ชื่อเรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา โรงเรียนบ้านหลวง
ชื่อผู้รายงาน นางอนุศรา อินต๊ะภา
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา โรงเรียนบ้านหลวง มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อประเมินโครงการด้านบริบท (Context) เกี่ยวกับความสอดคล้องของนโยบาย กลยุทธ์ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และความสอดคล้องบริบทของโรงเรียนบ้านหลวง ด้านเศรษฐกิจ สังคม การศึกษา และวัฒนธรรมกับวัตถุประสงค์ของโครงการ 2) เพื่อประเมินโครงการด้านปัจจัยนำเข้า (Input) เกี่ยวกับ ความเหมาะสมของสถานที่ ความพร้อมของบุคลากร ความพร้อมของวัสดุ อุปกรณ์ ความเพียงพอของงบประมาณ และความเหมาะสมของระยะเวลา 3) เพื่อประเมินโครงการด้านกระบวนการ (Process) เกี่ยวกับความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงาน ด้านการวางแผน การดำเนินการจัดกิจกรรม การติดตามประเมินผลการดำเนินงาน และการปรับปรุงแก้ไขการดำเนินงาน 4) เพื่อประเมินโครงการด้านผลผลิต (Product) เป็นการประเมินผลการดำเนินงานของโครงการดังนี้ 4.1) นักเรียนมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 4.2) นักเรียนมีทักษะการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 4.3) นักเรียนมีความตระหนักและเห็นคุณค่าการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 4.4) ความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษา ครู บุคลากร นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อโครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงด้านศึกษา โรงเรียนบ้านหลวง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินในครั้งนี้ ทั้งหมดรวม 735 คน จำแนกเป็น ผู้บริหารและครูโรงเรียนบ้านหลวง ปีการศึกษา 2564 จำนวน 40 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) นักเรียนโรงเรียนบ้านหลวง จำนวน 341 คน ผู้ปกครอง 341 คน ได้มาโดยสุ่มตัวอย่างโดยวิธีการสุ่มแบบชั้นภูมิ (Stratified Random Sampling) และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (ยกเว้นผู้อำนวยการและตัวแทนครู) จำนวน 13 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบประเมินโครงการ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต จำนวน 5 ฉบับ โดยผู้ประเมินสร้างขึ้น และเก็บรวบรวมด้วยตนเอง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) การวิเคราะห์เนื้อหาและสังเคราะห์เป็นความเรียง
ผลการประเมินพบว่า
1) ด้านบริบท (Context) พบว่าผลการประเมินตามตัวชี้วัด ความสอดคล้องของนโยบาย กลยุทธ์ ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และความสอดคล้องบริบทของโรงเรียนบ้านหลวง ด้านเศรษฐกิจ สังคม การศึกษา และวัฒนธรรมกับวัตถุประสงค์ของโครงการ ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
2) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) พบว่าผลการประเมินตามตัวชี้วัด ความเหมาะสมของสถานที่ ความพร้อมของบุคลากร ความพร้อมของวัสดุ อุปกรณ์ ความเพียงพอของงบประมาณ และความเหมาะสมของระยะเวลา ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
3) ด้านกระบวนการ (Process) พบว่าผลการประเมินตามตัวชี้วัด ความเหมาะสมของกระบวน การดำเนินงาน ด้านการวางแผน การดำเนินการจัดกิจกรรม การติดตามประเมินผลการดำเนินงาน และการปรับปรุงแก้ไขการดำเนินงาน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
4) ด้านผลผลิต (Product) พบว่าโครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา โรงเรียนบ้านหลวง ตามตัวชี้วัด ดังนี้
4.1) ผลการประเมินนักเรียนมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
4.2) ผลการประเมินนักเรียนมีทักษะการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
4.3) ผลการประเมินนักเรียนมีความตระหนักและเห็นคุณค่าการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
4.4) ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษา ครู บุคลากร นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อโครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงด้านศึกษา โรงเรียนบ้านหลวง ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด