ชื่อเรื่อง : รายงานผลการศึกษาการใช้กระบวนการนิเทศเพื่อพัฒนารูปแบบการสอน
โรงเรียนวิถีพุทธ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรี
ผู้รายงาน : นางสาววรัทภส์ณิชา ล้ำเลิศธนกุล
ปีที่ศึกษา : พ.ศ. 2563 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุเพื่อ 1) พัฒนาคู่มือการนิเทศเพื่อพัฒนารูปแบบการสอนโรงเรียนวิถีพุทธ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรี 2) ศึกษารูปแบบการจัดการเรียนการสอน ของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรี ก่อนและหลังใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE และ 3) ศึกษาความพึงพอใจ ของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรี ต่อกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE เพื่อพัฒนาการใช้รูปแบบการสอนโรงเรียนวิถีพุทธ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรี ครูผู้สอนจำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบประเมิน 2) แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเยี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าพัฒนาการสัมพัทธ์
ผลการวิจัย พบว่า
1. คู่มือการนิเทศเพื่อพัฒนารูปแบบการสอนโรงเรียนวิถีพุทธ ประกอบด้วย หน้าปก คำนำ สารบัญ เนื้อหา และเอกสารอ้างอิง มีค่าประสิทธิภาพ เชิงเหตุผลเท่ากับ 1.00
2. รูปแบบการสอนโรงเรียนวิถีพุทธ ของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรี หลังใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE เพิ่มขึ้นกว่าก่อนใช้ โดยมีการพัฒนาจากระดับกำลังพัฒนาเป็นระดับเป็นแบบอย่างได้
3. ครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรี มีความพึงพอใจ ต่อกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE เพื่อพัฒนาการใช้รูปแบบการสอนโรงเรียนวิถีพุทธ ของครู ในระดับ มากที่สุด
คำสำคัญ:
การนิเทศ, กระบวนการนิทศแบบ PIDRE, รูปแบบการสอนโรงเรียนวิถีพุทธ