ชื่อผลงานทางวิชาการ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะ
วิชาสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง การออม
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นายไสว หมายเทียมกลาง
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านนาพา อำเภอถ้ำพรรณรา จังหวัดนครศรีธรรมราช
ปี ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การรายงานการวิจัยเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะวิชาสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง การออม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง การออม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การออม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนวัดหน้าเขา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 จำนวน 28 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ และคาเฉลี่ย
ผลการวิจัยพบว่า
ในการวิจัยครั้งนี้ ผู้รายงานได้ใช้แบบฝึกทักษะทางการเรียน ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน เฉลี่ย ร้อยละ 49.51 โดยสามารถทำคะแนนเฉลี่ยได้ ร้อยละ 79.64 ซึ่งไม่มีนักเรียนคนใดได้คะแนนน้อยกว่าร้อยละ 60 สอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้ แสดงว่าการใช้แบบฝึกทักษะที่ได้จัดทำขึ้นสามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนได้เป็นอย่างดี
จากผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะทางการเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 พบประเด็นสำคัญที่ควรนำมาอภิปรายผล ดังนี้
1. การจัดการเรียนรู้ที่เน้นให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติจริง เพื่อเสริมสร้างสมรรถภาพการเรียนรู้ของแต่ละคน และใช้แบบฝึกทักษะทางการเรียนให้มีความเข้าใจมากยิ่งขึ้น ทำให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเรื่อง การออม ส่งผลให้นักเรียนมีสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนเฉลี่ย ร้อยละ 49.51 และไม่มีนักเรียนคนใดที่ได้คะแนนน้อยกว่าร้อยละ 60 ซึ่งเป็นผลการเรียนที่อยู่ในระดับดี
2. ผลการใช้แบบฝึกทักษะทางการเรียนรู้ เรื่อง การออม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 เป็นวิธีการเรียนรู้ที่ได้ผลน่าพอใจ สังเกตจากนักเรียนให้ความสนใจการเรียนดี มีความรับผิดชอบในหน้าที่ สิ่งที่แสดงถึงความสนใจของนักเรียน คือ นักเรียนสามารถทำแบบฝึกทักษะท้ายแผนทุกแผน ได้คะแนนอยู่ในเกณฑ์ดีทุกคน ที่เป็นเช่นนี้อาจเป็นเพราะว่า การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะทางการเรียน เป็นการจัดการเรียนรู้ที่ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง และนำประสบการณ์ต่าง ๆ ที่ได้จากการเรียนรู้มาสรุปเป็นองค์ความรู้ของกลุ่มตนเอง