ชื่อผลงาน การพัฒนาการดำเนินงานส่งสร้างค่านิยมหลักของคนไทย12 ประการของโรงเรียนสามชัยอุดมวิทย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1
ชื่อผู้เสนอผลงาน นางพิชญาณ์ภา จันทร์แจ่มภพ
ปีที่พิมพ์ 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ1) ศึกษาสภาพการดำเนินงานในการส่งเสริมค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการของโรงเรียนสามชัยอุดมวิทย์ก่อนการพัฒนา 2) เพื่อศึกษาระดับการจัดกิจกรรมส่งเสริมค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการของครูโรงเรียนสามชัยอุดมวิทย์ หลังการพัฒนา 3) เพื่อประเมินพฤติกรรมของนักเรียนของโรงเรียนสามชัยอุดมวิทย์ในการปฏิบัติตนตามกรอบค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการหลังการพัฒนา และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินงานส่งเสริมค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ หลังการพัฒนา กลุ่มผู้ร่วมศึกษาและผู้ให้ข้อมูล จำนวน 374 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม แบบประเมิน แบบสัมภาษณ์และแบบสังเกต ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็น 2 วงรอบดังนี้
วงรอบที่ 1 ระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2564 ถึง 1 ตุลาคม พ.ศ.2564
วงรอบที่ ระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 ถึง 7 มีนาคม พ.ศ. 2565
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ก่อนการพัฒนา พบว่า โรงเรียนสามชัยอุดมวิทย์ มีการดำเนินงานส่งเสริมค่านิยมหลัก ของคนไทย 12 ประการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก (μ=3.92 σ =0.77) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าอยู่ในระดับมาก เรียงอันดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือ ข้อ 12 โรงเรียนมี การรายงานผลการดำเนินงานส่งเสริมค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการอย่างเป็นปัจจุบัน (μ=4.48 σ =0.39) ข้อ 7 สื่อที่ใช้ในการจัดกิจกรรมมีความหลากหลายและทันสมัย (μ=4.13, σ =0.13) และข้อ 11 (μ=4.12 σ =0.58)
2.หลังการพัฒนา พบว่า
2.1.ครูมีระดับการจัดกิจกรรมส่งเสริมค่านิยมหลักของคนไทย12 ประการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก (μ=3.93, σ =0.96) เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าอยู่ในระดับมากทุกข้อ เรียงอันดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือ ข้อ 12 คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ ของตนเอง(μ=4.48, σ =0.39) ข้อ 11 มีความเข้มแข็งทั้งทางร่างกายและจิตใจ ไม่ยอมแพ้ต่ออำนาจฝ่ายต่ำหรือกิเลสมีความละอายเกรงกลัวต่อบาปตามหลักของศาสนา (μ=4.25, σ =0.73) และข้อที่ 7 เข้าใจเรียนรู้การเป็นประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ที่ถูกต้อง (μ=4.13, σ =1.07)
2.2. นักเรียนโรงเรียนสามชัยอุดมวิทย์ มีระดับของพฤติกรรมเป็นไปตามกรอบค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ วิทย์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ=4.80, σ=0.37) เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ เรียงอันดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือข้อ 1มีความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ (μ=4.89, σ=0.24) ข้อ 2) ซื่อสัตย์ เสียสละ อดทน มีอุดมการณ์ในสิ่งดีงามเพื่อส่วนรวม (μ=4.89, σ=0.28) และข้อ 7เข้าใจเรียนรู้การเป็นประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขที่ถูกต้อง (μ=4.89, σ=0.28)
2.3 นักเรียนโรงเรียนสามชัยอุดมวิทย์ มีระดับความพึงพอใจต่อการดำเนินงานส่งเสริมค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ=4.58, σ=0.16)เรียงอันดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือ ข้อที่ 11 มีการนำนักเรียนเข้าร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมเพื่อความตระหนักรู้คุณค่าของสิ่งแวดล้อม (μ=4.90, σ=0.04) ข้อที่ 14 นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้จากการปฏิบัติไปใช้ในชีวิตประจำวันได้(μ=4.87, σ=0.34)