|
|
ผู้ศึกษา นายศรัณย์ ศรลัมพ์
ระยะเวลาในการศึกษา ปีการศึกษา 2562-2564
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ผู้ศึกษาขอเสนอแนวทางการเรียนรู้จากการปฏิบัติของครู เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ Active Learning โรงเรียนประเสริฐอิสลาม โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพบริบท วิเคราะห์สภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ของสถานศึกษา สร้าง ทดลองใช้ และประเมินรูปแบบการเรียนรู้จากการปฏิบัติเพื่อการจัดการเรียนรู้ Active Learning กลุ่มที่ศึกษาเป็นผู้ให้ข้อมูลในระหว่างปีการศึกษา 2562-2564 คือ ครูจำนวน 31 คน คณะกรรมการสถานศึกษาจำนวน 15 คน ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 7 คน และผู้เรียนจำนวน 154 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ รูปแบบ LEADER การสนทนากลุ่ม แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง แบบบันทึกการสังเกต แบบสำรวจความคิดเห็น การบันทึกภาพนิ่ง และบันทึกวีดิทัศน์ ใช้วิธีการวิจัยผสานวิธี (mixed method)
ผลการศึกษาพบว่า
1) สภาพปัจจุบัน ครูยังขาดความเข้าใจ และตระหนักรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ Active Learning ครูยังไม่เคยจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการแก้ปัญหา สภาพที่พึงประสงค์ หลังจากที่ผู้ศึกษาสร้างความตระหนักรู้ให้กับครูแล้ว ครูได้สะท้อนถึงการจัดการเรียนรู้ Active Learning ว่า ครูมีความตระหนักรู้และสนใจในการจัดการเรียนรู้ Active Learning มากขึ้น 2) รูปแบบที่สร้างขึ้น ได้แก่ ขั้นนำ (Leader) ขั้นกระตุ้น (Encouragement) ขั้นลงมือปฏิบัติ (Act) ขั้นสุนทรียสนทนา (Dialogue) ขั้นเรียนรู้ด้วยประสบการณ์ (Experiential Learning) และ ขั้นปรับปรุง พัฒนา (Reformation) หรือ LEADER 3) ผลการทดลองใช้รูปแบบ LEADER ได้แก่ ขั้น L และ ขั้น E ผู้บริหารสถานศึกษามีบทบาทอำนวยความสะดวกครูโค้ช และให้แรงเสริมครูรวมถึงเปลี่ยนกรอบแนวคิดและสร้างแรงบันดาลใจกับครู ขั้น A ครูยอมรับการเปลี่ยนแปลงและผู้เรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข ขั้น D ครูนำกระบวนการ PLC มาพัฒนาผู้เรียน และยังสามารถพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ PBL ได้ ส่วนขั้น E ครูเรียนรู้ด้วยตนเอง และสามารถออกแบบหน่วยการเรียนรู้ด้วยตนเอง และขั้น R พบว่า ครูมีความสามารถพัฒนาการจัดการเรียนรู้ PBL และครูเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างเท่าเทียม 4) ผลการประเมินการใช้รูปแบบ LEADER ผู้เรียนคิดเห็นว่า บทบาทผู้เรียน และบทบาทครูปรับเปลี่ยนได้สอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนรู้ ส่วนครูคิดเห็นว่า ขั้น L และขั้น E ผู้บริหารสถานศึกษามีภาวะผู้นำทางวิชาการ เปิดโอกาสให้ครูมีอิสระทางความคิด เปลี่ยนกรอบแนวคิดและสร้างแรงบันดาลใจกับครู ขั้น A ผู้เรียน ชี้นำตนเอง และเรียนรู้ด้วยวิธีแก้ปัญหา ส่วนบทบาทครูคือ ผู้อำนวยความสะดวก ให้คำแนะนำ กระตุ้นให้ผู้เรียนคิด ขั้น D ครูแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และคิดทบทวนไตร่ตรองจนสามารถนำประสบการณ์ที่ได้จากกิจกรรม PLC มาพัฒนาผู้เรียน ขั้น E พบว่า ครูและผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน
และขั้น R ครูจัดบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ รวมถึงครูมีความสามารถในการปรับวิธีการในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อตอบสนองผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
|
โพสต์โดย Nonz : [28 ต.ค. 2565 เวลา 06:15 น.] อ่าน [2339] ไอพี : 118.172.155.113
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 16,317 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,864 ครั้ง
| เปิดอ่าน 39,721 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,453 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,421 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,308 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,549 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,340 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,487 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,551 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,234 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,814 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,275 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,397 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,025 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 40,771 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,705 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,875 ครั้ง
| เปิดอ่าน 140,665 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,352 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|