ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนมัธยมพระราชทาน เฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน
ผู้ประเมิน : นายศิรวัฒน์ สอนนนท์ฐีกูล
ปีที่ประเมิน : 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนมัธยมพระราชทานเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า(Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ ประกอบด้วย คณะกรรมการบริหารโรงเรียน จำนวน 15 คน ผู้รับผิดชอบโครงการ จำนวน 4 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คน นักเรียน จำนวน 307 คน ผู้ปกครอง จำนวน 307 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 647 คนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ ประกอบด้วย คณะกรรมการบริหารโรงเรียน ผู้รับผิดชอบโครงการ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ใช้ประชากรทั้งหมดคือ 15 คน 4 คน และ 14 คนตามลำดับ สำหรับกลุ่มตัวอย่างนักเรียนใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิ (Stratified Random Sampling ) ได้จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 174 คนและผู้ปกครอง 174 คน ทั้งสิ้นจำนวน 381 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม แบบศึกษาเอกสาร และแบบสัมภาษณ์ โดยผู้ประเมินสร้างขึ้น และเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการประเมินพบว่า
1. ด้านบริบท(Context) พบว่า ผลการประเมินตามตัวชี้วัด ความต้องการจำเป็นในการจัดทำโครงการ ความสอดคล้องเป้าหมาย จุดเน้น วิสัยทัศน์ของโรงเรียน และความพร้อมของโรงเรียน และชุมชน ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) พบว่า ความเหมาะสมเพียงพอของปัจจัยนำเข้าใน
การดำเนินงานโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนมัธยมพระราชทานเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน ตามตัวชี้วัดความเหมาะสมเพียงพอของบุคลากร ความเพียงพอของงบประมาณ ความเพียงพอเหมาะสมของวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ และความเหมาะสมของสถานที่ ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้
3. ด้านกระบวนการ (Process) พบว่า ความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงาน ตามตัวชี้วัด การวางแผนการจัดกิจกรรม การดำเนินการการจัดกิจกรรม และการติดตามประเมินผลการจัดกิจกรรมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ส่วนการแก้ไขปรับปรุงการจัดกิจกรรมมีข้อเสนอแนะในการดำเนินการคือ ควรจัดให้มีการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านอย่างต่อเนื่อง
4. ด้านผลผลิต (Product) พบว่า ทุกตัวชี้วัดในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่า ตัวชี้วัด จำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการมีจำนวนตามเป้าหมายส่วนตัวชี้วัดความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง พบว่า คณะกรรมการบริหารโรงเรียน ผู้รับผิดชอบโครงการ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนและผู้ปกครองมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก จากการสัมภาษณ์ผู้ปกครอง เกี่ยวกับพฤติกรรมในการอ่านของนักเรียนในภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก จากการสอบถามนักเรียนเกี่ยวกับนิสัยรักการอ่านของนักเรียนในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก และจากการศึกษาเอกสาร พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่มีนิสัยรักการอ่าน ส่งผลให้นักเรียนได้รับรางวัลการแข่งขันทักษะภาษาไทยระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ประจำปีการศึกษา 2564