ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียน อนุบาลทับกวาง
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า สมพร อาจศรี
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชำนาญการ
โรงเรียนอนุบาลทับกวาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สระบุรี เขต 2
ปีที่พิมพ์ 2565
บทคัดย่อ
การศึกษาประเมินโครงการมีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ของโรงเรียนอนุบาลทับกวาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 โดยใช้รูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP Model) ในด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ปีงบประมาณ 2565 จำนวน 209 คน ประกอบด้วย ครู 23 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกประชากรเป็นกลุ่มตัวอย่าง ผู้ปกครองนักเรียน 93 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 93 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกใช้ตารางการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน เครื่องมือที่ใช้ประเมินโครงการ คือ แบบสอบถามเพื่อประเมินโครงการ จำนวน 2 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.877 และ 0.803 โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างและนำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. โครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ของโรงเรียนอนุบาลทับกวาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 ตามความคิดเห็นของครูในภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านกระบวนการ ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านผลผลิต และ ด้านบริบท
2. โครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ของโรงเรียนอนุบาลทับกวาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 ตามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนในภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ตามลำดับ