ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านบางฉาง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4
ชื่อผู้ประเมิน นายศักดา กะแหมะเตบ
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ ชำนาญการ โรงเรียนบ้านบางฉาง
ปีที่ดำเนินการ 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านบางฉาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม ศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านบางฉาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 2)ประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านบางฉาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 3) ประเมินด้านกระบวนการของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านบางฉาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 และ 4) ประเมินด้านผลผลิตของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านบางฉาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 ประชากรและกลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 21 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 107 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 107 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น จำนวน 250 คน ทำการประเมินโดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ ซิปป์ โมเดล (CIPP model) ของสตัฟเฟิลบีม เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถาม ประกอบด้วย แบบสอบถามสำหรับครูผู้สอนเพื่อประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียน มีความเชื่อมั่น 0.98 แบบสอบถามความพึงพอใจของครูผู้สอน มีความเชื่อมั่น 0.92 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน มีความเชื่อมั่น 0.90 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน มีความเชื่อมั่น 0.92 แบบสอบถามความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเชื่อมั่น 0.90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินประเด็นสภาพแวดล้อมของโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยตัวชี้วัดวัตถุประสงค์ของโครงการ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด และโครงสร้างของการนิเทศภายใน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
2. ผลการประเมินประเด็นปัจจัยนำเข้าของโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยตัวชี้วัดด้านบุคลากร มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด และด้านวัสดุอุปกรณ์ มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
3. ผลการประเมินประเด็นกระบวนการของโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยตัวชี้วัด การจัดกิจกรรมการนิเทศภายใน มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด และการประเมินผลการนิเทศภายใน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
4. ผลการประเมินประเด็นผลผลิตของโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยตัวชี้วัดความพึงพอใจของครู มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด และด้านผู้เรียน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
ผลการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านบางฉาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ได้คะแนนรวม 82.20 คะแนน จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน เมื่อพิจารณาของประเด็นการประเมิน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 4 ประเด็น คือ สภาพแวดล้อมของโครงการ ปัจจัยนำเข้าของโครงการ กระบวนการของโครงการ และผลผลิตของโครงการ เมื่อพิจารณาตัวชี้วัดทั้ง 21 ตัวชี้วัด ในประเด็นการประเมิน 4 ประเด็น พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด โดยตัวชี้วัดที่ผ่านการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด 2 ตัวชี้วัด และตัวชี้วัดที่อยู่ในระดับมาก 19 ตัวชี้วัด
ข้อเสนอแนะ
การประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านบางฉาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม ศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 ผู้ประเมินมีข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้ ดังต่อไปนี้
1. โรงเรียนควรร่วมมือกันจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ ชี้แจงวัตถุประสงค์ หลักการ เป้าหมายให้ผู้บริหาร ครูผู้สอน ได้เข้าใจอย่างถ่องแท้ เพื่อให้การปฏิบัติกิจกรรมโครงการบรรลุวัตถุประสงค์อย่างมีประสิทธิภาพ ร่วมมือกันจัดทำโครงการนิเทศภายในโรงเรียนอย่างทั่วถึงและประสานงานกับบุคลากรในชุมชนให้มีส่วนร่วมในการบริหารโครงการ รวมไปถึงเชิญศึกษานิเทศก์ ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มาร่วมเป็นวิทยากร อบรมปฏิบัติการให้กับครูผู้สอน และควรมีการวางแผนจัดทำโครงการอย่างจริงจังและต่อเนื่อง
2. ผู้บริหารควรจัดทำคู่มือการนิเทศภายในโรงเรียน จัดหาสื่ออุปกรณ์ที่จำเป็นให้ครบและครอบคลุมการจัดกิจกรรมนิเทศภายใน หน่วยงานต้นสังกัดควรจัดงบประมาณสนับสนุนให้เพียงพอกับการดำเนินงานนิเทศภายในโรงเรียน รวมทั้งอำนวยความสะดวกในการเบิกจ่ายงบประมาณให้เป็นไปอย่างถูกต้องรวดเร็ว ทันกับความต้องการของโรงเรียน และควรมีการวางแผนของบประมาณสนับสนุนการดำเนินโครงการนิเทศภายใน จัดหาสื่อเครื่องมือเพื่อนำไปใช้ในการนิเทศภายในโรงเรียนให้เพียงพอ และเหมาะสมกับความต้องการ
3. ผู้บริหารควรจัดมีการประชุมครูผู้สอนก่อน และหลังดำเนินโครงการอย่างสม่ำเสมอ จัดทำแผน/โครงการนิเทศภายในไว้อย่างชัดเจน ศึกษาสภาพปัจจุบันปัญหา และความต้องการเพื่อนำข้อมูลมาจัดทำแผน และโครงการนิเทศภายใน มอบหมายให้บุคคลกรมีส่วนร่วมรับผิดชอบกิจกรรมต่างๆ อย่างเหมาะสม มีการยกย่องชมเชยผู้รับผิดชอบโครงการอย่างสม่ำเสมอ
4. ผู้บริหารต้องมีการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียน ตลอดทุกปีการศึกษาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนให้สูงขึ้น
ข้อเสนอแนะในการประเมินครั้งต่อไป
1. ควรมีการประเมินการดำเนินงานนิเทศภายในโรงเรียน ในลักษณะนี้เป็นระยะๆ อย่างน้อยปีการศึกษาละ 1 ครั้ง
2. ควรศึกษาปัญหาที่มีผลกระทบต่อการดำเนินโครงการนิเทศภายในเพื่อทำให้ทราบถึงปัจจัยที่ทำให้กระบวนการนิเทศภายในไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร
3. ควรทำวิจัยมาตรฐาน และคุณภาพของโครงการนิเทศภายใน ว่ามีคุณภาพตรงตามความต้องการของโรงเรียนในปัจจุบัน