รายงานผลการประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธของโรงเรียนประตูชัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบทโครงการ 4 ด้าน ตามรูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP Model) ประกอบด้วย การประเมินด้านบริบท การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า การประเมินด้านกระบวนการ และการประเมินด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 4 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คน ครู จำนวน 14 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 168 คน นักเรียน จำนวน 168 คน รวมทั้งหมด จำนวน 368 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม จำนวน 5 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปทางสถิติ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ผลการประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธของโรงเรียนประตูชัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 โดยภาพรวมมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินตามประเด็นตัวชี้วัดที่กำหนด พบว่า มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน
1.1 ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธของโรงเรียนประตูชัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 โดยภาพรวมมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด พบว่า ทุกรายการมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินตามประเด็นตัวชี้วัดที่กำหนด โดยเรียงจากค่าเฉลี่ยมากไปน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ ความสำคัญและความจำเป็นของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ รองลงมา คือ วัตถุประสงค์ของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธส่งเสริมให้บุคลากรและนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมที่เกี่ยวข้องพุทธศาสนา และอันดับ 3 คือ วัตถุประสงค์ของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรม วัตถุประสงค์ของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธส่งเสริมให้นักเรียนมีชีวิตที่สัมพันธ์ด้วยดีกับบุคคล ครอบครัว โรงเรียน ชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อม วัตถุประสงค์ของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธส่งเสริมให้บุคลากรและนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับพุทธศาสนา มีค่าเฉลี่ยในระดับที่เท่ากัน
1.2 ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธของโรงเรียนประตูชัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 โดยภาพรวมมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด พบว่า ทุกรายการมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน ซึ่งผ่านเกณฑ์ การประเมินตามประเด็นตัวชี้วัดที่กำหนด โดยเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยสูงไปหาค่าต่ำ ได้แก่ ด้านงบประมาณ และด้านการบริหารจัดการ มีค่าเฉลี่ยในระดับที่เท่ากัน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ด้านบุคลากร และด้านวัสดุ อุปกรณ์ มีค่าเฉลี่ยในระดับที่เท่ากัน
1.3 ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธของโรงเรียนประตูชัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 โดยภาพรวมมีระดับความคิดเห็น อยู่ในระดับมากที่สุด พบว่า ทุกรายการมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินตามประเด็นตัวชี้วัดที่กำหนด โดยเรียงจากค่าเฉลี่ยมากไปน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ ส่งเสริมให้มีการนำหลักธรรมมาเป็นหลักในการคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา และจัดกิจกรรมพานักเรียนไปยังแหล่งเรียนรู้ต่างๆ เช่น วัด หรือ ศาสนาสถานอย่างต่อเนื่อง มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับที่เท่ากัน รองลงมา คือ ครูและนักเรียนมีส่วนร่วมในการวางแผนการดำเนินงานโครงการ และอันดับ 3 คือ โครงการโรงเรียนวิถีพุทธมีการวางแผน และกำหนดการดำเนินงานที่ชัดเจน
1.4 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธของโรงเรียนประตูชัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด พบว่า ทุกด้าน มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินตามประเด็นตัวชี้วัดที่กำหนด
1.4.1 ผลการประเมินด้านผลผลิตการประเมินพฤติกรรมคุณลักษณะนักเรียน 4 ด้านตามโครงการโรงเรียนวิถีพุทธของโรงเรียนประตูชัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 โดยภาพรวมระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด พบว่า ทุกรายการมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินตามประเด็นตัวชี้วัดที่กำหนด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยสูงมาต่ำ ได้แก่ ด้านปัญญา รองลงมา คือ ด้านจิต ด้านศีล และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ด้านกาย
1.4.2 ผลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินงานโครงการโรงเรียนวิถีพุทธของโรงเรียนประตูชัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด พบว่า ทุกรายการมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินตามประเด็นตัวชี้วัดที่กำหนด โดยเรียงจากค่าเฉลี่ยมากไปน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ โครงการโรงเรียนวิถีพุทธทำให้นักเรียนได้พัฒนาตนเอง นักเรียนได้รับการพัฒนาตามหลักไตรสิกขา สามารถนำหลักพุทธธรรมไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้เหมาะสมกับวัย และโรงเรียนได้รับความเชื่อมั่น ไว้วางใจ จากผู้เกี่ยวข้อง ได้แก่ ผู้ปกครอง ชุมชน วัดและหน่วยงานต่างๆ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับที่เท่ากัน รองลงมา คือ โครงการโรงเรียนวิถีพุทธส่งผลให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และโครงการโรงเรียนวิถีพุทธเสริมสร้างวินัยในตนเองให้แก่นักเรียน นักเรียนมีการนำหลักธรรมในพระพุทธศาสนามาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต นักเรียนมีการนำหลักธรรมในพระพุทธศาสนามาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับที่เท่ากัน และอันดับที่ 3 คือ โครงการโรงเรียนวิถีพุทธส่งเสริมการดูแลร่างกายและการแต่งกายของนักเรียน