|
|
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง ( Experimental Research ) มีวัตถุประสงค์ 1.เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีไทย เรื่อง ขุนช้างขุนแผน ตอน ขุนช้างถวายฎีกา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับเทคนิคหมวกหกใบ (Six Thinking Hats) และ 2.เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับเทคนิคหมวกหกใบ (Six Thinking Hats) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ห้อง 5 โรงเรียนคงคาราม อำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 38 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับสลาก โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม กำหนดระยะเวลาในการทดลอง 8 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับเทคนิคหมวกหกใบ (Six Thinking Hats) จำนวน 8 แผน โดยใช้เวลาในการทดลอง สัปดาห์ละ 2 ชั่วโมง จำนวน 4 สัปดาห์ รวมทั้งหมด 8 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ขุนช้างขุนแผน ตอน ขุนช้างถวายฎีกา ซึ่งเป็นแบบทดสอบที่ใช้ทดสอบก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับเทคนิคหมวกหกใบ (Six Thinking Hats) ซึ่งเป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกคำตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 20 คะแนน และ 3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับเทคนิคหมวกหกใบ (Six Thinking Hats) จำนวน 1 ฉบับ มีจำนวน 12 ข้อ เป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ แบ่งเป็น 3 ด้าน คือ ด้านการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ ด้านบรรยากาศการเรียนรู้ และ ด้านประโยชน์ที่ได้รับ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าทีแบบกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียวไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test dependent)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีไทย เรื่อง ขุนช้างขุนแผน ตอน ขุนช้างถวายฎีกา โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับเทคนิคหมวกหกใบ (Six Thinking Hats) หลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับเทคนิคหมวกหกใบ (Six Thinking Hats) อยู่ในระดับเห็นด้วยมาก
|
โพสต์โดย ชลธิดา หงษ์เหม : [23 ต.ค. 2565 เวลา 17:07 น.] อ่าน [3972] ไอพี : 171.5.241.42
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 16,268 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,938 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,122 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,697 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,128 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,519 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,028 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,734 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,686 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,730 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,234 ครั้ง
| เปิดอ่าน 883 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,971 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,031 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,711 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 90,769 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,879 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,235 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,899 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,785 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|