เรื่อง รายงานการประเมินโครงการ Zero Waste School ของโรงเรียนศรีบุณยานนท์ โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมิน CIPPI Model
ผู้ศึกษา นายสุทธิพงษ์ ภาคทรวง
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชำนาญการ
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการ Zero Waste School ของโรงเรียน
ศรีบุณยานนท์ โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมิน CIPPI Model ตามองค์ประกอบ 5 ด้านดังนี้ 1) เพื่อประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิต(Product Evaluation) 5) เพื่อประเมินด้านผลกระทบ (Impact Evaluation) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie and Morgan) จำนวน 751 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 5 คน ครู จำนวน 85 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน นักเรียน จำนวน 324 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 324 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบสอบถาม จำนวน 2 ฉบับ และแบบประเมินตนเอง 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X-bar) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด
2. การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด
3.การประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด
4. การประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด
5. การประเมินด้านผลกระทบ (Impact Evaluation) ประกอบด้วยการประเมิน 2 ด้าน
5.1 นักเรียนมีจิตสำนึกในการรักษาสิ่งแวดล้อม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
5.2 ผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการ Zero Waste School ของโรงเรียนศรีบุณยานนท์ โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมิน CIPPI Model โดยภาพรวมในระดับพึงพอใจมากที่สุด
สำหรับข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงพัฒนา คือ ควรจัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนโครงการอย่างเพียงพอและต่อเนื่อง และควรมีการทำความเข้าใจกับบุคลากรหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องให้มากขึ้น ทั้งนี้เพื่อให้ได้รับความร่วมมือ ร่วมแรงร่วมใจในการทำงาน โดยมีวิสัยทัศน์และความุ่งมั่นของผู้บริหารเป็นหัวใจสำคัญที่จะส่งผลให้มีการพัฒนาองค์กรและพัฒนาบุคคลให้ไปสู่เป้าหมายร่วมกัน