ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนอนุบาลสบปราบ ปีการศึกษา 2565

ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนอนุบาลสบปราบ ปีการศึกษา 2565

ผู้วิจัย นางสาวชลันดา นิลสนธิ

ปีที่ทำเสร็จ พ.ศ.2565

บทคัดย่อ

รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนอนุบาลสบปราบ ปีการศึกษา 2564 มีวัตถุประสงค์เพื่อรายงานการประเมินโครงการการนิเทศภายในของโรงเรียนอนุบาลสบปราบ ปีการศึกษา 2564 ในด้านบริบท ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต เพื่อสอบถามความคิดเห็นของครูผู้สอนต่อการดำเนินงานโครงการนิเทศภายใน เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูกับ การดำเนินงานโครงการการนิเทศภายใน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนของครูภายใต้โครงการนิเทศภายใน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือ ผู้บริหาร คณะครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนอนุบาลสบปราบ รวมทั้งสิ้น 257 คน ได้กลุ่มตัวอย่างจากการคัดเลือกอย่างเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามจำนวน 4 ฉบับ มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ คือ 1) แบบสอบถามสภาพการดำเนินงานนิเทศภายใน ในด้านบริบท ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต 2) แบบสอบถามความคิดเห็นของครูผู้สอนต่อสภาพการปฏิบัติงานการนิเทศภายใน 3) แบบประเมินความพึงพอใจของครูที่มีต่อการดำเนินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนอนุบาลสบปราบ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนของครูภายใต้โครงการนิเทศภายในโรงเรียนอนุบาลสบปราบ 1 ฉบับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

สรุปผลการศึกษา

ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้

1. ระดับความคิดเห็นของผู้บริหาร คณะครู ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ต่อสภาพการดำเนินงานการนิเทศภายในโรงเรียนอนุบาลสบปราบ ปีการศึกษา 2564 ด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ มีการกำหนดโครงการไว้ในแผนปฏิบัติงานประจำปี รองลงมาคือ มีการวิเคราะห์สภาพของโรงเรียนและบรรจุโครงการไว้ใน แผนกลยุทธ์โรงเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากัน และโรงเรียนได้กำหนดวัตถุประสงค์ของโครงการ

2. ระดับความคิดเห็นของผู้บริหาร คณะครู ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ต่อสภาพการดำเนินงานการนิเทศภายในโรงเรียนอนุบาลสบปราบ ปีการศึกษา 2564 ด้านปัจจัย โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ โรงเรียนกำหนดการนิเทศภายในเป็นนโยบายหลัก รองลงมาคือ การประชุมทุกครั้งจะติดตามผลการดำเนินงานครั้งก่อนอย่างต่อเนื่อง และ มีจัดประชุมอบรม สัมมนาเพื่อให้ความรู้แก่บุคลากรเกี่ยวกับการดำเนินงานตามโครงการ

3. ระดับความคิดเห็นของผู้บริหาร คณะครู ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ต่อสภาพการดำเนินงานการนิเทศภายในโรงเรียนอนุบาลสบปราบ ปีการศึกษา 2564 ด้านกระบวนการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ มีการมอบหมายงานให้แก่บุคลากรเพื่อรับผิดชอบที่ตรงกับความรู้ความสามารถ รองลงมาคือ ครูได้รับการพัฒนาด้านวิชาชีพ เช่น การอบรม ประชุม สัมมนา ในวิชาชีพอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ และ โรงเรียนมีการวางแผนการปฏิบัติงานที่เป็นระบบ

4. ระดับความคิดเห็นของผู้บริหาร คณะครู ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ต่อสภาพการดำเนินงานการนิเทศภายในโรงเรียนอนุบาลสบปราบ ปีการศึกษา 2564 ด้านผลผลิต โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ ความร่าเริงแจ่มใส รองลงมาคือ ผู้เรียนกล้าแสดงออก ถาม และตอบคำถาม ในการเรียนรู้อย่างถูกต้องและมีเหตุผล และ การมีส่วนร่วมเกี่ยวกับการวัดและ ประเมินผลการเรียนรู้ตามความเหมาะสม และการมีสุขภาพพลานามัยดี มีค่าเฉลี่ยเท่ากัน

5. ระดับความคิดเห็นของครูผู้สอนต่อสภาพการปฏิบัติงานการนิเทศภายในตามกระบวนการ 4 ขั้นตอน ในขั้นการศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ การศึกษาผลการประเมินคุณภาพเด็กระดับปฐมวัย/คุณภาพผู้เรียนระดับประถมศึกษา และมีการสำรวจ สอบถามปัญหา และความต้องการจากคณะครู มีค่าเฉลี่ยเท่ากัน รองลงมาคือ มีการประชุมหารือการดำเนินการนิเทศภายในอย่างต่อเนื่อง และ การศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการ ด้านต่างๆ อย่างเป็นระบบและมีการรับฟังความคิดเห็นจากคณะครูในการวิเคราะห์สภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการ มีค่าเฉลี่ยเท่ากัน

6. ระดับความคิดเห็นของครูผู้สอนต่อสภาพการปฏิบัติงานการนิเทศภายในตามกระบวนการ 4 ขั้นตอน ในขั้นการวางแผน โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ การกำหนดกิจกรรม รายละเอียด เป้าหมาย ตัวบ่งชี้ รองลงมาคือ การกำหนดปัญหาที่ชัดเจนต่อการแก้ไขในรูปแบบที่เป็นไปได้ และการประชุม คณะครูเพื่อร่วมกันวางแผนวิเคราะห์ ปัญหาที่พบ

7. ระดับความคิดเห็นของครูผู้สอนต่อสภาพการปฏิบัติงานการนิเทศภายในตามกระบวนการ 4 ขั้นตอน ในขั้นการปฏิบัติงาน โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ การสร้างความรู้ความเข้าใจแก่คณะครูเกี่ยวกับกระบวนการนิเทศภายใน รองลงมาคือ การสร้างความรู้ความเข้าใจแก่คณะครูในกิจกรรมการนิเทศภายในแต่ละกิจกรรม และ การประชุมชี้แจงคณะครูในการดำเนินการนิเทศภายในและวางแผนในการดำเนินการนิเทศภายใน

8. ระดับความคิดเห็นของครูผู้สอนต่อสภาพการปฏิบัติงานการนิเทศภายในตามกระบวนการ 4 ขั้นตอน ในขั้นการประเมินผลและรายงานผล โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าข้อที่มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ การประเมินผลการดำเนินการนิเทศภายในตามกระบวนการ 5 ขั้นตอน รองลงมาคือ การดำเนินการประเมินผล 3 ระยะ คือ ก่อนดำเนินการ ระหว่างดำเนินการ และหลังดำเนินการ และมีการติดตามผลการดำเนินการนิเทศภายในเป็นระยะๆ อย่างต่อเนื่อง มีค่าเฉลี่ยเท่ากัน และนำผลจากการประเมินวิเคราะห์ และหาแนวทาง พัฒนาการนิเทศภายในครั้งต่อไป

9. ระดับความพึงพอใจของครูที่มีต่อการดำเนินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนอนุบาลสบปราบ พบว่า ครูมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ กิจกรรมนิเทศภายในโรงเรียนช่วยพัฒนาครูตามความต้องการ/ จำเป็น และบทบาทหน้าที่ของผู้นิเทศ มีค่าเฉลี่ยเท่ากัน รองลงมาคือ การมีส่วนร่วมของคณะครู และความเหมาะสมของกิจกรรมในเทศในด้านการให้คำปรึกษาแนะนำ และบรรยากาศการนิเทศ มีค่าเฉลี่ยเท่ากัน

10. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนของครูภายใต้โครงการนิเทศภายใน โรงเรียนอนุบาลสบปราบ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ เนื้อหาที่สอนทันสมัยนำไปใช้ได้จริง รองลงมาคือกิจกรรมการเรียนสนุกและน่าสนใจและครูส่งเสริมให้นักเรียนค้นคว้าความรู้จากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย มีค่าเฉลี่ยเท่ากัน และกิจกรรมการเรียนการสอน (จัดประสบการณ์เรียนรู้) สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนการสอนและครูส่งเสริมให้นักเรียน มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และร่วมกันอภิปราย มีค่าเฉลี่ยเท่ากั

โพสต์โดย ต้อม : [25 ต.ค. 2565 เวลา 08:15 น.]
อ่าน [3626] ไอพี : 110.164.199.226
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 1,250 ครั้ง
PBISS | The Most Caring and Innovative International School of Koh Samui
PBISS | The Most Caring and Innovative International School of Koh Samui

เปิดอ่าน 65,673 ครั้ง
การเขียนรายงานโครงงานวิทยาศาสตร์
การเขียนรายงานโครงงานวิทยาศาสตร์

เปิดอ่าน 12,634 ครั้ง
ภัยเงียบของเด็กไทย
ภัยเงียบของเด็กไทย

เปิดอ่าน 14,532 ครั้ง
ประโยชน์ของวิตามินบี...ที่ไม่ควรมองข้าม
ประโยชน์ของวิตามินบี...ที่ไม่ควรมองข้าม

เปิดอ่าน 35,122 ครั้ง
ศิลปะการเห่เรือ
ศิลปะการเห่เรือ

เปิดอ่าน 13,236 ครั้ง
พลังงานรอผลศึกษาผลกระทบเลิกขายเบนซิน 91
พลังงานรอผลศึกษาผลกระทบเลิกขายเบนซิน 91

เปิดอ่าน 8,978 ครั้ง
5เทคนิคสุขภาพดีสำหรับคุณแม่ที่ยุ่งตลอดเวลา
5เทคนิคสุขภาพดีสำหรับคุณแม่ที่ยุ่งตลอดเวลา

เปิดอ่าน 36,337 ครั้ง
กระบวนการสื่อความหมาย และอุปสรรคในการสื่อความหมาย
กระบวนการสื่อความหมาย และอุปสรรคในการสื่อความหมาย

เปิดอ่าน 16,985 ครั้ง
การตากข้าว สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 3
การตากข้าว สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 3

เปิดอ่าน 2,509 ครั้ง
แนะนำ 5 อุปกรณ์เสริมคอมพิวเตอร์ เพิ่มขีดจำกัดในการใช้งานให้ทะลุหลอด
แนะนำ 5 อุปกรณ์เสริมคอมพิวเตอร์ เพิ่มขีดจำกัดในการใช้งานให้ทะลุหลอด

เปิดอ่าน 19,560 ครั้ง
แกัวมังกร สุดยอดผลไม้เพื่อสุขภาพ
แกัวมังกร สุดยอดผลไม้เพื่อสุขภาพ

เปิดอ่าน 15,595 ครั้ง
นโยบายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีงบประมาณ พ.ศ.2558
นโยบายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีงบประมาณ พ.ศ.2558

เปิดอ่าน 147,906 ครั้ง
เผยแพร่หลักสูตรสถานศึกษา(ฉบับปรับปรุง2560) ในรูปแบบไฟล์เวิร์ด โดยโรงเรียนบ้านฝาผนัง สพป.นครราชสีมา เขต 7
เผยแพร่หลักสูตรสถานศึกษา(ฉบับปรับปรุง2560) ในรูปแบบไฟล์เวิร์ด โดยโรงเรียนบ้านฝาผนัง สพป.นครราชสีมา เขต 7

เปิดอ่าน 3,719 ครั้ง
ปลูก "อโวคาโด" พืชเศรษฐกิจ สร้างรายได้สูง
ปลูก "อโวคาโด" พืชเศรษฐกิจ สร้างรายได้สูง

เปิดอ่าน 15,365 ครั้ง
"สมุนไพร" ส่วนประกอบอาหารไทยที่มีคุณค่า
"สมุนไพร" ส่วนประกอบอาหารไทยที่มีคุณค่า

เปิดอ่าน 17,281 ครั้ง
FAQ ถาม-ตอบ สาระสำคัญพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 (7 ก.ค. 51)
FAQ ถาม-ตอบ สาระสำคัญพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 (7 ก.ค. 51)
เปิดอ่าน 36,808 ครั้ง
ทำ "แผลแห้ง-แผลเปียก" ถูกวิธี
ทำ "แผลแห้ง-แผลเปียก" ถูกวิธี
เปิดอ่าน 17,941 ครั้ง
HRD & E-Learning
HRD & E-Learning
เปิดอ่าน 17,033 ครั้ง
การศึกษาเพื่อสร้างบัณฑิตเป็น‘ผู้นำสังคม’ : โดย นพ.วิชัย เทียนถาวร
การศึกษาเพื่อสร้างบัณฑิตเป็น‘ผู้นำสังคม’ : โดย นพ.วิชัย เทียนถาวร
เปิดอ่าน 25,473 ครั้ง
แก๊สน้ำตา คืออะไร
แก๊สน้ำตา คืออะไร

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ