึกษาเรียนรวมเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินกับเด็กทั่วไปแบบสองภาษา ตามแนวการศึกษาวอลดอร์ฟ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
1 3 จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ ประกอบด้วย แบบบันทึกผลการจัดการเรียนรู้ตามหน่วยการเรียนรู้ ตามแนวการศึกษา วอลดอร์ฟ แบบบันทึกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย คณิตศาสตร์ แบบทดสอบการวาดภาพลายเส้น (Gesell drawing test) แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณลักษณะในการทำกิจกรรม 5 ด้าน ตามแนวการศึกษาวอลดอร์ฟ และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดการศึกษาเรียนรวม เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินกับเด็กทั่วไปแบบสองภาษา ตามแนวการศึกษาวอลดอร์ฟ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การดำเนินการศึกษาอยู่ในช่วงเดือนมิถุนายน ถึง เดือนกันยายน 2565 มีผลการศึกษา ดังนี้
1. ผลการจัดการศึกษาเรียนรวม เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินกับเด็กทั่วไปแบบสองภาษา ตามแนวการศึกษาวอลดอร์ฟ พบว่า ผลการจัดการเรียนรู้ตามหน่วยการเรียนรู้ ตามแนวการศึกษาวอลดอร์ฟ นักเรียนมีผลการจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยและคณิตศาสตร์
อยู่ในระดับมาก ผลการทดสอบการวาดภาพลายเส้น (Gesell drawing test) เพื่อประเมินพัฒนาการด้านลีลามือ เทียบกับเกณฑ์พัฒนาการตามอายุของเด็กทั่วไป นักเรียนทั้ง 3 ระดับชั้น ในภาพรวมผ่านเกณฑ์พัฒนาการ ความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณลักษณะในการทำกิจกรรม 5 ด้าน ตามแนวการศึกษาวอลดอร์ฟ ได้แก่ ด้านร่างกาย ด้านจิตใจ - อารมณ์ ด้านสังคม ด้านสติปัญญา ด้านจิตวิญญาณ พบว่า นักเรียนมีคุณลักษณะในการทำกิจกรรม ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก
2. ความพึงพอใจต่อการจัดการศึกษาเรียนรวม เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินกับเด็กทั่วไปแบบสองภาษา ตามแนวการศึกษาวอลดอร์ฟของผู้เกี่ยวข้อง พบว่า ความพึงพอใจของครูผู้สอนในโรงเรียน อยู๋ในระดับมาก ความพึงพอใจของผู้บริหาร อยู๋ในระดับมาก และความพึงพอใจของผู้ปกครอง อยู่ในระดับมากที่สุด