บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาผู้เรียนเทียบเคียงมาตรฐานสากล โรงเรียนสาวะถีพิทยาสรรพ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการพัฒนาผู้เรียนเทียบเคียงมาตรฐานสากลของโรงเรียนสาวะถีพิทยาสรรพ์ 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าที่ใช้ในโครงการพัฒนาผู้เรียนเทียบเคียงมาตรฐานสากลของโรงเรียนสาวะถีพิทยาสรรพ์ 3) เพื่อประเมินกระบวนการในการดำเนินการจัดกิจกรรมของโครงการพัฒนาผู้เรียนเทียบเคียงมาตรฐานสากลของโรงเรียนสาวะถีพิทยาสรรพ์ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาผู้เรียนเทียบเคียงมาตรฐานสากลของโรงเรียนสาวะถีพิทยาสรรพ์ 5) เพื่อศึกษาผลกระทบที่เกิดจากโครงการพัฒนาผู้เรียนเทียบเคียงมาตรฐานสากลของโรงเรียนสาวะถีพิทยาสรรพ์
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ด้านบริบทของโครงการ ซึ่งเป็นการประเมินเกี่ยวกับการประเมินเกี่ยวกับความสอดคล้องของวัตถุประสงค์ กลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้บริหาร ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.67, =0.47)
2. ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ซึ่งเป็นการประเมินเกี่ยวกับความรู้ ความพร้อม ความสามารถ ความเพียงพอ ความเหมาะสมของบุคลากร งบประมาณ ระยะเวลา วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการดำเนินการให้บรรลุวัตถุประสงค์ กลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้บริหาร ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเห็นอยู่ในระดับมาก ( =4.43 , =0.50)
3. ด้านกระบวนการของโครงการ ซึ่งเป็นการประเมินเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ของโครงการ การวัดผลและประเมินผล การใช้สื่อและเทคโนโลยีต่างๆในกิจกรรม สภาพการดำเนินงาน กลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้บริหาร ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเห็นอยู่ในระดับมาก ( =4.49 , = 0.50)
4. ด้านผลผลิตของโครงการ ซึ่งเป็นการประเมินเกี่ยวกับคุณภาพผู้เรียน กลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้บริหาร ครู และคณะกรรมการสถานศึกษา มีความเห็นอยู่ในระดับมาก ( =4.44, =0.50) และการประเมินเกี่ยวกับความพึงพอใจโครงการพัฒนาผู้เรียนเทียบเคียงมาตรฐานสากล กลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครอง มีเห็นอยู่ในระดับมาก ( =4.47, =0.50)
5. ด้านผลกระทบของโครงการ ซึ่งเป็นการประเมินเกี่ยวกับการนำความรู้และประโยชน์ต่างๆ ที่ได้รับจากการร่วมกิจกรรมของโครงการ ไปใช้ในการเรียนการสอนและการพัฒนาระบบการจัดการของโรงเรียน กลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครอง ความเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.56, =0.50)