|
|
การพัฒนาและส่งเสริมทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนวัดนาคสโมสร (โบราณญาณบำรุง)
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ส่วนใหญ่ไม่สามารถอ่านคำศัพท์ได้ถูกต้อง หากแต่ยึดหลักจากการจำจากที่ครูผู้สอนได้ออกเสียงให้ฟังเท่านั้น จึงทำให้เกิดปัญหาในการออกเสียงคำศัพท์อื่น ๆ ตามมาขาดความเชื่อมั่นในการอ่านหรือพูดภาษาอังกฤษ และความถาวรในการจำคำศัพท์ เพราะเนื่องจากนักเรียนไม่รู้หลักในการถ่ายเสียงหรือเทียบเสียงระหว่างพยัญชนะหรือสระไทยกับพยัญชนะหรือสระภาษาอังกฤษ เป็นเหตุให้ผู้วิจัยได้หยิบยกปัญหานี้มาทำการวิจัยในชั้นเรียนในครั้งนี้ส่วนนักเรียนที่คุ้นเคยกับภาษาอังกฤษ แล้วนั้น มักต้องการเขียนชื่อของตนหรือผู้ใกล้ชิดเป็นภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง ถ้าผู้สอนให้คำปรึกษา อธิบายหลัก ยกตัวอย่างประกอบ และแนะนำให้เลือกสะกดด้วยตนเองจะทำให้เกิดความภาคภูมิใจ และเป็นหนทางหนึ่งที่จะช่วยให้ผู้เรียนเกิดความรักในภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้น การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อทำการแก้ปัญหาในการออกเสียงคำศัพท์ให้ถูกต้อง นักเรียนเกิดความเชื่อมั่นในการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ มีความถาวรในการจำคำศัพท์มากยิ่งขึ้น และสามารถสะกดคำศัพท์ได้ด้วยตนเอง การศึกษาวิจัยในครั้งนี้เป็นการใช้แบบฝึกอย่างง่าย ๆ เพื่อช่วยฝึกและเพิ่มพูนทักษะกระบวนการอ่าศัพท์ภาษาอังกฤษ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนวัดนาคสโมสร (โบราณญาณบำรุง) ประจำปีการศึกษา 2565 จำนวนทั้งสิ้น 8 คน
จากการศึกษาและวิเคราะห์คะแนนที่ได้จากการทดสอบก่อนเรียนนั้นแสดงให้เห็นว่านักเรียนบางคนยังไม่มีพื้นฐานความรู้เกี่ยวกับการถ่ายโอนหรือเทียบเสียงสระและพยัญชนะภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทยได้เลย หรือมีพื้นฐานความรู้มาบ้างแต่ยังขาดทักษะการจดจำคำศัพท์เหล่านั้นได้ แต่หลังจากนักเรียนได้เรียน และทำแบบฝึกหัดเพิ่มเติม ทำให้นักเรียนมีความรู้ ความจำเกี่ยวกับคำศัพท์ และสามารถทำแบบทดสอบหลังเรียนได้คะแนนเพิ่มขึ้น ถึงแม้ว่าจะมีนักเรียนบางคนที่มีค่าคะแนนจากการทำแบบฝึกหัดไม่ค่อยดีเท่าที่ควรนั้น ก็อาจเป็นเพราะว่านักเรียนยังขาดความต่อเนื่องในการทำความเข้าใจ และเนื่องจากผู้วิจัยเองก็มีโอกาสได้พบกับผู้เรียนเพียงสัปดาห์ละ 1 ครั้งเท่านั้น และในบางครั้งก็มีกิจกรรมต่าง ๆ ของทางโรงเรียนมาคั้นความต่อเนื่องของการเรียนรู้และดึงความสนใจของนักเรียนไปด้วย และอีกสาเหตุจากการสอบถามโดยตรงจากนักเรียนทำให้ผู้วิจัยได้พบข้อมูลเพิ่มเติมว่านักเรียนไม่ได้กลับไปทบทวนและทำความเข้าใจเพิ่มเติมนอกห้องเรียน ดังนั้นผู้วิจัยจึงเล็งเห็นว่าปัญหานี้ควรจะนำไปพัฒนาในครั้งต่อไป
|
โพสต์โดย กิ้ง : [27 ต.ค. 2565 เวลา 10:16 น.] อ่าน [3261] ไอพี : 1.179.228.179
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 16,104 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,782 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,506 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,815 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,818 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,066 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,360 ครั้ง
| เปิดอ่าน 214,967 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,039 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,967 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,695 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,222 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,985 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,931 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,277 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 37,578 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,262 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,857 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,582 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,542 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|