ชื่อเรื่อง : การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสาร
ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัด
กาญจนบุรี 1 (บ้านเก่าวิทยา)
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวมัทนา แป้นรอด ตำแหน่ง ครู วิทยะฐานะ ชำนาญการ
โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี 1 (บ้านเก่าวิทยา)
สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี 1 (บ้านเก่าวิทยา) ให้มี
ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบ
เน้นภาระงาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี 1 (บ้านเก่า
วิทยา) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี 1 (บ้านเก่าวิทยา)โดยมีวิธีดำเนินการกับกลุ่ม
ตัวอย่าง 1 เพื่อการทดลองใช้กิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานเพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสาร
ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี 1 (บ้านเก่า
วิทยา) อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้
กิจกรรมการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน แบบวัดประเมินผลสัมฤทธิ์การเรียนภาษาอังกฤษ และแบบวัดประเมินความ
พึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าร้อยละของความก้าวหน้า และวิเคราะห์ค่าสถิติโดยการทดสอบค่า t (t-test
dependent) จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลสรุปผลได้ดังนี้
ผลการศึกษาพบว่า
1. การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี 1 (บ้านเก่าวิทยา) ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 75/75 หลังจากจบการวิจัยได้ผล เท่ากับ 76.15/77.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ จึงถือได้ว่ากิจกรรมการ
เรียนรู้แบบเน้นภาระงานมีประสิทธิภาพผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
2. การเปรียบเทียบทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ ที่เรียนด้วยการใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบเน้นภาระ
งาน เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียน ผล
ปรากฎว่าคะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .05
3. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน เพื่อส่งเสริมทักษะ
การสื่อสารภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี 1
(บ้านเก่าวิทยา) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเน้นภาระ
งานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก มากที่สุด (x̄= 4.29 S.D. = 0.53)
เมื่อพิจารณาแต่ละด้าน พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่นะดับดีมาก มากที่สุดทุกด้าน โดยพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ย
อยู่ในระดับสูงที่สุด คือ ด้านผลผลิต (x̄= 4.33 S.D. = 0.53) รองลงมาคือด้านปัจจัยนำเข้า (x̄= 4.30 S.D. =
0.52) และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือด้านกระบวนการ (x̄= 4.25 S.D. = 0.53)