ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนาการนิเทศภายในแบบสร้างแรงบันดาลใจภายใต้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Inspiration-based Supervision within Professional Learning Community:IBS-PLC) เพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการสร้า

ชื่องานวิจัย การพัฒนาการนิเทศภายในแบบสร้างแรงบันดาลใจภายใต้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Inspiration-based Supervision within Professional Learning Community:IBS-PLC) เพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการสร้างแรงบันดาลใจของครูและการสร้างเสริมแรงบันดาลใจของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา

ผู้วิจัย นางสาวอรชพร มีพัฒน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเสด็จพิทยาคม

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development; R&D) แบ่งเป็นจำนวน 3 วงรอบ ดังนี้

วงรอบที่ 1 Research 1: R1 การวิจัยเพื่อสำรวจสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการเกี่ยวกับการพัฒนาการนิเทศภายในแบบสร้างแรงบันดาลใจภายใต้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ สำหรับครู ผู้บริหารสถานศึกษา และ คณะกรรมการสถานศึกษา Development 1: D1 การสร้างและการพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสีเขียว (Green School) เพื่อพัฒนาสถานศึกษาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในศตวรรษที่ 21 อย่างยั่งยืน

วงรอบที่ 2 Research 2: R2 การวิจัยรูปแบบการพัฒนาการนิเทศภายในแบบสร้างแรงบันดาลใจภายใต้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เพื่อสร้างแรงบันดาลใจของครูและการสร้างเสริมแรงบันดาลใจของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา Development 2: D2 การพัฒนาปรับปรุงรูปแบบการพัฒนาการนิเทศภายในแบบสร้างแรงบันดาลใจภายใต้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เพื่อสร้างแรงบันดาลใจของครูและการสร้างเสริมแรงบันดาลใจของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา โดยใช้ข้อมูลวิจัยจาก Research 2 (R2)

วงรอบที่ 3 Research 3: R3 การวิจัยเพื่อศึกษาความเชื่อมั่น (reliability) และความคงเส้นคงวา (consistency) ด้วยการใช้ซ้ำรูปแบบการพัฒนาการนิเทศภายในแบบสร้างแรงบันดาลใจภายใต้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ Development 3: D3 การพัฒนาการนิเทศภายในแบบสร้างแรงบันดาลใจภายใต้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เพื่อสร้างแรงบันดาลใจของครูและการสร้างเสริมแรงบันดาลใจของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา โดยใช้ข้อมูลวิจัยจาก Research 3 (R3) จนได้รูปแบบที่สมบูรณ์

สำหรับการวิจัยในแต่ละวงรอบของ R&D คือ R1, R2 และ R3 ใช้การวิจัยแบบผสมผสานวิธี (Mixed Method) ซึ่งประกอบไปด้วยวิธีวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research

วัตถุประสงค์ของวงรอบที่ 1 Research 1: R1 (1) เพื่อสำรวจสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการของครู ผู้บริหารสถานศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับการพัฒนาการนิเทศภายในแบบสร้างแรงบันดาลใจภายใต้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (2) เพื่อสำรวจสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการนิเทศภายในแบบสร้างแรงบันดาลใจภายใต้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ที่ปรากฏในเอกสารที่เกี่ยวข้อง (3) เพื่อศึกษาลักษณะของรูปแบบการพัฒนาการนิเทศภายในแบบสร้างแรงบันดาลใจภายใต้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ใช้การวิจัยสำรวจสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการเกี่ยวกับการพัฒนาการนิเทศภายในแบบสร้างแรงบันดาลใจภายใต้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ประชากร คือ ครู ผู้บริหารสถานศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 72 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสำรวจ แบบสัมภาษณ์ และบันทึกการสนทนากลุ่ม

วัตถุประสงค์ของวงรอบที่ 2 Research 2: R2 (1) เพื่อศึกษาผลของการนำรูปแบบการนิเทศภายในแบบสร้างแรงบันดาลใจภายใต้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นที่มีต่อการพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เพื่อสร้างแรงบันดาลใจของครูและการสร้างเสริมแรงบันดาลใจของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา (2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาการนิเทศภายในแบบสร้างแรงบันดาลใจภายใต้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เพื่อสร้างแรงบันดาลใจของครูและการสร้างเสริมแรงบันดาลใจของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา เครื่องมือวิจัย เป็นแบบประเมิน 4 ชุด ซึ่งแบบประเมินมีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.50 – 0.99 วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้ทั้งสถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics) คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์เชิงคุณภาพแบบกรณีศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นหน่วยการศึกษา (Case Study)

วัตถุประสงค์ของวงรอบที่ 3 Research 3: R3 เพื่อศึกษาความเชื่อมั่นในประสิทธิภาพของรูปแบบการพัฒนาการนิเทศภายในแบบสร้างแรงบันดาลใจภายใต้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เพื่อสร้างแรงบันดาลใจของครูและการสร้างเสริมแรงบันดาลใจของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา และ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .91 ผลการวิจัย พบว่า รูปแบบการพัฒนาการนิเทศภายในแบบสร้างแรงบันดาลใจภายใต้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เพื่อสร้างแรงบันดาลใจของครูและการสร้างเสริมแรงบันดาลใจของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ประกอบด้วย 1) สร้างความตระหนักและจัดทำแผนการนิเทศเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ (Awareness) 2) การเตรียมความพร้อมก่อนการนิเทศเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ (Preparation) 3) การดำเนินการนิเทศเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ (Inspiration-based Supervision) 4) การสะท้อนคิดและประเมินผล (Reflection) 5) การสร้างขวัญและกำลังใจ (Encouragement) และ 6) การนำเสนอแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการนิเทศเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ (Sharing)

โพสต์โดย แวว : [18 ต.ค. 2565 เวลา 06:40 น.]
อ่าน [3456] ไอพี : 180.183.24.28
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 430,384 ครั้ง
หน้าที่และความรับผิดชอบของครู
หน้าที่และความรับผิดชอบของครู

เปิดอ่าน 39,571 ครั้ง
โนบิ โนบิตะ : ตัวละครจากการ์ตูนโดราเอมอน
โนบิ โนบิตะ : ตัวละครจากการ์ตูนโดราเอมอน

เปิดอ่าน 23,109 ครั้ง
ตารางสีเสื้อผ้าประจำวัน
ตารางสีเสื้อผ้าประจำวัน

เปิดอ่าน 2,996 ครั้ง
เปิดเทอม On-site ห่างไกลโควิด-19 แนะวิธีตรวจ ATK เด็ก
เปิดเทอม On-site ห่างไกลโควิด-19 แนะวิธีตรวจ ATK เด็ก

เปิดอ่าน 17,979 ครั้ง
เตือนภัย ระวังไวรัสบน Facebook กำลังระบาด
เตือนภัย ระวังไวรัสบน Facebook กำลังระบาด

เปิดอ่าน 7,714 ครั้ง
ราชบัณฑิตยสภาบัญญัติคำ "Metaverse" ใช้คำภาษาไทยว่า "จักรวาลนฤมิต"
ราชบัณฑิตยสภาบัญญัติคำ "Metaverse" ใช้คำภาษาไทยว่า "จักรวาลนฤมิต"

เปิดอ่าน 12,458 ครั้ง
ผู้รอดชีวิตคนสุดท้ายจากไททานิค
ผู้รอดชีวิตคนสุดท้ายจากไททานิค

เปิดอ่าน 5,235 ครั้ง
การเลือกใช้โปรแกรมเงินเดือนสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก
การเลือกใช้โปรแกรมเงินเดือนสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก

เปิดอ่าน 2,122 ครั้ง
สมเด็จพระสังฆราช พระราชทานพรปีใหม่ 2567
สมเด็จพระสังฆราช พระราชทานพรปีใหม่ 2567

เปิดอ่าน 32,674 ครั้ง
เรื่องของคาราโอเกะ
เรื่องของคาราโอเกะ

เปิดอ่าน 33,465 ครั้ง
การเขียนเซต
การเขียนเซต

เปิดอ่าน 32,081 ครั้ง
สำนวนภาษาอังกฤษ
สำนวนภาษาอังกฤษ

เปิดอ่าน 11,620 ครั้ง
นวดเองก็ได้ ..ง่ายจัง
นวดเองก็ได้ ..ง่ายจัง

เปิดอ่าน 10,308 ครั้ง
เลือกของขวัญ... ในวันพิเศษ
เลือกของขวัญ... ในวันพิเศษ

เปิดอ่าน 12,891 ครั้ง
คลิปพายุถล่มรร.สตรีฯตราด กวาดทุกอย่างราบเป็นหน้ากลอง
คลิปพายุถล่มรร.สตรีฯตราด กวาดทุกอย่างราบเป็นหน้ากลอง

เปิดอ่าน 17,562 ครั้ง
รวมผักกินยากแสนอร่อยแต่เปี่ยมคุณค่า
รวมผักกินยากแสนอร่อยแต่เปี่ยมคุณค่า
เปิดอ่าน 14,433 ครั้ง
จดหมายฉบับที่ 79 ถึงนายกรัฐมนตรี เรื่อง ถึงเวลาจัดทัพใหม่ด้านคุณภาพการศึกษา
จดหมายฉบับที่ 79 ถึงนายกรัฐมนตรี เรื่อง ถึงเวลาจัดทัพใหม่ด้านคุณภาพการศึกษา
เปิดอ่าน 19,808 ครั้ง
MPEG คืออะไร
MPEG คืออะไร
เปิดอ่าน 552 ครั้ง
วารดิถี หรือ วาระดิถี คำไหนถูก-ผิด และใช้อย่างไร
วารดิถี หรือ วาระดิถี คำไหนถูก-ผิด และใช้อย่างไร
เปิดอ่าน 20,011 ครั้ง
เอกสารประกอบการสอนเสริมเพื่อเตรียมสอบ O-NET
เอกสารประกอบการสอนเสริมเพื่อเตรียมสอบ O-NET

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.

Thailand Web Stat

Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ