ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในสถานศึกษาโรงเรียนบางลี่วิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรี
ชื่อผู้รายงาน : นางปรมาภรณ์ ยามาโมโตะ
ปีที่รายงาน : ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในสถานศึกษาโรงเรียนบางลี่วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรี มีวัตถุประสงค์ของการประเมินเพื่อ (1) ประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation: C) ของโครงการนิเทศภายในสถานศึกษาโรงเรียนบางลี่วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรี (2) ประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Inputs Evaluation: I) ของการดำเนินโครงการนิเทศภายในสถานศึกษาโรงเรียนบางลี่วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรี (3) ประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation: P) ของโครงการนิเทศภายในสถานศึกษาโรงเรียนบางลี่วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรี และ 4) ประเมินด้านผลผลิต (Products Evaluation: P) ของโครงการนิเทศภายในสถานศึกษาโรงเรียนบางลี่วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรี ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ มีจำนวนทั้งสิ้น 1,607 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารและรองผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 4 คน ครูผู้สอนโรงเรียนบางลี่วิทยา จำนวน 72 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 6 จำนวน 1,516 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในประเมินโครงการ โดยใช้การสุ่ม อย่างง่าย (simple random sampling) มีจำนวนทั้งสิ้น 382 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารและ รองผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนโรงเรียนบางลี่วิทยา จำนวน 63 คน คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน ยกเว้นกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นผู้แทนครูและผู้แทนผู้บริหารได้อยู่ในส่วนที่เป็นครูผู้สอนแล้ว นักเรียน จำนวน 306 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 6 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ผลการประเมินและการหาคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความเชื่อมั่น ค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา และวิเคราะห์เนื้อหา
สรุปผล
รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในสถานศึกษาโรงเรียนบางลี่วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรี สรุปผล ดังนี้ การประเมินโครงการนิเทศภายในสถานศึกษาโรงเรียนบางลี่วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรี ตามรูปแบบการประเมินของ ซิปป์โมเดล (CIPP Model) ทั้ง 4 ด้านโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้าน เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 ด้าน ดังนี้ ด้านกระบวนการ อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านผลผลิต อยู่ในระดับมากที่สุด และด้านสภาวะแวดล้อม อยู่ในระดับมากที่สุด ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้าน เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 ด้าน ดังนี้ ด้านสภาวะแวดล้อม อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านกระบวนการ อยู่ในระดับมากที่สุด และด้านผลผลิต อยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation: C) ของโครงการนิเทศภายในสถานศึกษาโรงเรียนบางลี่วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรี ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับ ได้แก่ โครงการสอดคล้องกับนโยบายสถานศึกษา ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ โครงการสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และสถานที่ บรรยากาศ และสภาพแวดล้อมในการดำเนินงานมีความเหมาะสมเอื้อต่อการดำเนินโครงการ ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีลำดับต่ำสุด ได้แก่ โครงการมีกิจกรรมการดำเนินงานที่สามารถพัฒนา การนิเทศภายในสถานศึกษาได้ ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ เรียงลำดับจากมาก ไปหาน้อย 3 ลำดับ ได้แก่ โครงการมีวัตถุประสงค์ในการพัฒนาครูเพื่อนำไปพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ โรงเรียนมีการสำรวจสภาพปัญหาสอดคล้องกับความต้องการจำเป็น ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด โครงการสอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ข้อที่มีลำดับต่ำสุด ได้แก่ โครงการมีกิจกรรมการดำเนินงาน ที่สามารถพัฒนาการนิเทศภายในสถานศึกษาได้ มีค่าเท่ากับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีความพร้อมในการช่วยเหลือและสนับสนุนโครงการ ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation: I) ของการดำเนินโครงการนิเทศภายในสถานศึกษาโรงเรียนบางลี่วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรีตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับ ได้แก่ บุคลากรมีจำนวนเพียงพอในการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ระยะเวลาในการดำเนินโครงการมีความเหมาะสม ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และบุคลากรตระหนัก และเห็นความสำคัญของโครงการนิเทศภายใน มีค่าเท่ากับสถานที่ติดต่อประสานงานของคณะทำงานมีความเหมาะสม ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และข้อที่มีลำดับต่ำสุด ได้แก่ โรงเรียนได้รับจัดสรรงบประมาณจากหน่วยงานทางราชการอย่างเพียงพอ ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก และตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับ ได้แก่ การกำหนดระยะเวลา ในการนิเทศภายในสถานศึกษามีความเหมาะสม ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ระยะเวลาในการดำเนินโครงการมีความเหมาะสม ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และบุคลากรมีจำนวนเพียงพอในการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ มีค่าเท่ากับสถานที่ติดต่อประสานงานของคณะทำงานมีความเหมาะสม ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และข้อที่มีลำดับต่ำสุด ได้แก่ โรงเรียนได้รับจัดสรรงบประมาณจากหน่วยงาน ทางราชการอย่างเพียงพอ ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation: P) ของโครงการนิเทศภายในสถานศึกษาโรงเรียนบางลี่วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรี ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับ ได้แก่ การแต่งตั้งคณะกรรมการนิเทศและปฏิบัติหน้าที่อื่น ๆ ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ครูได้รับการนิเทศภายในภาคเรียนละ 2 ครั้ง ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และการนิเทศภายในมีรูปแบบที่หลากหลาย ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และข้อที่มีลำดับต่ำสุด ได้แก่ มีแผนติดตามกำกับประเมินผลเพื่อการปรับปรุงแก้ไขอย่างสม่ำเสมอ ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับ ได้แก่ ครูได้รับการนิเทศภายในภาคเรียนละ 2 ครั้ง ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ การนิเทศภายในมีรูปแบบที่หลากหลาย มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และครูมีการเตรียมตัวก่อนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทุกครั้ง มีค่าเท่ากับ การจัดทำข้อมูลสารสนเทศ เพื่อนำไปใช้ในการบริหารจัดการโครงการในปีการศึกษาต่อไป มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation: P) ของการดำเนินโครงการนิเทศภายในสถานศึกษาโรงเรียนบางลี่วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรี เกี่ยวกับกิจกรรมนิเทศภายในสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน เมื่อพิจารณาการประเมินแต่ละข้อ เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับ ได้แก่ ใช้เวลาสอนเหมาะสมกับเวลาที่กำหนด ค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ กำหนดเกณฑ์การประเมินครอบคลุมทั้ง 3 ด้าน (K.P.A) มีค่าเท่ากับมีการเสริมแรงเมื่อนักเรียนปฏิบัติหรือตอบถูกต้อง ค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเตรียมวัสดุอุปกรณ์ สื่อ นวัตกรรม กิจกรรมตามแผนการจัดการ เรียนรู้-ก่อนเข้าสอน มีค่าเท่ากับครูมีการนำเครื่องมือวัดและประเมินมาใช้อย่างหลากหลาย ค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เมื่อพิจารณาการประเมินแต่ละข้อ เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับ ได้แก่ มีการเสริมแรงเมื่อนักเรียนปฏิบัติหรือตอบถูกต้อง ค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ มีกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และเข้าใจ มีค่าเท่ากับครูมีการนำเครื่องมือวัดและประเมินมาใช้อย่างหลากหลาย ค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเตรียมวัสดุอุปกรณ์ สื่อ นวัตกรรม กิจกรรมตามแผนการจัดการ เรียนรู้-ก่อนเข้าสอน มีค่าเท่ากับใช้เวลาสอนเหมาะสมกับเวลาที่กำหนด และครูและผู้เรียนมีส่วนร่วมในการประเมิน ค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation: P) ของโครงการนิเทศภายในสถานศึกษาโรงเรียนบางลี่วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรี เกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการ ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียน โดยรวม มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาตามสถานภาพผู้ประเมิน พบว่า ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ นักเรียน มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด ตามลำดับ