ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนอนุบาล
วิหารแดง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า กรรณิการ์ ภูโกสัย
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชำนาญการ
โรงเรียนอนุบาลวิหารแดง
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สระบุรี เขต 2
ปีที่พิมพ์ 2565
บทคัดย่อ
การศึกษาประเมินโครงการมีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนวัดสร้างบุญ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 โดยใช้รูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ผู้ที่เกี่ยวข้องกับระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ปีงบประมาณ 2565 จำนวน 195 คน ประกอบด้วย ประกอบด้วย ครู 33 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกประชากรเป็นกลุ่มตัวอย่าง ผู้ปกครองนักเรียน 81 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 81 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกใช้ตารางการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน (บุญชม ศรีสะอาด, 2545, หน้า 40)และการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ประเมินโครงการ คือ แบบสอบถามเพื่อประเมินโครงการ จำนวน 2 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.817 และ 0.892 โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างและนำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. โครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนอนุบาลวิหารแดง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 ตามความคิดเห็นของครูในภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านกระบวนการ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า และ ด้านผลผลิต ตามลำดับ
2. โครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนอนุบาลวิหารแดง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 ตามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน ในภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านกระบวนการ รองลงมาคือ ด้านผลผลิต ตามลำดับ