ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านบางฉาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4

ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านบางฉาง

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4

ชื่อผู้ประเมิน นายศักดา กะแหมะเตบ

ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ ชำนาญการ โรงเรียนบ้านบางฉาง

ปีที่ดำเนินการ 2564

บทคัดย่อ

การประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านบางฉาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม ศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านบางฉาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 2)ประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านบางฉาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 3) ประเมินด้านกระบวนการของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านบางฉาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 และ 4) ประเมินด้านผลผลิตของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านบางฉาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 ประชากรและกลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 21 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 107 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 107 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น จำนวน 250 คน ทำการประเมินโดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ ซิปป์ โมเดล (CIPP model) ของสตัฟเฟิลบีม เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถาม ประกอบด้วย แบบสอบถามสำหรับครูผู้สอนเพื่อประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียน มีความเชื่อมั่น 0.98 แบบสอบถามความพึงพอใจของครูผู้สอน มีความเชื่อมั่น 0.92 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน มีความเชื่อมั่น 0.90 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน มีความเชื่อมั่น 0.92 แบบสอบถามความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเชื่อมั่น 0.90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้

1. ผลการประเมินประเด็นสภาพแวดล้อมของโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยตัวชี้วัดวัตถุประสงค์ของโครงการ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด และโครงสร้างของการนิเทศภายใน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด

2. ผลการประเมินประเด็นปัจจัยนำเข้าของโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยตัวชี้วัดด้านบุคลากร มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด และด้านวัสดุอุปกรณ์ มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด

3. ผลการประเมินประเด็นกระบวนการของโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยตัวชี้วัด การจัดกิจกรรมการนิเทศภายใน มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด และการประเมินผลการนิเทศภายใน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด

4. ผลการประเมินประเด็นผลผลิตของโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยตัวชี้วัดความพึงพอใจของครู มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด และด้านผู้เรียน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด

ผลการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านบางฉาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ได้คะแนนรวม 82.20 คะแนน จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน เมื่อพิจารณาของประเด็นการประเมิน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 4 ประเด็น คือ สภาพแวดล้อมของโครงการ ปัจจัยนำเข้าของโครงการ กระบวนการของโครงการ และผลผลิตของโครงการ เมื่อพิจารณาตัวชี้วัดทั้ง 21 ตัวชี้วัด ในประเด็นการประเมิน 4 ประเด็น พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด โดยตัวชี้วัดที่ผ่านการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด 2 ตัวชี้วัด และตัวชี้วัดที่อยู่ในระดับมาก 19 ตัวชี้วัด

ข้อเสนอแนะ

การประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านบางฉาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม ศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 ผู้ประเมินมีข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้ ดังต่อไปนี้

1. โรงเรียนควรร่วมมือกันจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ ชี้แจงวัตถุประสงค์ หลักการ เป้าหมายให้ผู้บริหาร ครูผู้สอน ได้เข้าใจอย่างถ่องแท้ เพื่อให้การปฏิบัติกิจกรรมโครงการบรรลุวัตถุประสงค์อย่างมีประสิทธิภาพ ร่วมมือกันจัดทำโครงการนิเทศภายในโรงเรียนอย่างทั่วถึงและประสานงานกับบุคลากรในชุมชนให้มีส่วนร่วมในการบริหารโครงการ รวมไปถึงเชิญศึกษานิเทศก์ ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มาร่วมเป็นวิทยากร อบรมปฏิบัติการให้กับครูผู้สอน และควรมีการวางแผนจัดทำโครงการอย่างจริงจังและต่อเนื่อง

2. ผู้บริหารควรจัดทำคู่มือการนิเทศภายในโรงเรียน จัดหาสื่ออุปกรณ์ที่จำเป็นให้ครบและครอบคลุมการจัดกิจกรรมนิเทศภายใน หน่วยงานต้นสังกัดควรจัดงบประมาณสนับสนุนให้เพียงพอกับการดำเนินงานนิเทศภายในโรงเรียน รวมทั้งอำนวยความสะดวกในการเบิกจ่ายงบประมาณให้เป็นไปอย่างถูกต้องรวดเร็ว ทันกับความต้องการของโรงเรียน และควรมีการวางแผนของบประมาณสนับสนุนการดำเนินโครงการนิเทศภายใน จัดหาสื่อเครื่องมือเพื่อนำไปใช้ในการนิเทศภายในโรงเรียนให้เพียงพอ และเหมาะสมกับความต้องการ

3. ผู้บริหารควรจัดมีการประชุมครูผู้สอนก่อน และหลังดำเนินโครงการอย่างสม่ำเสมอ จัดทำแผน/โครงการนิเทศภายในไว้อย่างชัดเจน ศึกษาสภาพปัจจุบันปัญหา และความต้องการเพื่อนำข้อมูลมาจัดทำแผน และโครงการนิเทศภายใน มอบหมายให้บุคคลกรมีส่วนร่วมรับผิดชอบกิจกรรมต่างๆ อย่างเหมาะสม มีการยกย่องชมเชยผู้รับผิดชอบโครงการอย่างสม่ำเสมอ

4. ผู้บริหารต้องมีการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียน ตลอดทุกปีการศึกษาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนให้สูงขึ้น

ข้อเสนอแนะในการประเมินครั้งต่อไป

1. ควรมีการประเมินการดำเนินงานนิเทศภายในโรงเรียน ในลักษณะนี้เป็นระยะๆ อย่างน้อยปีการศึกษาละ 1 ครั้ง

2. ควรศึกษาปัญหาที่มีผลกระทบต่อการดำเนินโครงการนิเทศภายในเพื่อทำให้ทราบถึงปัจจัยที่ทำให้กระบวนการนิเทศภายในไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

3. ควรทำวิจัยมาตรฐาน และคุณภาพของโครงการนิเทศภายใน ว่ามีคุณภาพตรงตามความต้องการของโรงเรียนในปัจจุบัน

โพสต์โดย ครูรีน : [19 ต.ค. 2565 เวลา 18:01 น.]
อ่าน [3342] ไอพี : 184.22.76.143
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 14,702 ครั้ง
แนวปฏิบัติในการโอนบุคลากรด้านการศึกษาในสถานศึกษาไป อปท.
แนวปฏิบัติในการโอนบุคลากรด้านการศึกษาในสถานศึกษาไป อปท.

เปิดอ่าน 12,094 ครั้ง
โรคทางใจที่ควรรู้ไว้พิจารณา >> ว.วชิรเมธี
โรคทางใจที่ควรรู้ไว้พิจารณา >> ว.วชิรเมธี

เปิดอ่าน 32,208 ครั้ง
ร่วมทำความดี ถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ
ร่วมทำความดี ถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

เปิดอ่าน 19,714 ครั้ง
อาลัยการศึกษาไทย เก่งเจ๋งในกระดาษ
อาลัยการศึกษาไทย เก่งเจ๋งในกระดาษ

เปิดอ่าน 12,357 ครั้ง
หัวไชเท้าช่วยละลายเสมหะ
หัวไชเท้าช่วยละลายเสมหะ

เปิดอ่าน 16,704 ครั้ง
เหล็กปลอม ดูกันชัดๆ มันเป็นยังไง (ชมคลิป)
เหล็กปลอม ดูกันชัดๆ มันเป็นยังไง (ชมคลิป)

เปิดอ่าน 15,072 ครั้ง
คีย์บอร์ดเสมือนจริงกูเกิล
คีย์บอร์ดเสมือนจริงกูเกิล

เปิดอ่าน 54,006 ครั้ง
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 9 การเริ่มเล่นและการเริ่มเล่นใหม่
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 9 การเริ่มเล่นและการเริ่มเล่นใหม่

เปิดอ่าน 8,780 ครั้ง
ที่เกาหลีใต้? เขาฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจด้วยถนนแห่งปัญญา
ที่เกาหลีใต้? เขาฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจด้วยถนนแห่งปัญญา

เปิดอ่าน 11,119 ครั้ง
A Systems Approach for Developing Technological Literacy
A Systems Approach for Developing Technological Literacy

เปิดอ่าน 16,301 ครั้ง
วิธีจำศัพท์
วิธีจำศัพท์

เปิดอ่าน 10,600 ครั้ง
อย่าแตกตื่น เสียงลือ! 22 ก.ค. ตะวันดับ สึนามิ ถล่มเอเชีย?
อย่าแตกตื่น เสียงลือ! 22 ก.ค. ตะวันดับ สึนามิ ถล่มเอเชีย?

เปิดอ่าน 9,154 ครั้ง
การศึกษาไทยต้อง Change สถานเดียว
การศึกษาไทยต้อง Change สถานเดียว

เปิดอ่าน 48,168 ครั้ง
คุณสมบัติของรัฐมนตรี
คุณสมบัติของรัฐมนตรี

เปิดอ่าน 55,230 ครั้ง
พิชิตคณิตให้เป็นเรื่องง่าย
พิชิตคณิตให้เป็นเรื่องง่าย

เปิดอ่าน 9,753 ครั้ง
Scribble นวัตกรรมปากกา 16 ล้านสีในแท่งเดียว
Scribble นวัตกรรมปากกา 16 ล้านสีในแท่งเดียว
เปิดอ่าน 11,119 ครั้ง
 ประโยชน์ของการดื่มน้ำ
ประโยชน์ของการดื่มน้ำ
เปิดอ่าน 13,791 ครั้ง
ไส้เดือนตาบอดในเขาวงกต นิยายซีไรต์ปี 58
ไส้เดือนตาบอดในเขาวงกต นิยายซีไรต์ปี 58
เปิดอ่าน 14,229 ครั้ง
แสงสว่างของหิ่งห้อยมาจากไหน
แสงสว่างของหิ่งห้อยมาจากไหน
เปิดอ่าน 7,952 ครั้ง
Single Gateway กับสังคมไทย "เมื่อกล่องแพนดอร่าเปิดแล้ว"
Single Gateway กับสังคมไทย "เมื่อกล่องแพนดอร่าเปิดแล้ว"

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ