ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านของผู้เรียน
(Reading Test : RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านม่วง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1
ผู้ประเมิน นางสาวดุษณียา บุดดานอก
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2564
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านของผู้เรียน (Reading Test : RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านม่วง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านของผู้เรียน (Reading Test : RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านม่วง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต 2) เปรียบเทียบพัฒนาการผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านของผู้เรียน (Reading Test : RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านม่วง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 ปีการศึกษา 2563 และปีการศึกษา 2564 และ3) ประเมินความพึงพอใจของครู คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ต่อโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านของผู้เรียน (Reading Test : RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านม่วง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 โดยมุ่งพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านของผู้เรียน (Reading Test : RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้สูงขึ้นโดยจัดกิจกรรมในโครงการ และการเรียนรู้ให้สอดคล้องสัมพันธ์กับหลักวิชาการ เน้นทักษะกระบวนการและความต้องการของบุคคล ชุมชน ท้องถิ่น และประเทศ โดยให้ผู้เรียนได้มีการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพทุกด้าน ให้นักเรียนโรงเรียนบ้านม่วง เป็นคนดี มีคุณธรรม มีความรู้ความสามารถและอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขต่อไป
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ ได้แก่ ครู จำนวน 9 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 15 คน นักเรียน จำนวน 37 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 37 คน รวมกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 98 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ ใช้เป็นแบบสอบถาม ที่ผู้ประเมินสร้างขึ้นเองโดยแบบสอบถาม ฉบับที่ 1 มีค่า IOC ตั้งแต่ 0.60-1.00 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.90 และฉบับที่ 2 มีค่า IOC ตั้งแต่ 0.60-1.00 ทุกชุด และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.84, 0.81, 0.80, 0.91, 0.84, 0.88, 0.89 และ0.91 ตามลำดับ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ผลการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านของผู้เรียน (Reading Test : RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านม่วง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต
ตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โดยภาพรวม ทุกด้านมีผลการประเมินโครงการอยู่ในระดับ มากที่สุด
2. ผลการเปรียบเทียบพัฒนาการผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านของผู้เรียน (Reading Test : RT)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านม่วง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย ปีการศึกษา 2564 สูงกว่าปีการศึกษา 2563 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของครู คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ต่อโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านของผู้เรียน (Reading Test : RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านม่วง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด