บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน การศึกษาผลการนิเทศ ติดตามการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)
ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1
ชื่อผู้ศึกษา นางพันทิพย์ ผาก่ำ ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการ
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการนิเทศ ติดตามการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ ๒๑ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต ๑ ในครั้งนี้ จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการนิเทศ ติดตาม การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเชิงรุก (Active Learning) ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ ๒๑ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต ๑ ที่มีต่อการนิเทศการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเชิงรุก (Active Learning) เพื่อพัฒนาทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ ๒๑ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอนภาษาอังกฤษในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต ๑ จำนวน ๓๐ คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ ๑. หลักสูตรพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษสำหรับครูและบุคลากรทางการศึกษา ๒. แนวทางการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเชิงรุก (Active Learning) สำหรับครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ๓. แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเชิงรุก (Active Learning) ระดับประถมศึกษา ๔. คู่มือนิเทศ ติดตามการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ๕. แบบนิเทศ ติดตามการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเชิงรุก (Active Learning) และ ๖. แบบประเมินความพึงพอใจของครูผู้สอนภาษาอังกฤษที่มีต่อการนิเทศการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) สถิติที่ในใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ผู้ศึกษาใช้การหาค่าร้อยละ หาค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษา พบว่า ผลการนิเทศ ติดตามการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเชิงรุก (Active Learning) ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ ๒๑ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต ๑ โดยภาพรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ ความพึงพอใจของครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต ๑ ที่มีต่อการนิเทศการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เชิงรุก (Active Learning) เพื่อพัฒนาทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ ๒๑ ความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
Abstract
ชื่อผลงาน The Research of Supervision, and Monitoring for Educational
Active Learning for English Teachers to Develop Learner Skills in the 21st Phra Nakhon Si Ayutthaya Primary Educational Service Area Office 1.
ชื่อผู้ศึกษา Mrs.Pantip Phakum
ปีการศึกษา 2565
Abstract
The research of supervision, and monitoring for educational Active Learning for English teachers of Phra Nakhon Si Ayutthaya Primary Educational Service Area Office 1. The objectives of the study were to research supervision and monitor educational Active Learning for English teachers to develop learner skills in the 21st century and research the satisfaction of English teachers towards supervision Active Learning. A sample was selected from 30 English teachers of Phra Nakhon Si Ayutthaya Primary Educational Service Area Office 1. The instrument used to 1.The Development of English Skills for Teachers and Educational Personnel 2. The Process for English Active Learning Educational for English Teachers 3. The Supervision Manual Follow-up on Active Learning Educational 4. The Supervision Manual Follow-up on English Activities to Active Learning. 5. The Supervising form, follow Active Learning Educational, and 6. The satisfaction questionnaire. Data were analyzed by Percentage, Mean, and Standard Deviation.
The results lead to conclude that the total level of supervision and monitor educational Active Learning for English teachers to develop learner skills in the 21st century was at a much level. The total level of satisfaction of English teachers towards supervision Active Learning was the most. According to the hypothesis.