|
|
ความสำคัญของผลงานหรือนวัตกรรมที่นำเสนอ
คณิตศาสตร์มีบทบาทสำคัญยิ่ง ต่อการพัฒนาความคิดของมนุษย์ ทำให้มนุษย์มีความคิดสร้างสรรค์ คิดอย่างมีเหตุผล เป็นระเบียบมีแบบแผน สามารถวิเคราะห์ปัญหาและสถานการณ์ได้อย่างถี่ถ้วน รอบคอบ ทำให้สามารถคาดการณ์ วางแผนตัดสินใจ และแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม คณิตศาสตร์ยังเป็นเครื่องมือในการศึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีตลอดจนศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง คณิตศาสตร์จึงมีประโยชน์ต่อการดำรงชีวิต และช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น นอกจากนี้คณิตศาสตร์ยังช่วยพัฒนามนุษย์ให้สมบูรณ์ มีความสมดุลทั้งทางร่างกาย จิตใจสติปัญญาและอารมณ์ สามารถคิดเป็น แก้ปัญหาเป็น และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข (พิสมัย ศรีอำไพ, 2548 : 37)
ด้วยความสำคัญของวิชาคณิตศาสตร์กระทรวงศึกษาธิการจึงได้จัดให้นักเรียนได้มีโอกาสเรียนรู้คณิตศาสตร์อย่างต่อเนื่อง โดยหลักสูตรปัจจุบันที่จัดให้กับผู้เรียนหลังจากการเรียนภาคบังคับแล้วคือ หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 (ปรับปรุง 2560) ทั้งนี้ได้กำหนดคุณภาพของผู้เรียนเมื่อจบการศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ดังนี้ มีความรู้ความเข้าใจในคณิตศาสตร์พื้นฐานเกี่ยวกับจำนวนและการดำเนินการ การวัด เรขาคณิต พีชคณิต การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น พร้อมทั้งสามารถนำความรู้นั้นไปประยุกต์ได้ มีทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น ได้แก่ ความสามารถในการแก้ปัญหาด้วยวิธีการที่หลากหลาย การให้เหตุผล การสื่อสารสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงกับศาสตร์อื่นๆในการคิดคำนวณ มีความสามารถในการทำงานอย่างเป็นระบบ มีระเบียบวินัย มีความรอบคอบ มีความรับผิดชอบ มีวิจารณญาณ มีความเชื่อมั่นในตนเอง พร้อมทั้งตระหนักในคุณค่าและมีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์ (กระทรวงศึกษาธิการ, 2551 : 50 - 53)
การจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ของไทยในปัจจุบันอิงตามหนังสือเรียนโดยมีครูเป็นผู้ถ่ายทอดเนื้อหาด้วยวิธีการบอกกฎ สูตร ทฤษฎี และแสดงตัวอย่างให้นักเรียนดู ทำให้นักเรียนขาดทักษะทางด้านกระบวนการเรียนรู้อันเป็นสิ่งสำคัญที่จะนำไปสู่ การคิดริเริ่มสร้างสรรค์และการเรียนรู้แบบบูรณาการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเนื้อหาพาราโบลา ที่ถือเป็นส่วนหนึ่งในกลุ่มเนื้อหาด้านกานแปลงและความสัมพันธ์ ที่ถือเป็นจุดด้อยที่สุดของการเรียนคณิตศาสตร์ของไทย ซึ่งโดยธรรมชาติของการเรียนรู้ของบุคคลนั้นจะสามารถเรียนรู้และพัฒนาองค์ความรู้ได้ด้วยตัวเอง หากอยู่ในสภาพที่เหมาะสมและเอื้อต่อการเรียนรู้ กรอบทฤษฎี APOS นำเสนอแนวคิดที่ว่าธรรมชาติของผู้เรียนจะเริ่มเรียนรู้จากสิ่งที่ง่าย แล้วจะค่อยๆสะสมองค์ความรู้และพัฒนาความรู้ความเข้าใจให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นอย่างเป็นลำดับขั้นตอน และเป็นที่ยอมรับโดยสมาคมคณิตศาสตร์แห่งสหรัฐอเมริกา (NCTM) ว่าเทคโนโลยีสามารถช่วยส่งเสริมให้นักเรียนเกิดทักษะการเรียนรู้ ด้วยคุณสมบัติของเทคโนโลยีที่สามารถแสดงความต่อเนื่องแบบไดนามิกส์ (Dynamics) การแสดงตัวอย่างที่หลากหลายในเวลาอันสั้น รวมทั้งการแสดงเนื้อหาทางคณิตศาสตร์ที่มีลักษณะเป็นนามธรรมให้เป็นรูปธรรมได้ ซึ่งถือเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับการเรียนรู้ในวิชาคณิตศาสตร์
จากที่กล่าวมาข้างต้นผู้เสนอผลงาน จึงมีแนวคิดในการนำโปรแกรมประยุกต์ GeoGebra Geometry มาใช้ในการเขียนกราฟพาราโบลาของนักเรียน เพื่อให้นักเรียนเห็นลักษณะของกราฟที่หลากหลายในเวลาอันสั้น เกิดการเรียนรู้ของสมองอย่างเป็นพลวัต ทำให้สามารถคาดการณ์ลักษณะกราฟที่จะเกิดขึ้นจากสมการที่แตกต่างกันได้ มีความยืดหยุ่นในการที่จะเปลี่ยนลักษณะกราฟ เปลี่ยนจุด (h,k) เพื่อดูการเปลี่ยนแปลงของกราฟจนมองเห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างสมการและกราฟ เพราะการเขียนกราฟแบบเดิมที่ใช้การแทนค่าตัวแปรมีความล่าช้าจากการที่ผู้เรียนจะต้องแทนค่าตัวแปร x จนได้พิกัด (x,y) แล้วจึงนำไปลงจุดพิกัดสร้างกราฟพาราโบลา ซึ่งอาจเกิดความผิดพลาดในการคำนวณได้อีกด้วย แต่การเขียนกราฟด้วยโปรแกรมประยุกต์GeoGebra Geometry จะช่วยให้ปัญหาเหล่านี้ไม่เกิดขึ้น อีกทั้งผู้เสนอผลงานยังได้นำกระบวนการจัดการเรียนการสอนตามแบบ Active Learning เพื่อให้นักเรียนได้ลงมือกระทำและได้ใช้กระบวนการคิดเกี่ยวกับสิ่งที่กระทำลงไป ทำให้นักเรียนสามารถรักษาผลการเรียนให้อยู่คงทน สอดคล้องกับการทำงานของสมองที่เกี่ยวข้องกับความจำ โดยจะสามารถเก็บและจำสิ่งที่ผู้เรียนเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วม มีปฏิสัมพันธ์ กับเพื่อน ผู้สอน สิ่งแวดล้อม สามารถเก็บความจำในระบบความจำระยะยาว (Long Term Memory) ทำให้ผลการเรียนรู้ ยังคงอยู่ในปริมาณที่มากกว่าและระยะยาวกว่าการสอนแบบบรรยาย ซึ่งจะส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์เรื่องกราฟพาราโบลาสูงขึ้นตามไปด้วย และการนำโปรแกรมประยุกต์มาใช้ในการเรียนการสอนก็ยังเป็นการฝึกทักษะให้ผู้เรียนเกิดทักษะของเด็กในศตวรรษที่ 21 3R8C เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ความเปลี่ยนแปลงของข้อมูลสารสนเทศได้อย่างรู้เท่าทันโลกยุคปัจจุบัน
|
โพสต์โดย ครูคณิต : [25 ต.ค. 2565 เวลา 10:04 น.] อ่าน [2720] ไอพี : 27.55.70.251
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 23,601 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,895 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,046 ครั้ง
| เปิดอ่าน 46,278 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,208 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,663 ครั้ง
| เปิดอ่าน 447,793 ครั้ง
| เปิดอ่าน 75,520 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,940 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,774 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,357 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,084 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,843 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,157 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,841 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 34,980 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,354 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,158 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,504 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,558 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|