ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า นนทบุรี โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมิน CIPP Model
ผู้ศึกษา นายพันธุ์เทพ คล้อยนาม
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะรองผู้อำนวยการชำนาญการ
โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า นนทบุรี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา นนทบุรี
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า นนทบุรี โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมิน CIPP Model ตามองค์ประกอบ 4 ด้านดังนี้ 1) เพื่อประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation)
กลุ่มตัวอย่างของการศึกษา จำนวน 629 คน ประกอบด้วยผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน
3 คน ครู จำนวน 47 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน นักเรียน จำนวน 283 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 283 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบสอบถาม จำนวน 2 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
ผลการประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า นนทบุรี โดยประยุกต์ใช้รูปแบบ CIPP Model มีดังนี้
1. ด้านสภาวะแวดล้อม ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา พบว่า โดยภาพรวมมีความสอดคล้อง อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.79, S.D. = 0.26) ตามความคิดเห็นของครู พบว่าโดยภาพรวมมีความสอดคล้อง อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.67, S.D. = 0.31) และตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมมีความสอดคล้อง อยู่ในระดับมากที่สุด
(x̄ = 4.71, S.D. = 0.27)
2. ด้านปัจจัยนำเข้า ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา พบว่า ด้านปัจจัยนำเข้า โดยภาพรวมมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.63, S.D. = 0.22) ตามความคิดเห็นของครู พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.51, S.D. = 0.23) และตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.61, S.D. = 0.24)
3. ด้านกระบวนการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา พบว่า ด้านกระบวนการ โดยภาพรวมมีการปฏิบัติ อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.81, S.D. = 0.08) ตามความคิดเห็นของครู พบว่า โดยภาพรวมมีการปฏิบัติ อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.68, S.D. = 0.20) และตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมมีการปฏิบัติ อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.64, S.D. = 0.22)
4. ด้านผลผลิต
4.1 ผลการดำเนินงาน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา พบว่า โดยภาพรวมมีความสอดคล้อง อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.62, S.D. = 0.36) ตามความคิดเห็นของครู พบว่า โดยภาพรวมมีความสอดคล้อง อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ =4.58, S.D.=0.27) ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมมีความสอดคล้อง อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ =4.58, S.D.=0.29) ตามความคิดเห็นของนักเรียน พบว่า โดยภาพรวมมีความสอดคล้อง อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ =4.51, S.D.=0.24) และตามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน พบว่า โดยภาพรวมมีความสอดคล้อง อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ =4.68, S.D.=0.22)
4.2 ความพึงพอใจต่อโครงการ ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคนมีความสุขและพึงพอใจต่อโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า นนทบุรี โดยประยุกต์ใช้รูปแบบ CIPP Model
โดยมีข้อเสนอแนะในการดำเนินโครงการ คือ ควรชี้แจงและประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเห็นความสำคัญของโครงการ ให้ความรู้ความเข้าใจ เชิญชวนให้ผู้เกี่ยวข้องสนับสนุนการดำเนินกิจกรรม สะท้อนผลการดำเนินงาน ปรับปรุง และแก้ไขวิธีการปฏิบัติงานเมื่อพบข้อบกพร่อง สนับสนุนงบประมาณและพัฒนาอย่างต่อเนื่องตามขั้นตอนหรือแผนที่วางไว้ หากมีการเปลี่ยนแปลงควรชี้แจงให้ผู้เกี่ยวข้องได้รับทราบ