การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวังน้อย(พนมยงค์วิทยา) ปีการศึกษา 2564 ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต 2) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวังน้อย(พนมยงค์วิทยา) ปีการศึกษา 2564 3) เพื่อประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวังน้อย(พนมยงค์วิทยา) ปีการศึกษา 2564 การประเมินโครงการครั้งนี้ใช้แนวทางการประเมินโดยใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบซิป (CIPP Model) ของสตัพเฟิลบีม ประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ผู้บริหาร ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนวังน้อย(พนมยงค์วิทยา) ปีการศึกษา 2564 จำนวน 49 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1-6 โรงเรียนวังน้อย(พนมยงค์วิทยา) ปีการศึกษา 2564 จำนวน 690 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 690 คน สถิติที่ใช้ในการประเมิน คือ ค่าร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
การดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวังน้อย (พนมยงค์วิทยา) ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโดยภาพรวมทั้ง 4 ด้าน สรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวังน้อย (พนมยงค์วิทยา) ปีการศึกษา 2564 โดยรวมอยู่ในระดับมาก รายด้านได้ผลดังนี้
1.1 ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวังน้อย(พนมยงค์วิทยา) ปีการศึกษา 2564 มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
1.2 ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวังน้อย(พนมยงค์วิทยา) ปีการศึกษา 2564 มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
1.3 ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวังน้อย(พนมยงค์วิทยา) ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
1.4 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวังน้อย(พนมยงค์วิทยา) ปีการศึกษา 2564 มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวังน้อย(พนมยงค์วิทยา) ปีการศึกษา 2564 อยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวังน้อย(พนมยงค์วิทยา) ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
3.1 ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ของนักเรียนโรงเรียนวังน้อย(พนมยงค์วิทยา) ปีการศึกษา 2564 มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
3.2 ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านซื่อสัตย์สุจริตของนักเรียนโรงเรียนวังน้อย(พนมยงค์วิทยา) ปีการศึกษา 2564 มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
3.3 ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านมีวินัยของนักเรียนโรงเรียนวังน้อย(พนมยงค์วิทยา) ปีการศึกษา 2564 มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
3.4 ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านใฝ่เรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนวังน้อย(พนมยงค์วิทยา) ปีการศึกษา 2564 มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
3.5 ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนวังน้อย(พนมยงค์วิทยา) ปีการศึกษา 2564 มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
3.6 ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านมุ่งมั่นในการทำงานของนักเรียนโรงเรียนวังน้อย(พนมยงค์วิทยา) ปีการศึกษา 2564 มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
3.7 ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านรักความเป็นไทยของนักเรียนโรงเรียนวังน้อย(พนมยงค์วิทยา) ปีการศึกษา 2564 มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
3.8 ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านมีจิตสาธารณะของนักเรียนโรงเรียนวังน้อย(พนมยงค์วิทยา) ปีการศึกษา 2564 มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก