ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 52 จังหวัดเลย
ผู้ประเมิน : นางกาญจนา นวภาณพงษ์
ปีที่ประเมิน: ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์52 จังหวัดเลยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนในด้านสภาพแวดล้อมของโครงการด้านปัจจัยของโครงการ ด้านกระบวนการดำเนินงานตามโครงการและด้านผลผลิตการดำเนินงานตามโครงการ โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP MODEL มีวิธีดำเนินการประเมิน ดังนี้ 1) ด้านสภาพแวดล้อมของโครงการประเมินโดยการสอบถามครูและผู้บริหาร จำนวนรวม 79 คน 2) ด้านปัจจัยของโครงการ ประเมินโดยการสอบถามครูและผู้บริหาร จำนวนรวม 79 คน 3) ด้านกระบวนการดำเนินงานตามโครงการประเมินโดยการสอบถามครูและผู้บริหาร จำนวนรวม 79 คน และ 4) ด้านผลผลิตการดำเนินงานตามโครงการประเมินโดยการสอบถามจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 302 คน ประกอบด้วยกลุ่มตัวอย่างที่ 1 เป็นแบบเจาะจงเลือก โดยเลือกผู้บริหารจำนวน 3 คน ครูและบุคลากรในโรงเรียน 76 คน และกลุ่มตัวอย่างที่ 2 โดยวิธีการการสุ่มอย่างง่าย จากกรรมการสถานศึกษาจำนวน3 คน ผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 110 คน และ นักเรียนจำนวน 110 คน
เครื่องมือเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับมีผู้ทรงคุณวุฒิตรวจเครื่องมือ จำนวน 5 ท่านแบบสอบถามมีค่า ดัชนีความสอดคล้อง (IOC) อยู่ระหว่าง .80 1.00 ค่าจำแนกรายข้อทั้งฉบับอยู่ระหว่าง .32-.90 ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับ 0.98สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ความถี่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบนเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
ด้านสภาพแวดล้อม โครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์52 จังหวัดเลย มีความสอดคล้องของวัตถุประสงค์ ภาพรวม อยู่ในระดับมาก( 4.42)โดยด้านสภาพแวดล้อมของโครงการมีความสอดคล้องกับหัวข้อเรื่องการพัฒนานักเรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์สูงขึ้นอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4..61)
ด้านปัจจัย โครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์52 จังหวัดเลยมีปัจจัย 4 ประเภทได้แก่ บุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์สถานที่ และการบริหารจัดการ ภาพรวมด้านปัจจัย อยู่ในระดับมากที่สุด( = 4.59)โดยปัจจัยประเภท วัสดุ อุปกรณ์สถานที่อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.79)และ ในหัวข้อเรื่อง วัสดุอุปกรณ์มีความพร้อมสำหรับการดำเนินการตามโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.82)
ด้านกระบวนการ โครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์52 จังหวัดเลยมีกระบวนการการดำเนินงาน 4 ประเภทได้แก่ การวางแผน (P) การลงมือปฏิบัติ (D) การตรวจสอบ (C) และการปรับปรุง (A)ภาพรวมกระบวนการดำเนินงานตามโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.60) กระบวนการดำเนินโครงการ ประเภทการลงมือปฏิบัติ (D) อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.60) และในหัวข้อเรื่อง การปฏิบัติการพัฒนาและใช้แหล่งเรียนรู้ห้อง Study Room โดยการมีส่วนร่วมของผู้เรียน ผู้ปกครองและครูอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.82)
ด้านผลผลิต โครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์52 จังหวัดเลยผลผลิตของโครงการภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด( = 4.60)เรียงลำดับจากมากไปน้อยได้แก่ การพัฒนาและใช้แหล่งเรียนรู้ห้อง Study Room ประจำหอนอนอยู่ในระดับมากที่สุด( = 4.75) รองลงมาคือการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ร้านกาแฟเคียงดอยอยู่ในระดับมากที่สุด( = 4.64) การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ห้องคอมพิวเตอร์เพื่อการสืบค้น อยู่ในระดับมากที่สุด( = 4.63) การพัฒนาแหล่งเรียนรู้สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด( = 4.59)การพัฒนาและใช้แหล่งเรียนรู้เครื่องเงินชาวเขาอยู่ในระดับมากที่สุด ( =5.53) และ การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ห้องสมุดมีชีวิตอยู่ในระดับมาก ( = 4.47) ตามลำดับ