ชื่อผลงานวิชาการ การประเมินโครงการการพัฒนาโรงเรียนสุขภาวะ ของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 52 จังหวัดเลย
ผู้ศึกษา นางสาวตะวันฉาย วงษ์ดวง
หน่วยงาน โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 52 จังหวัดเลย
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลการดำเนินโครงการการพัฒนาโรงเรียนสุขภาวะของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 52 จังหวัดเลย โดยใช้การประเมินรูปแบบซิป (CIPP Model)
ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง และนักเรียน จำนวน 1,285 คน ผู้ศึกษาได้กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางแสดงจำนวนประชากรและกลุ่มตัวอย่างของเครซี่และมอร์แกน
ได้กลุ่มตัวอย่าง 297 คน ด้วยวิธีสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการโดยรวม พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก โดยเมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์โครงการ
กับนโยบายทางของโรงเรียน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ โดยรวม พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก โดยเมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด 3 ข้อ เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ย คือ 1) ผู้บริหารและครูมีความพร้อมและความสามารถในการดำเนินโครงการ 2) ครูทุกคนมีความตระหนักและเห็นความสำคัญโครงการ 3) มีวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้ในการดำเนินโครงการเพียงพอ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการ โดยภาพรวม พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก โดยเมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ มีความร่วมมือจากผู้ร่วมงานทุกฝ่าย
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ โดยภาพรวม พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก โดยเมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ โครงการนี้มีประโยชน์สมควรดำเนินการต่อไป