บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง: รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School)
โรงเรียนบางปลาม้า "สูงสุมารผดุงวิทย์"
ชื่อผู้รายงาน: นายชาญชัย สีเสือ
ปีที่รายงาน: ปีการศึกษา 2564
รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) โรงเรียนบางปลาม้า "สูงสุมารผดุงวิทย์" โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP Model คือการประเมิน ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการโรงเรียนปลอดขยะ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน จำนวน 80 คน คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน 13 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 6 จำนวน 322 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 322 คน ในปีการศึกษา 2564 เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการเป็นแบบประเมิน ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น แบ่งเป็น 7 ฉบับ ข้อคำถามเป็นแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ (Ratting scale) สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. การประเมินด้านบริบท พบว่า โดยรวมผ่านเกณฑ์การประเมินจำแนกเป็นความคิดเห็น ของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด มีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด ความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการ ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก และความสอดคล้องกับความต้องการของโรงเรียนและชุมชน ดวามคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด
2. การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ทบว่า ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน มีความเพียงพออยู่ในระดับมากที่สุด และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเพียงพออยู่ในระดับมากที่สุด ด้านบุดลากร มีความเพียงพออยู่ในระดับมากที่สุด ด้านงบประมาณที่ได้รับจัดสรร มีความเพียงพออยู่ในระดับมาก และด้านวัสดุอุปกรณ์ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน มีความเพียงพออยู่ในระดับมาก และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเพียงพออยู่ในระดับมากที่สุด
3. การประเมินด้านกระบวนการ พบว่า ระดับการปฏิบัติในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็น เมื่อพิจารณารายกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ นักเรียน และผู้ปกครอง
4. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลผลผลิตโครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) โรงเรียนบางปลาม้า "สูงสุมารผดุงวิทย์" ได้แก่ ผลสำเร็จของการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ 6 กิจกรรมตามความต้องการของ ครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน และความพึงพอใจ ที่มีต่อโครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) โรงเรียนบางปลาม้า "สูงสุมารผดุงวิทย์" พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินจำแนกเป็นความคิดเห็นของครูผู้สอน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด และความคิดเห็นของนักเรียน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด