ชื่อผลงาน การพัฒนาการจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียนที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ภายใต้สถานการณ์ COVID -19 (โควิท-19) ของโรงเรียนนามนราษฎร์สงเคราะห์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3
ชื่อผู้เสนอผลงาน นางสาวพิมพิลัย คำวัน
ปีที่พิมพ์ 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความวัตถุประสงค์ 1) ศึกษาและพัฒนาสภาพการจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียนที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภายใต้สถานการณ์ โควิท-19 ของโรงเรียนนามนราษฎร์สงเคราะห์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 2) เพื่อศึกษาระดับการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภายใต้สถานการณ์ โควิท-19 ของโรงเรียนนามนราษฎร์สงเคราะห์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 หลังการพัฒนา และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภายใต้สถานการณ์ โควิท-19 ของครูโรงเรียนนามนราษฎร์สงเคราะห์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 ประชากรในการศึกษา ได้แก่ กลุ่มผู้ร่วมศึกษาและผู้ให้ข้อมูล จำนวน 479 คน ซึ่งได้มาด้วยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือ ที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสังเกต แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็น 2 วงรอบดังนี้
วงรอบที่ 1 ระหว่างวันที่ 3 พฤษภาคม 2564 ถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2564
วงรอบที่ 2 ระหว่างวันที่ 1 กันยายน 2564 ถึงวันที่ 10 ธันวาคม 2564
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1.ก่อนการพัฒนาโรงเรียนนามนราษฎร์สงเคราะห์มีสภาพการพัฒนา การสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภายใต้สถานการณ์ โควิท-19 ของโรงเรียนนามนราษฎร์สงเคราะห์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 โดยรวมอยู่ในระดับมาก (μ=3.10, σ =0.40) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากเรียงอันดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือข้อ(11) โรงเรียนมีจุดคัดกรองก่อนเข้าติดต่อ ภายใน เช่น การวัดอุณหภูมิร่างกาย ด้วยอุปกรณ์ตรวจรังสีความร้อน(Infrared Sensor) (μ=4.59,σ =0.51) ข้อ (15) โรงเรียนส่งเสริมให้สวมใส่หน้ากากอนามัย และวิธีการสวมใส่หน้ากากอนามัยที่ถูกต้อง (μ=4.57, σ =0.13) และข้อ (14) โรงเรียนจัดให้มีการเว้นระยะห่างในห้องเรียน/ห้องปฏิบัติการ/ห้องกิจกรรมและห้องอื่น ๆ (μ=4.52, σ =0.31)
2.หลังการพัฒนาโรงเรียนนามนราษฎร์สงเคราะห์มีระดับการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อ ต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภายใต้สถานการณ์ โควิท-19 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ=5.52, σ =0.78) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดเรียงอันดับค่าเฉลี่ย จากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือข้อ (5) โรงเรียนเปิดโอกาสให้ ผู้ปกครอง ชุมชนมีส่วนร่วม และสนับสนุนในการจัดการสภาพแวดล้อมของโรงเรียน 19 (μ=4.57,σ =0.72) ข้อ (6) โรงเรียนเปิดโอกาสให้ ผู้ปกครอง ชุมชน มีส่วนร่วม และสนับสนุนในการดำเนินงานกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อหาทางป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID 19 (μ=4.57,σ =0.75) และข้อ (3) โรงเรียนมีนโยบาย ให้ความสำคัญต่อมาตร การป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID 19 (μ=4.55, σ =0.87)
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรมการเรียน การสอนภายใต้สถานการณ์ โควิท-19 ของโรงเรียนนามนราษฎร์สงเคราะห์ สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด(μ=4.60, σ =0.49) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากถึงมากที่สุดเรียงอันดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือข้อ (1) อาคารสถานที่มีความสะอาดเรียบร้อยและปลอดภัยจากการติดเชื่อ (μ=4.81, σ =0.49) ข้อ (4) มีการจัดเก็บและจัดการขยะภายในอาคารเรียนและห้องเรียน (μ=4.78, σ =0.42) และข้อ (6) มีระบบและอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อโควิท-19 ภายในอาคาร ที่มีสภาพพร้อมใช้งาน (μ=4.67, σ =0.47)