ชื่อเรื่อง การศึกษาการบริหารงบประมาณตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนหนองเรือวิทยา
ผู้ศึกษา นายปิยวุฒิ พรมภักดี
หน่วยงาน โรงเรียนหนองเรือวิทยา อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น
ปี พ.ศ. 2565
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1) เพื่อศึกษาผลการประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้าน
กระบวนการดำเนินงาน และด้านผลผลิตของโครงการโรงเรียนหนองเรือวิทยา 2) เพื่อเป็นแนวทางในการวาง
แผนการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษกิจพอเพียงด้านการศึกษา ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่
ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 140 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็น
แบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. การประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการดำเนินงาน และด้านผลผลิตของ
โครงการโรงเรียนหนองเรือวิทยา ดังนี้
1.1 ด้านบริบท พบว่า ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย
เท่ากับ 4.07 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ สอดคล้องกับความต้องการ คณะกรรมการสถานศึกษามีความคิดเห็นอยู่
ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.04 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ความเหมาะสมของเนื้อหาที่นำมาให้ความรู้
1.2 ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก มี
ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.97 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีจำนวนบุคลากรดำเนินงานอย่างเพียงพอ คณะกรรมการ
สถานศึกษามีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.94 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีจำนวนบุคลากร
ดำเนินงานอย่างเพียงพอ
1.3 ด้านกระบวนการดำเนินงาน พบว่า ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความคิดเห็นอยู่ในระดับ
มาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.00 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีการกำหนดบทบาทและหน้าที่ความรับผิดชอบแก่
บุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษามีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.98 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด
คือ มีการกำหนดบทบาทและหน้าที่ความรับผิดชอบแก่บุคลากร
1.4 ด้านผลผลิต พบว่า ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย
เท่ากับ 4.08 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีความสามัคคี การเอื้อเฟื้อซึ่งกันและกัน ไม่เอาเปรียบผู้อื่น ไม่ทำให้
ผู้อื่น เดือดร้อน และอยู่ร่วมกันอย่ามีความสุข (สังคม) คณะกรรมการสถานศึกษามีความคิดเห็นอยู่ในระดับ
มาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.05 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีความสามัคคี การเอื้อเฟื้อซึ่งกันและกัน ไม่เอา
เปรียบผู้อื่น ไม่ทำให้ผู้อื่น เดือดร้อน และอยู่ร่วมกันอย่ามีความสุข (สังคม)
2. แนวทางในการวางแผนการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษกิจพอเพียงด้านการศึกษาพบว่า
ควรมีการจัดสรรค์งบประมาณตามแผนปฏิบัติการประจำปีลงสู่โครงการต่างๆ อย่างเพียงพอ และทบทวน
แผนปฏิบัติการให้เกิดความยืดหยุ่นในการบริหารจัดการโครงการจนเกิดประโยชน์สูงสุด มีการวางแผนการ
นิเทศ กำกับ ติดตามและควบคุมการดำเนินงานตามของแต่ละโครงการอย่างเป็นระบบ และ วางแผนการ
ดำเนินงาน การกำหนดขั้นตอน รายละเอียด และวิธีดำเนินงาน อย่างชัดเจนและเหมาะสม และมีการปรับ
หลักสูตรของแต่ละโครงการให้มีเนื้อหาความรู้อย่างเหมาะสม ครบถ้วนและถูกต้อง ตรงตามวัตถุประสงค์ของ
โครงการ สามารถบ่มเพาะผู้เรียนให้มีอุปนิสัยความพอเพียง