ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านผือ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 3

ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านผือ

สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 3

ชื่อผู้วิจัย สมภาร บุดดี

ที่ปรึกษา พิศิษฏ์ แสงสุพิน

สมศักดิ์ สีวัย

สุขี ชมพูเพชร

ปีการศึกษา 2564

บทคัดย่อ

การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านผือ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 3 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านผือ ในภาพรวมและจำแนกรายด้าน 4 ด้าน ได้แก่ 1) การประเมินบริบทหรือสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) 2) การประเมินปัจจัยหรือทรัพยากร (Input Evaluation) 3) การประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) และ 4) การประเมินผลผลิต (Product Evaluation) 2. เพื่อประเมินระดับความคิดเห็นของนักเรียน ที่มีต่อการดำเนินโครงการ ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านผือ จำแนกรายด้าน 5 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล 2) ด้านการส่งเสริมนักเรียน 3) ด้านการป้องกันหรือแก้ไขปัญหา 4) ด้านการส่งต่อ และ 5) ด้านการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน ผู้บริหารและครู และนักเรียน รวม 89 คน โดยใช้ตารางสำเร็จรูปขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่ และมอร์แกน (Krejcie and Morgan) ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 89 คน วิธีการสุ่มตัวอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยเทียบบัญญัติไตรยางศ์ เครื่องมือที่ใช้เป็นสอบถามแบบมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 2 ชุด ได้แก่ ชุดที่ 1 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการดำเนินงานโครงการระบบการดูแล ช่วยเหลือนักเรียน ชุดที่ 2 เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนต่อโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านผือ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ (frequency) ค่าร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย (X) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป

ผลการประเมินพบว่า

1. การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านผือ พบว่าโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม มีระดับการปฏิบัติมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านผลผลิต ด้านปัจจัย และด้านกระบวนการ ตามลำดับ สามารถสรุปเป็นรายด้านได้ ดังนี้

1.1 ด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด กลุ่มตัวอย่างมีความเห็นว่า โครงการนี้จะเป็นประโยชน์ต่อนักเรียนในสภาพสังคมปัจจุบันมากที่สุด รองลงมาคือการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นระบบมีความสำคัญและการมีส่วนร่วมของโรงเรียน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้ปกครองและชุมชน มีความจำเป็นในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน

1.2 ด้านปัจจัยนำเข้าหรือทรัพยากร (Input Evaluation) พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยโรงเรียนมีการจัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนและกำหนดบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

ได้อย่างเหมาะสมมากที่สุด รองลงมาคือมีการรายงานข้อมูลต่าง ๆ ของครูประจำชั้นเป็นไปอย่างเป็นระบบ และสามารถกำหนดครูผู้ดูแลช่วยเหลือนักเรียนในอัตราส่วน 1:20-25 ได้

1.3 ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก

โดยครูประจำชั้นได้ทำความรู้จักกับนักเรียนเป็นรายบุคคลมากที่สุด รองลงมาคือ ครูประจำชั้น

ทำการคัดกรองนักเรียนได้เหมาะสม และ ครูประจำชั้น ได้ส่งเสริมนักเรียนกลุ่มปกติ และนักเรียนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงหรือกลุ่มมีปัญหา

1.4 ด้านประเมินผลผลิต (Product Evaluation) พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนส่งผลให้นักเรียนได้รับการส่งเสริมให้แสดงออกตามศักยภาพของตนเองมากที่สุด รองลงมาคือ ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านผือ มีประสิทธิภาพ และระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนส่งผลให้นักเรียนได้รับการป้องกันและแก้ไขปัญหา

2. ผลการประเมินความคิดเห็นการประเมินความคิดเห็นของนักเรียนโดยใช้กรอบการดำเนินงานของครูประจำชั้น ต่อโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน พบว่า โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก โดยด้านการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนมีระดับการปฏิบัติมากที่สุด รองลงมาคือด้านการส่งต่อ และด้านการส่งเสริมนักเรียน ตามลำดับ สามารถสรุปเป็นรายด้านได้ ดังนี้

2.1 ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคลและการคัดกรอง พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยครูประจำชั้นได้ทำความรู้จักกับนักเรียนมากที่สุด รองลงมาคือครูประจำชั้นได้ไปเยี่ยมบ้านนักเรียน นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการประเมินตนเองตามแบบประเมิน SDQ และแบบประเมินความฉลาดทางอารมณ์ EQ ตามลำดับ

2.2 ด้านการส่งเสริมนักเรียน ผลการประเมิน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยนักเรียนได้รับคำแนะนำด้านการเรียน จากครูประจำชั้นมากที่สุด รองลงมาคือ นักเรียนได้ร่วมปฏิบัติกิจกรรมโฮมรูม และนักเรียนได้รับคำแนะนำจากครูประจำชั้นหรือโรงเรียนในด้านการป้องกันตนเองให้พ้นภัยจากบุคคลและสังคม ตามลำดับ

2.3 ด้านการป้องกันหรือแก้ไขปัญหา พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยนักเรียนได้ร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตรเช่น กิจกรรมชุมนุม ชมรม กิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี มากที่สุด รองลงมาคือ ครูประจำชั้นมีการสื่อสารทางจดหมาย หรือโทรศัพท์ติดต่อกับผู้ปกครองเพื่อช่วยเหลือนักเรียน และครูประจำชั้นหรือโรงเรียนจัดกิจกรรมซ่อมเสริมให้นักเรียน ตามลำดับ

2.4 ด้านการส่งต่อ พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยครูประจำชั้นได้ส่งต่อนักเรียนที่แก้ปัญหาไม่ได้ไปยังครูคนอื่น ครูแนะแนวหรือครูปกครองมากที่สุด รองลงมาคือ ครูประจำชั้น

มีการบันทึกข้อมูลและรายละเอียดของนักเรียนที่มีปัญหาประกอบการส่งต่อ และครูประจำชั้นมีการประสานงานเพื่อติดตามครูที่รับช่วงเพื่อดูแล แก้ไขนักเรียนที่ถูกส่งต่อ ตามลำดับ

2.5 ด้านการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยนักเรียนมีความคิดเห็นว่าควรจะดำเนินโครงการนี้ต่อไปมากที่สุด รองลงมาคือโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นประโยชน์แก่นักเรียนมาก และระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนทำให้นักเรียนอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข ตามลำดับ

โพสต์โดย หนุ่ม : [18 ต.ค. 2565 เวลา 10:02 น.]
อ่าน [2331] ไอพี : 182.232.109.169
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 19,564 ครั้ง
รู้ยัง ! กรมขนส่งขยายเวลาใบขับขี่รถยนต์ชั่วคราว จาก 1 ปี เป็น 2 ปี
รู้ยัง ! กรมขนส่งขยายเวลาใบขับขี่รถยนต์ชั่วคราว จาก 1 ปี เป็น 2 ปี

เปิดอ่าน 31,537 ครั้ง
สำนวนภาษาอังกฤษ
สำนวนภาษาอังกฤษ

เปิดอ่าน 21,571 ครั้ง
เมื่อเทคโนโลยีล้างสมองเด็ก อะไรจะเกิดขึ้น?
เมื่อเทคโนโลยีล้างสมองเด็ก อะไรจะเกิดขึ้น?

เปิดอ่าน 3,555 ครั้ง
จัดอาหารกลางวันมีคุณภาพ กระตุ้นพัฒนาการเด็กวัยเรียน
จัดอาหารกลางวันมีคุณภาพ กระตุ้นพัฒนาการเด็กวัยเรียน

เปิดอ่าน 10,460 ครั้ง
วิธีแต่งหน้าใส ๆ สวยสบายผิวหน้า
วิธีแต่งหน้าใส ๆ สวยสบายผิวหน้า

เปิดอ่าน 16,212 ครั้ง
กบเฒ่านั่งเฝ้ากอบัว
กบเฒ่านั่งเฝ้ากอบัว

เปิดอ่าน 18,009 ครั้ง
คู่มือ/แนวทางการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน
คู่มือ/แนวทางการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน

เปิดอ่าน 12,242 ครั้ง
จุ่มลวก (หรือลวง)
จุ่มลวก (หรือลวง)

เปิดอ่าน 67,308 ครั้ง
ลักษณะของแสงเงาที่ใช้ในการวาดเขียน
ลักษณะของแสงเงาที่ใช้ในการวาดเขียน

เปิดอ่าน 9,251 ครั้ง
กังนัมสไตล์ ฮิตขนาดน้องหมาเลียนแบบ
กังนัมสไตล์ ฮิตขนาดน้องหมาเลียนแบบ

เปิดอ่าน 10,770 ครั้ง
5 เทคโนโลยีสำคัญในปี 2559
5 เทคโนโลยีสำคัญในปี 2559

เปิดอ่าน 10,323 ครั้ง
คลิปข่าว ศธ. จ่อใช้ระบบสอบกลาง ประถม-มัธยม ปี 57 หากตกต้องซ้ำชั้น
คลิปข่าว ศธ. จ่อใช้ระบบสอบกลาง ประถม-มัธยม ปี 57 หากตกต้องซ้ำชั้น

เปิดอ่าน 19,986 ครั้ง
พิสูจน์กฎคณิตศาสตร์โดยใช้ภาพ
พิสูจน์กฎคณิตศาสตร์โดยใช้ภาพ

เปิดอ่าน 21,918 ครั้ง
สื่ออังกฤษเผย 11 สิ่งที่คุณควรลบออกจากเฟซบุ๊ก
สื่ออังกฤษเผย 11 สิ่งที่คุณควรลบออกจากเฟซบุ๊ก

เปิดอ่าน 127,553 ครั้ง
เช็คให้ดี! "ฮวงจุ้ยห้องพระ" วางตรงไหนเหมาะ วางไม่ดีอาจทำเงินทองรั่วไหล
เช็คให้ดี! "ฮวงจุ้ยห้องพระ" วางตรงไหนเหมาะ วางไม่ดีอาจทำเงินทองรั่วไหล

เปิดอ่าน 22,269 ครั้ง
รายงานการวิจัย สถานภาพการประยุกต์ใช้ ICT เพื่อการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานรองรับการปฏิรูปการศึกษ
รายงานการวิจัย สถานภาพการประยุกต์ใช้ ICT เพื่อการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานรองรับการปฏิรูปการศึกษ
เปิดอ่าน 202,206 ครั้ง
ลำดับขั้นในการวิจัย
ลำดับขั้นในการวิจัย
เปิดอ่าน 7,606 ครั้ง
แนวการสอนซ่อมเสริมการอ่านและการเขียน ประถมศึกษาปีที่ 3 เล่ม 1-7
แนวการสอนซ่อมเสริมการอ่านและการเขียน ประถมศึกษาปีที่ 3 เล่ม 1-7
เปิดอ่าน 15,243 ครั้ง
เส้นทางรัก ... เพชรา มาถึงวันนี้ที่มีแต่ ชรินทร์
เส้นทางรัก ... เพชรา มาถึงวันนี้ที่มีแต่ ชรินทร์
เปิดอ่าน 10,380 ครั้ง
พฤติกรรมทำร้ายกระดูกสันหลัง
พฤติกรรมทำร้ายกระดูกสันหลัง

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ