ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของโรงเรียนโดยใช้กระบวนการนิเทศภายในโรงเรียนชุมชนบ้านพบพระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2

บทคัดย่อ

เรื่อง : การส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของโรงเรียนโดยใช้กระบวนการนิเทศภายในโรงเรียนชุมชนบ้านพบพระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2

โดย : นางสาวพรทิพย์ ไชยโยทา

ปีที่ทำการรายงาน : พ.ศ. 2564

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ ศึกษารูปแบบการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของโรงเรียนโดยใช้กระบวนการนิเทศภายในโรงเรียนชุมชนบ้านพบพระ วิธีการศึกษา ใช้การศึกษาจากเอกสาร และการใช้ชีวิตอยู่ในโรงเรียนโดยผู้วิจัยเป็นรองผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนบ้านพบพระ การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้วิธีการสนทนาพูดคุย การประชุมระดมความคิดเห็น และสัมภาษณ์อย่างไม่เป็นทางการ รวมทั้งการสังเกตอย่างมีส่วนร่วมและไม่มีส่วน ประชากรที่ใช้ ได้แก่ บุคลากรในโรงเรียนชุมชนบ้านพบพระ ซึ่งประกอบด้วย ผู้นิเทศ 4 คน ครู จำนวน 67 คน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัยพบว่า

1. สภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูในโรงเรียนชุมชนบ้านพบพระ พบว่า ครูยังขาดความรู้ ไม่มีความเข้าใจในการทำวิจัยในชั้นเรียน และขาดที่ปรึกษา และสื่อเอกสารคู่มือให้การค้นคว้าอ้างอิง ครูไม่เห็นประโยชน์ของการวิจัยในชั้นเรียน

2. รูปแบบของการส่งเสริมการทำวิจัยในชั้นเรียนโดยใช้กระบวนการนิเทศภายใน 5 ขั้นตอน มีวิธีการให้ครูมีส่วนร่วมในการวิจัย คือ

2.1 การศึกษาสภาพที่เป็นจริง ปัญหาและความต้องการในการทำวิจัยในชั้นเรียน ใช้ ตัวบ่งชี้จากข้อมูลจากการประชุมอย่างไม่เป็นทางการระหว่างผู้วิจัย ครู ร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิ การสัมภาษณ์อย่างไม่เป็นทางการ เพื่อหาสาเหตุของปัญหาของครูในแต่ละคน

2.2 การวางแผนและกำหนดทางเลือก ผู้วิจัยใช้การที่ประชุมร่วมกับครูเพื่อวางแผนและกำหนดกิจกรรมต่างๆ เพื่อใช้ในการส่งเสริมในการทำวิจัยในชั้นเรียนของครู

2.3. การสร้างสื่อและเครื่องมือ ใช้การวิเคราะห์จากกิจกรรมเพื่อสร้างสื่อและเครื่องมือในการส่งเสริมวิจัย

2.4. การปฏิบัติการนิเทศภายในโรงเรียน ได้กำหนดกิจกรรมเพื่อการนิเทศ โดยการประชุม จัดไปทัศนศึกษานอกสถานที่ ให้คำปรึกษาหารือ การสังเกตการสอนในชั้นเรียน แบบมีส่วนร่วม และไม่มีส่วนร่วม และบริการเอกสารวิชาการการวิจัย

2.5 การประเมินผลและรายงานผล โดยใช้การประเมินก่อน ระหว่างและหลังการดำเนินการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียน และประเมินความพึงพอใจของผู้รับการนิเทศ ประเมินกระบวนการนิเทศภายในโรงเรียน และปัญหา อุปสรรค

3. ผลการใช้รูปแบบการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนโดยกระบวนการนิเทศภายใน

พบว่า ครูมีความรู้ ความเข้าใจ สามารถนำเทคโนโลยีมาประยุกต์สอน และเห็นประโยชน์ของการทำวิจัยในชั้นเรียน ครูสามารถวิเคราะห์ปัญหาการวิจัยและเลือกแนวทางในการแก้ปัญหาได้

ข้อเสนอแนะสำหรับการวิจัยครั้งนี้

ผู้วิจัยมีประเด็นที่ต้องการเสนอแนะเชิงนโยบาย คือ การปฏิบัติงานในทุกระดับควรคำนึงถึงการมีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้องในหน่วยงาน หรือโรงเรียนนั้นๆ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาครู ควรปรับหลักสูตรการพัฒนาครู ให้สามารถปฏิบัติได้จริงและมีการมอบหมายงานหรือติดตามผลการอบรมให้ได้ตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

โพสต์โดย ครูจ๊ะโอ๋ : [19 ต.ค. 2565 เวลา 12:19 น.]
อ่าน [1766] ไอพี : 103.40.189.161
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 13,670 ครั้ง
อะโวคาโด
อะโวคาโด

เปิดอ่าน 8,896 ครั้ง
40 ปี มนุษย์เหยียบจันทร์ กับความฝันสำรวจจักรวาล
40 ปี มนุษย์เหยียบจันทร์ กับความฝันสำรวจจักรวาล

เปิดอ่าน 523 ครั้ง
5 ไอเดียเก็บรักษาปากกาสำหรับนักสะสม ให้สภาพสมบูรณ์ สวยใหม่อยู่เสมอ
5 ไอเดียเก็บรักษาปากกาสำหรับนักสะสม ให้สภาพสมบูรณ์ สวยใหม่อยู่เสมอ

เปิดอ่าน 109,236 ครั้ง
แบบจำลองการคำนวนการเลื่อนขั้นเงินเดือน
แบบจำลองการคำนวนการเลื่อนขั้นเงินเดือน

เปิดอ่าน 10,463 ครั้ง
สัตว์ชนิดเดียวที่รู้จัก หาวตามคน
สัตว์ชนิดเดียวที่รู้จัก หาวตามคน

เปิดอ่าน 10,742 ครั้ง
กลั้นปัสสาวะ เรื่องธรรมดาที่น่ากลัว
กลั้นปัสสาวะ เรื่องธรรมดาที่น่ากลัว

เปิดอ่าน 14,067 ครั้ง
อาหาร 10 อย่างที่ควรมีไว้ในตู้เย็น
อาหาร 10 อย่างที่ควรมีไว้ในตู้เย็น

เปิดอ่าน 14,222 ครั้ง
ขนมเสริมมงคล 12 ราศี
ขนมเสริมมงคล 12 ราศี

เปิดอ่าน 17,869 ครั้ง
วิธีแก้อาการปวดหลัง
วิธีแก้อาการปวดหลัง

เปิดอ่าน 81,443 ครั้ง
จบมาไม่เตะฝุ่น !! 7 กลุ่มอาชีพดาวรุ่งพุ่งแรง
จบมาไม่เตะฝุ่น !! 7 กลุ่มอาชีพดาวรุ่งพุ่งแรง

เปิดอ่าน 11,610 ครั้ง
ทำไม ห้ามดื่มเหล้าแกล้มทุเรียน ???
ทำไม ห้ามดื่มเหล้าแกล้มทุเรียน ???

เปิดอ่าน 11,984 ครั้ง
จดหมายฉบับที่ 37 ถึงนายกรัฐมนตรี+รมว.ศธ. เรื่อง บัญญัติ 10 ประการในการยกระดับคุณภาพการศึกษาไทยในปัจจุบัน
จดหมายฉบับที่ 37 ถึงนายกรัฐมนตรี+รมว.ศธ. เรื่อง บัญญัติ 10 ประการในการยกระดับคุณภาพการศึกษาไทยในปัจจุบัน

เปิดอ่าน 16,256 ครั้ง
Timeline เกี่ยวกับการบริหารจัดการโรงเรียนเครือข่าย ของโรงเรียนดีใกล้บ้าน
Timeline เกี่ยวกับการบริหารจัดการโรงเรียนเครือข่าย ของโรงเรียนดีใกล้บ้าน

เปิดอ่าน 143,651 ครั้ง
อาถรรพณ์"นรกซานติก้า" ที่ดินนี้มีตำนาน..."เลือด"!!!
อาถรรพณ์"นรกซานติก้า" ที่ดินนี้มีตำนาน..."เลือด"!!!

เปิดอ่าน 64,458 ครั้ง
หลักภาษาไทย ฉันทลักษณ์
หลักภาษาไทย ฉันทลักษณ์

เปิดอ่าน 197,788 ครั้ง
บทบาทของครู
บทบาทของครู
เปิดอ่าน 20,876 ครั้ง
วิธีค้นหา MP3 จาก Google, Yahoo, MSN
วิธีค้นหา MP3 จาก Google, Yahoo, MSN
เปิดอ่าน 20,701 ครั้ง
การศึกษาในอนาคต
การศึกษาในอนาคต
เปิดอ่าน 45,975 ครั้ง
โปรแกรม วิเคราะห์ข้อสอบ
โปรแกรม วิเคราะห์ข้อสอบ
เปิดอ่าน 11,908 ครั้ง
เสริมสร้างความเข้าใจและกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ ด้วยการคิดแบบปิงปองดูสิ
เสริมสร้างความเข้าใจและกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ ด้วยการคิดแบบปิงปองดูสิ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ