ชื่อผลงาน การประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวันเจริญสามัคคี โดยใช้รูปแบบ CIPP MODEL สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3
ชื่อผู้ประเมินโครงการ สงัด แผ่นทอง
ปีที่ศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินด้านบริบทของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวันเจริญสามัคคี โดยใช้รูปแบบ CIPP MODEL เกี่ยวกับความสอดคล้องของวัตถุประสงค์ของโครงการกับนโยบายทางการศึกษา ความต้องการ ความจำเป็น และความคาดหวังต่อโครงการ 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวันเจริญสามัคคี โดยใช้รูปแบบ CIPP MODEL เกี่ยวกับ บุคลากร งบประมาณ สื่อวัสดุอุปกรณ์ การบริหารจัดการโครงการ 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการดำเนินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวันเจริญสามัคคี โดยใช้รูปแบบ CIPP MODEL เกี่ยวกับการดำเนินงานตามแผน การบริหารกระบวนการนิเทศภายใน และการปฏิบัติกิจกรรมของโครงการ และ 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิตของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวันเจริญสามัคคี โดยใช้รูปแบบ CIPP MODEL เกี่ยวกับพฤติกรรมการสอนของครู พฤติกรรมการเรียนของนักเรียนและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน และความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการนิเทศภายใน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ 1) ผู้อำนวยการโรงเรียนและครูผู้สอน จำนวน 19 คน และ 2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 - มัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 250 คน โรงเรียนวันเจริญสามัคคี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ปีการศึกษา 2564 ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย แบบสอบถาม 2 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติบรรยาย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้หาคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ IOC หาความตรงเชิงเนื้อหาของแบบสอบถาม และ สัมประสิทธิ์แอลฟาหาความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ผลการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวันเจริญสามัคคี โดยใช้รูปแบบ CIPP MODEL สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 โดยรวมอยู่ในระดับมาก สำหรับผลการประเมินรายด้านปรากฏว่าด้านผลผลิต มีผลการประเมินสูงกว่าด้านอื่น คือ มีผลการประเมินในระดับมาก
2. ผลการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวันเจริญสามัคคี โดยใช้รูปแบบ CIPP MODEL สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ด้านบริบท โดยรวมอยู่ในระดับมาก สำหรับผลการประเมินรายด้านปรากฏว่า โครงการมีประโยชน์ต่อความก้าวหน้าในวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษาและครู มีผลการประเมินสูงกว่าด้านอื่น คือ มีผลการประเมินในระดับมาก
3. ผลการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวันเจริญสามัคคี โดยใช้รูปแบบ CIPP MODEL สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ด้านปัจจัยนำเข้า โดยรวมอยู่ในระดับมาก สำหรับผลการประเมินรายด้านปรากฏว่า โรงเรียนมีคู่มือ แนวทางการปฏิบัติ การนิเทศภายในเพียงพอกับความต้องการของครู คือ มีผลการประเมินในระดับมาก
4. ผลการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวันเจริญสามัคคี โดยใช้รูปแบบ CIPP MODEL สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ด้านกระบวนการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก สำหรับผลการประเมินรายด้านปรากฏว่า การจัดลำดับขั้นตอนการดำเนินกิจกรรมนิเทศภายในสอดคล้องต่อเนื่องกัน มีผลการประเมินสูงกว่าด้านอื่น คือ มีผลการประเมินในระดับมาก
5. ผลการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวันเจริญสามัคคี โดยใช้รูปแบบ CIPP MODEL สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ด้านผลผลิต โดยรวมอยู่ในระดับมาก สำหรับผลการประเมินรายด้านปรากฏว่า นักเรียนมีความสนใจและความกระตือรือร้นในการเรียนมากขึ้น มีผลการประเมินสูงกว่าด้านอื่น คือ มีผลการประเมินในระดับมาก
6. ความพึงพอใจต่อการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวันเจริญสามัคคี โดยใช้รูปแบบ CIPP MODEL สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 อยู่ในระดับมาก