ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสตรียะลา
ผู้วิจัย นางสาวสิรินาถ ทองทวี
ตำแหน่ง ครู โรงเรียนสตรียะลา สำนักงานการศึกษาเขตพื้นที่มัธยมศึกษายะลา
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน สตรียะลา ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสตรียะลา ปีการศึกษา 2564 จำนวน 97 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย 1.แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 เล่ม กิจกรรมการอ่าน Vocabulary log แบบฝึกหัดที่ 1-7 แบบทดสอบหลังเรียน เฉลยแบบทดสอบก่อน-หลังเรียน เฉลยแบบฝึกหัดที่ 1-7 2. แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบ การใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 24 แผน จำนวน 26 ชั่วโมง 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 40 ข้อ จำนวน 1 ชุด 4. แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 15 ข้อ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า ใช้มาตราส่วน 5 อันดับ จำนวน 1 ชุด
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1.แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.81/83.28 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 90/90
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วย
แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ หลังใช้แบบฝึกทักษะสูงกว่าก่อนใช้แบบฝึกทักษะอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.72) พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ: แบบฝึกทักษะ, ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ, แผนการจัดการเรียนรู้ ทักษะการอ่านวิชาภาษาอังกฤษ , ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน