ชื่อผลงาน รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาครูผู้สอนสู่คุณภาพผู้เรียน
โรงเรียนเรียนพร้านีลวัชระ
ผู้ประเมิน นายพงศกร โมงขุนทด รองผู้อำนวยการโรงเรียนพร้านีลวัชระ
ปีการศึกษา 2564
บทสรุป
การประเมินโครงการพัฒนาครูผู้สอนสู่คุณภาพผู้เรียน โรงเรียนพร้านีลวัชระครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินความเหมาะสมด้านสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการพัฒนาครูผู้สอน สู่คุณภาพผู้เรียน โรงเรียนพร้านีลวัชระ 2) เพื่อประเมินความเหมาะสมด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ที่ใช้ในการดำเนินการโครงการพัฒนาครูผู้สอนสู่คุณภาพผู้เรียน โรงเรียนพร้านีลวัชระ 3) เพื่อประเมินความเหมาะสมด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ที่ใช้ในการดำเนินโครงการพัฒนาครูผู้สอนสู่คุณภาพผู้เรียน โรงเรียนพร้านีลวัชระ 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการพัฒนาครูผู้สอนสู่คุณภาพผู้เรียน โรงเรียนพร้านีลวัชระ คือ (1) เพื่อประเมินผลการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ จำนวน 5 กิจกรรม (2) เพื่อประเมินผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน และ (3) เพื่อประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการพัฒนาครูผู้สอนสู่คุณภาพผู้เรียน โรงเรียนพร้านีลวัชระ โดยนำรูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) มาใช้ในการประเมิน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 3 คน ครูผู้สอน จำนวน 62 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน นักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 จำนวน 283 คน ผู้ปกครองนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 จำนวน 283 คน
รวมทั้งสิ้น จำนวน 644 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ ประกอบด้วย แบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ ทุกฉบับมีการตรวจสอบคุณภาพ ได้ค่าความเชื่อมั่นแต่ละฉบับระหว่าง 0.84 - 0.93 และแบบบันทึกผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนจำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการปรากฏ ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการพัฒนาครูผู้สอน
สู่คุณภาพผู้เรียน โรงเรียนพร้านีลวัชระ ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้บริหาสถานศึกษา และครูผู้สอน พบว่า ในภาพรวม มีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ของโครงการพัฒนาครูผู้สอน
สู่คุณภาพผู้เรียน โรงเรียนพร้านีลวัชระ ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้บริหาสถานศึกษา และครูผู้สอน พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการพัฒนาครูผู้สอน
สู่คุณภาพผู้เรียน โรงเรียนพร้านีลวัชระ ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษา และครูผู้สอนพบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการพัฒนาครูผู้สอนสู่คุณภาพผู้เรียน โรงเรียนพร้านีลวัชระ ดังนี้
4.1 ผลการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ จำนวน 5 กิจกรรม ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษา ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครอง พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4.2 ผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
4.2.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยเฉลี่ยทุกคนทุกระดับชั้น ในปีการศึกษา 2564 มีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2563 ทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้
4.2.2 ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2564 ในทุกรายวิชาสูงกว่าค่าเฉลี่ย ระดับเขตพื้นที่ ระดับภาค และระดับประเทศ
4.3 ความพึงพอใจที่มีต่อโครงการพัฒนาครูผู้สอนสู่คุณภาพผู้เรียน โรงเรียนพร้านีลวัชระ
4.3.1 ความพึงพอใจที่มีต่อโครงการพัฒนาครูผู้สอนสู่คุณภาพผู้เรียน โรงเรียนพร้านีลวัชระ ของคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4.3.2 ความพึงพอใจที่มีต่อโครงการพัฒนาครูผู้สอนสู่คุณภาพผู้เรียน โรงเรียนพร้านีลวัชระ ของนักเรียนและผู้ปกครองในการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะเพื่อนำผลการประเมินไปใช้
1. ควรจัดทำโครงการพัฒนาครูผู้สอนสู่คุณภาพผู้เรียน โรงเรียนพร้านีลวัชระ ในปีต่อไปและนำข้อเสนอแนะจากการดำเนินงานในปีที่ผ่านมาปรับปรุงและพัฒนาให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น
2. ควรมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้โครงการ กิจกรรม ที่ประสบความสำเร็จเพื่อเผยแพร่และเป็นแบบอย่างที่ดี
3. ควรมีการส่งเสริมให้ผู้ปกครอง ชุมชน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมต่างๆ อย่างต่อเนื่อง
ข้อเสนอแนะเพื่อการประเมิน และวิจัยครั้งต่อไป
1. ควรศึกษาการประเมินโครงการพัฒนาครูผู้สอนสู่คุณภาพผู้เรียน โรงเรียนพร้านีลวัชระ ในเชิงคุณภาพเพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึกอันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
2. ควรประเมินผลกระทบของโครงการในระยะยาว เช่น ผลกระทบที่ส่งผลต่อครูผู้สอน การศึกษาต่อของผู้เรียน และการประกอบอาชีพ เป็นต้น
3. ควรนำรูปแบบหรือวิธีการประเมินแบบ CIPPiest Model มาประเมินโครงการพัฒนาครูผู้สอนสู่คุณภาพผู้เรียน โรงเรียนพร้านีลวัชระ เพื่อเป็นการศึกษาการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ให้ได้ข้อมูลเชิงลึกมากขึ้น