ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

ผลการพัฒนาครูผู้สอนคณิตศาสตร์ในการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning

ชื่อเรื่อง ผลการพัฒนาครูผู้สอนคณิตศาสตร์ในการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning

ด้วยการนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching)

ผู้ศึกษา นางหทัย ศรีชมภู

หน่วยงาน สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดยะลา

ปีการศึกษา 2564

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบความรู้ ความเข้าใจของครูผู้สอนคณิตศาสตร์ในการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning ก่อนและหลังการพัฒนา 2) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมของครูผู้สอนคณิตศาสตร์ในการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning ก่อนและหลังการนิเทศ แบบชี้แนะ (Coaching) 3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียน ก่อนและหลังการนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching) 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูผู้สอนคณิตศาสตร์ที่ได้รับการพัฒนาต่อการนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching) กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษาของโรงเรียนในโครงการนวัตกรรมการศึกษาเพื่อพัฒนาการศึกษา (IFTE) ในจังหวัดยะลา จำนวน 7 โรงเรียน จำนวนครู 30 คน ได้มาจากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive sampling)

เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1) คู่มือพัฒนาครูผู้สอนคณิตศาสตร์ในการจัดการเรียนการสอน แบบ Active Learning 2) คู่มือนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching) เพื่อพัฒนาครูผู้สอนคณิตศาสตร์ในการจัด การเรียนการสอนแบบ Active Learning 3) แบบทดสอบวัดความรู้ ความเข้าใจ ครูผู้สอนคณิตศาสตร์ ในการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning ก่อนและหลังการพัฒนา 4) แบบประเมินพฤติกรรมครูผู้สอนคณิตศาสตร์ ในการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning ที่ได้รับการนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching) 5) แบบสอบถามความพึงพอใจครูผู้สอนคณิตศาสตร์ที่ได้รับการพัฒนาต่อการนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching)

ผลการศึกษาพบว่า

1.ครูผู้สอนคณิตศาสตร์ที่ได้รับการนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching) มีความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning หลังการพัฒนาสูงกว่าก่อนการพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 (ก่อนการนิเทศ x̄= 21.10 , S.D. = 2.09 และหลังการนิเทศ x̄ = 26.53 , S.D = 1.85)

2. พฤติกรรมของครูผู้สอนคณิตศาสตร์ในการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning ของครูผู้สอนคณิตศาสตร์หลังการนิเทศสูงกว่าก่อนการนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching) อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.1 โดยมีพฤติกรรมการสอนของครูผู้สอนคณิตศาสตร์ในการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning ก่อน การนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching) x̄ = 3.00 S.D. = 0.50 อยู่ในระดับปานกลาง และหลังการนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching) x̄ = 4.23 S.D. = 0.40 อยู่ในระดับมาก

2.1 ระดับพฤติกรรมการสอนของครูผู้สอนคณิตศาสตร์ในการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning ในด้านการเตรียมการสอน ก่อนได้รับการนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching) x̄ = 3.11 S.D. = 0.51 อยู่ในระดับปานกลาง ระดับพฤติกรรมหลังได้รับการนิเทศ x̄ = 4.26 S.D. = 0.43 อยู่ในระดับมาก ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ครูผู้สอนที่ได้รับการนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching) มีระดับพฤติกรรมในด้านการเตรียมการสอนดีขึ้น

2.2 ระดับพฤติกรรมการสอนของครูผู้สอนคณิตศาสตร์ในการจัดการเรียนการสอน แบบ Active Learning ในด้านการเขียนแผนการจัดการเรียนการสอน ก่อนได้รับการนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching) x̄ = 3.02 S.D. = 0.50 อยู่ในระดับปานกลาง ระดับพฤติกรรมหลังได้รับการนิเทศ x̄ = 4.14 S.D. = 0.42 อยู่ในระดับมาก ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ครูผู้สอนที่ได้รับการนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching) มีระดับพฤติกรรมในด้านการเขียนแผนการจัดการเรียนการสอนดีขึ้น

2.3 ระดับพฤติกรรมการสอนของครูผู้สอนคณิตศาสตร์ในการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning ในด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ก่อนได้รับการนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching) x̄ = 2.67 S.D. = 0.45 อยู่ในระดับปานกลาง ระดับพฤติกรรมหลังได้รับการนิเทศ x̄ = 4.38 S.D. = 0.38 อยู่ในระดับมาก ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ครูผู้สอนที่ได้รับการนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching) มีระดับพฤติกรรมใน ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนดีขึ้น

2.4 ระดับพฤติกรรมการสอนของครูผู้สอนคณิตศาสตร์ในการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning ในด้านสื่อและการจัดสภาพแวดล้อม ก่อนได้รับการนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching) x̄ = 3.14 S.D. = 0.50 อยู่ในระดับปานกลาง ระดับพฤติกรรมหลังได้รับการนิเทศ x̄ = 4.18 S.D. = 0.36 อยู่ในระดับมาก ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ครูผู้สอนที่ได้รับการนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching) มีระดับพฤติกรรมใน ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนดีขึ้น

2.5 ระดับพฤติกรรมการสอนของครูผู้สอนคณิตศาสตร์ในการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning ในด้านการวัดและประเมินผล ก่อนได้รับการนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching) x̄ = 2.95 S.D. = 0.54 อยู่ในระดับปานกลาง ระดับพฤติกรรมหลังได้รับการนิเทศ x̄ = 4.16 S.D. = 0.43 อยู่ในระดับมาก ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ครูผู้สอนที่ได้รับการนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching) มีระดับพฤติกรรมในด้านการวัดและประเมินผลดีขึ้น

3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนของโรงเรียนทั้ง 7 โรงเรียนก่อนการนิเทศ แบบชี้แนะ (Coaching) มีค่าเฉลี่ย 66.64 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนของโรงเรียนทั้ง 7 โรงเรียนหลังการนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching) มีค่าเฉลี่ย 72.86 มีผลการพัฒนาร้อยละ 6.22 ซึ่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนของโรงเรียนทั้ง 7 โรงเรียนหลังการนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching) สูงกว่าก่อนนิเทศ

4. ครูผู้สอนคณิตศาสตร์แบบ Active Learning มีความพึงพอใจต่อการนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching) อยู่ในระดับมากที่สุด x̄ = 4.58 , S.D = 0.20

โพสต์โดย นางหทัย ศรีชมภู : [25 ต.ค. 2565 เวลา 12:28 น.]
อ่าน [65182] ไอพี : 61.7.212.78
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 18,397 ครั้ง
แต่งบ้านเรียกทรัพย์
แต่งบ้านเรียกทรัพย์

เปิดอ่าน 26,481 ครั้ง
นางสงกรานต์ ปี 2559 "มณฑาเทวี" ทำนายฝนตกไม่ทั่วเมือง ข้าวพัง-ของแพง
นางสงกรานต์ ปี 2559 "มณฑาเทวี" ทำนายฝนตกไม่ทั่วเมือง ข้าวพัง-ของแพง

เปิดอ่าน 38,410 ครั้ง
วิธีทำอุปกรณ์ง่าย ๆ ดูปรากฏการณ์สุริยุปราคา
วิธีทำอุปกรณ์ง่าย ๆ ดูปรากฏการณ์สุริยุปราคา

เปิดอ่าน 8,620 ครั้ง
เชื้อไวรัสโรคหวัดมีอยู่ทั่วไปแค่เอื้อม ให้หมั่นล้าง มือกันไม่ให้เป็นสะพาน
เชื้อไวรัสโรคหวัดมีอยู่ทั่วไปแค่เอื้อม ให้หมั่นล้าง มือกันไม่ให้เป็นสะพาน

เปิดอ่าน 13,294 ครั้ง
สมรรถนะที่จำเป็นสำหรับตำแหน่งข้าราชการพลเรือนสามัญ
สมรรถนะที่จำเป็นสำหรับตำแหน่งข้าราชการพลเรือนสามัญ

เปิดอ่าน 22,750 ครั้ง
การสะเดาะห์เคราะห์ด้วยการปล่อยปลา
การสะเดาะห์เคราะห์ด้วยการปล่อยปลา

เปิดอ่าน 34,756 ครั้ง
ชาวเน็ตชื่นชม ! พันตรีสุธี สุขสากล คัดลายมือไทยสวยงามมากๆ
ชาวเน็ตชื่นชม ! พันตรีสุธี สุขสากล คัดลายมือไทยสวยงามมากๆ

เปิดอ่าน 17,944 ครั้ง
เด็กไทยมีไอคิวต่ำลงจริงหรือ?
เด็กไทยมีไอคิวต่ำลงจริงหรือ?

เปิดอ่าน 5,312 ครั้ง
เอเปก หรือ เอเปค
เอเปก หรือ เอเปค

เปิดอ่าน 736 ครั้ง
รวม 7 อาชีพหารายได้หลังเกษียณ ใช้เวลาว่างให้มีค่า
รวม 7 อาชีพหารายได้หลังเกษียณ ใช้เวลาว่างให้มีค่า

เปิดอ่าน 18,335 ครั้ง
TEPE Online มีอะไรดีๆ เยอนะ รู้จักกันหรือยัง?
TEPE Online มีอะไรดีๆ เยอนะ รู้จักกันหรือยัง?

เปิดอ่าน 10,266 ครั้ง
กุญแจไขโจทย์คุณภาพการศึกษาไทย
กุญแจไขโจทย์คุณภาพการศึกษาไทย

เปิดอ่าน 76,797 ครั้ง
ดาวน์โหลดเอกสารแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิด (ฉบับปรับปรุง)
ดาวน์โหลดเอกสารแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิด (ฉบับปรับปรุง)

เปิดอ่าน 200 ครั้ง
ตู้เซฟนิรภัยกันไฟนอกจากกันขโมยได้แล้ว มีข้อดีอะไรอีกบ้าง
ตู้เซฟนิรภัยกันไฟนอกจากกันขโมยได้แล้ว มีข้อดีอะไรอีกบ้าง

เปิดอ่าน 29,314 ครั้ง
หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องที่ 1...ไหว้ครู
หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องที่ 1...ไหว้ครู

เปิดอ่าน 19,987 ครั้ง
20 กันยายน วันเยาวชนแห่งชาติ
20 กันยายน วันเยาวชนแห่งชาติ
เปิดอ่าน 16,642 ครั้ง
นโยบายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีงบประมาณ พ.ศ.2558
นโยบายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีงบประมาณ พ.ศ.2558
เปิดอ่าน 44,253 ครั้ง
สรุปสูตรไฮเพอร์โบลามุมฉาก
สรุปสูตรไฮเพอร์โบลามุมฉาก
เปิดอ่าน 19,095 ครั้ง
จิตรกรรมและศาสนา
จิตรกรรมและศาสนา
เปิดอ่าน 33,200 ครั้ง
"พระเจ้าเหา" คือใคร ?
"พระเจ้าเหา" คือใคร ?

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ