การวิจัยและพัฒนาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ถึงแนวทางการบริหารงานกิจการนักเรียนสำหรับใช้เป็นองค์ประกอบและตัวชี้วัดในการพัฒนารูปแบบการบริหารคุณภาพงานกิจการนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภณพิทยาคุณานุสรณ์) เทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารคุณภาพงานกิจการนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภณพิทยาคุณานุสรณ์) เทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 3) เพื่อประเมินรูปแบบการบริหารคุณภาพงานกิจการนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภณพิทยาคุณานุสรณ์) เทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีผลการวิจัย ดังนี้
1.ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานจากเอกสาร ทฤษฎี หลักการ งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และการศึกษาแนวทางการบริหารงานกิจการนักเรียนในสถานศึกษาของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ผู้วิจัยได้สังเคราะห์ประเด็นที่ใช้เป็นองค์ประกอบและตัวชี้วัดในการพัฒนารูปแบบ ซึ่งประกอบด้วยองค์ประกอบ 4 องค์ประกอบ คือ 1) หลักการและวัตถุประสงค์ 2) โครงสร้างการบริหารงานกิจการนักเรียน 3) การพัฒนาบุคลากรและการใช้เทคโนโลยี และ 4) กระบวนการบริหารคุณภาพงานกิจการนักเรียน พบว่า ผลการวิเคราะห์แนวทางการบริหารกิจการนักเรียนในสถานศึกษาสังกัดเทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 5 ยกเว้น โรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภณพิทยาคุณานุสรณ์) สังกัดเทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ในภาพรวม พบว่ามีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก (x̄=4.19, S.D.=0.16)
2 ผลการวิเคราะห์ความต้องการจำเป็นในการดำเนินงานการบริหารกิจการนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภณพิทยาคุณานุสรณ์) สังกัดเทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ด้วยองค์ประกอบ 4 องค์ประกอบ ในสภาพที่เป็นจริงกับสภาพที่พึงประสงค์ ในภาพรวม พบว่า ในสภาพจริงมีความคิดเห็นอยู่ในระดับระดับปานกลาง (μ=3.36, δ=0.43) ส่วนในสภาพที่พึงประสงค์มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด (μ=4.65, δ=0.09)
3. ผลการพัฒนารูปแบบการบริหารคุณภาพงานกิจการนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภณพิทยาคุณานุสรณ์) สังกัดเทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ มีรายละเอียด ดังต่อไปนี้ 1. หลักการและวัตถุประสงค์การบริหารคุณภาพงานกิจการนักเรียนแบบมีส่วนร่วม 2 โครงสร้างการบริหารคุณภาพงานกิจการนักเรียน 3. การพัฒนาบุคลากรและการใช้เทคโนโลยีในการบริหารคุณภาพงานกิจการนักเรียน 4 กระบวนการบริหารคุณภาพงานกิจการนักเรียน 5 ปัจจัยของความสำเร็จในการบริหารคุณภาพงานกิจการนักเรียน
4. ผลการวิเคราะห์ระดับความคิดเห็นที่มีต่อความเหมาะสมของร่างรูปแบบการบริหารคุณภาพงานกิจการนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภณพิทยาคุณานุสรณ์) สังกัดเทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน ในภาพรวม พบว่า มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด (x̄=4.71, S.D.=0.19) เมื่อพิจารณาแยกเป็นองค์ประกอบ พบว่า องค์ประกอบที่ 5 ปัจจัยของความสำเร็จในการบริหารคุณภาพงานกิจการนักเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด (x̄=4.95, S.D.=0.11) ส่วนองค์ประกอบที่ 4 กระบวนการบริหารคุณภาพงานกิจการนักเรียน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด (μ=4.57, δ=0.22) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินความเหมาะสมของรูปแบบ ทุกองค์ประกอบ
5. ผลการใช้รูปแบบการบริหารคุณภาพงานกิจการนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภณพิทยาคุณานุสรณ์) สังกัดเทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยความคิดเห็นของครู และบุคลากรทางการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับงานกิจการนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภณพิทยาคุณานุสรณ์) สังกัดเทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จำนวน 53 ท่าน พบว่าความเป็นไปได้ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄=4.51, S.D.=0.26) ซึ่งผ่านเกณฑ์ประเมินความเป็นไปได้ของรูปแบบ เมื่อพิจารณารายองค์ประกอบ พบว่า ความเป็นไปได้ มีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 4.46 4.55 ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินความเป็นไปได้ทุกองค์ประกอบ โดยมีองค์ประกอบที่ 2 โครงสร้างการบริหารคุณภาพงานกิจการนักเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄=4.55, S.D.=0.36) ส่วนความเป็นประโยชน์ของรูปแบบ ในภาพรวม พบว่า ความเป็นประโยชน์ของรูปแบบอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄=4.68, S.D.=0.13) ผ่านเกณฑ์ การประเมินความเป็นประโยชน์ของรูปแบบทุกองค์ประกอบ โดยมีองค์ประกอบที่ 2 โครงสร้างการบริหารคุณภาพงานกิจการนักเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด มีความเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄=4.80, S.D.=0.14)
6. ผลการประเมินความพึงพอใจที่ต่อรูปแบบการบริหารคุณภาพงานกิจการนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภณพิทยาคุณานุสรณ์) สังกัดเทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยกลุ่มตัวอย่างที่ได้จากการเลือกโดยเจาะจง(Purposive Sampling) จากประชากรทั้ง 3 กลุ่ม คำนวณจากการใช้สูตรของ Yamane ดังนี้ ครูและบุคลากรทางการศึกษา 54 คน คณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน 14 คน ผู้ปครองนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา 261 คน รวม 339 คน ในภาพรวม พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄=4.69, S.D.=0.19) ซึ่งถือว่าผ่านเกณฑ์การประเมินระดับความพึงพอใจ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านผ่านเกณฑ์การประเมินระดับความพึงพอใจเช่นเดียวกัน โดยมีด้านโครงสร้างการบริหารคุณภาพงานกิจการนักเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄=4.73, S.D.=0.27) รองลงมาคือ ด้านปัจจัยความสำเร็จในการบริหารคุณภาพงานกิจการนักเรียน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄=4.70, S.D.=0.26) ส่วนด้านหลักการ /วัตถุประสงค์ในการบริหารคุณภาพงานกิจการนักเรียน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄=4.63, S.D.=0.42)