|
Advertisement
|
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาระบบและกลไกการบริหารจัดการคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา เพื่อการประกันคุณภาพการศึกษา โรงเรียนเบญจมราชาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการพัฒนาระบบและกลไกการบริหารจัดการคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา โรงเรียนเบญจมราชาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยใช้รูปแบบซิปโมเดล (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) ประกอบด้วยการประเมินด้านต่าง ๆ ดังนี้ 1) ประเมินบริบท (Context) 2) ประเมินปัจจัยนำเข้า (Input) 3) ประเมินกระบวนการ (Process) และ 4) ประเมินผลผลิต (Product) และเพื่อพัฒนาระบบและกลไกการบริหารจัดการคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษา โรงเรียนเบญจมราชาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประชากรและกลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย กลุ่มที่ 1 กลุ่มตัวอย่างได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 3 คน กลุ่มที่ 2 ผู้บริหารโรงเรียนเบญจมราชาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประจำปีการศึกษา 2564 จำนวน 4 คน กลุ่มที่ 3 ครูผู้สอนโรงเรียนเบญจมราชาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประจำปีการศึกษา 2564 จำนวน 84 คน กลุ่มที่ 4 กลุ่มตัวอย่างนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6 โรงเรียนเบญจมราชาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประจำปีการศึกษา 2564 จำนวน 1,760 คน สุ่มตัวอย่างโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) กำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสุ่มของ Krejcie และ Morgan นำมาเทียบสัดส่วนร้อยละกับจำนวนนักเรียนแต่ละระดับชั้นและระดับห้องเรียน ได้กลุ่มตัวอย่างนักเรียน จำนวน 315 คน กลุ่มที่ 5 ผู้ปกครองนักเรียน ได้มาจากผู้ปกครองของนักเรียนที่ได้รับเลือกให้เป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 315 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้มีจำนวน 4 ฉบับ แบบประเมินมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) ดังนี้ ฉบับที่ 1 ประเมินบริบทของโครงการ (Context Evaluation) ฉบับที่ 2 ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ (Input Evaluation) ฉบับที่ 3 ประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการ (Process Evaluation) ฉบับที่ 4 ประเมินผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า
ผลการประเมินโครงการในภาพรวมทุกด้าน มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด สูงกว่า เกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านบริบท ในภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ใน ระดับมากที่สุด สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน โดยผู้ให้ข้อมูลมีความคิดเห็นสอดคล้องกันในประเด็น 1) กิจกรรมของโครงการช่วยให้นักเรียนมีการพัฒนาได้ดีขึ้น 2) สภาพแวดล้อมของโรงเรียนมีความเหมาะสมและเอื้อต่อการดำเนินโครงการ และ 3) โครงการมีความเหมาะสมและมีความจำเป็นในการแก้ปัญหา ด้านปัจจัยนำเข้า ในภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน โดยผู้ให้ข้อมูลมีความคิดเห็นสอดคล้องกันในประเด็น 1) โรงเรียนมีเครือข่ายร่วมพัฒนาสถานศึกษาที่พร้อมให้การสนับสนุนการดำเนินโครงการ 2) โรงเรียนมีอาคารสถานที่ สิ่งแวดล้อมเพียงพอกับการดำเนินโครงการ และ 3) โรงเรียนมีความสัมพันธ์ที่ดีกับท้องถิ่นและชุมชน ด้านกระบวนการดำเนินงาน ในภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน โดยผู้ให้ข้อมูลมีความคิดเห็นสอดคล้องกันในประเด็น 1) การประชุมวางแผนการแตงตั้งคณะกรรมการดําเนินงานมีความชัดเจน 2) บุคลากรหรือผูเกี่ยวของทุกคนมีสวนรวมในการวางแผนและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการดําเนินงาน และ 3) การสะท้อนผลการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาให้แก่ครูและบุคลากรในโรงเรียนได้ทราบอย่างทั่วถึง ด้านผลผลิต ในภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน โดยผู้ให้ข้อมูลมีความคิดเห็นสอดคล้องกันในประเด็น 1) ด้านครูได้รับการพัฒนาให้มีความรู้ความเข้าใจ ความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ตรงตามตัวชี้วัดของหลักสูตรสถานศึกษาอิงตามหลักสูตรแกนกลาง 2551 (ฉบับปรับปรุง 2560) อยู่ในระดับมากที่สุด สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน 2) การดำเนินงานตามโครงการนี้ส่งเสริมให้บุคลากรในสถานศึกษามีส่วนร่วมในการระบบบริหาร และการประกันคุณภาพการศึกษา อยู่ในระดับมากสูงกว่าเกณฑ์การประเมิน และ 3) สถานศึกษามีการจัดทำระบบสารสนเทศให้เป็นหมวดหมู่ ถูกต้อง ครอบคลุม ทันสมัยและพร้อมใช้
|
โพสต์โดย สุชาดา สวัสดี : [26 ต.ค. 2565 เวลา 10:26 น.] อ่าน [3491] ไอพี : 110.78.0.190
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 23,563 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,431 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,496 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,512 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 6,809 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,841 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,198 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 33,056 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,368 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,728 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 33,805 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,791 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,796 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,388 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,386 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 14,195 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,837 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,455 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,942 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,329 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|