การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านท่าชุม (ประชาอุทิศวิทยาคาร) ปีการศึกษา 2564 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ (Context Evaluation) 2) ประเมินความเหมาะสมของปัจจัยที่ใช้ในการดำเนินการโครงการ (Input Evaluation) 3) ประเมินความเหมาะสมของกระบวนการในการดำเนินงานของโครงการ (Process Evaluation) และ 4) ประเมินผลผลิตโครงการ (Product Evaluation) โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) มาใช้ในการประเมิน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 - ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 242 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 34 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 242 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 533 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 5 ฉบับ ทุกฉบับผ่านการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ โดยมีค่าความเชื่อมั่นระหว่าง 0.73 0.88 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ สถิติทดสอบ t-test ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการพบว่า
1. ผลการประเมินสภาพแวดล้อมของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านท่าชุม (ประชาอุทิศวิทยาคาร) ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา พบว่า ในภาพรวม มีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.76 ถ้าพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ข้อ 4 ความสอดคล้องของโครงการกับนโยบายของโรงเรียน และข้อ 7 โครงการมีความเหมาะสมกับบทบาทและหน้าที่ของโรงเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 5.00 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ข้อ 9 โครงการเหมาะสมกับศักยภาพและทรัพยากรของโรงเรียนและชุมชน อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.59
2. ผลการประเมินปัจจัยของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านท่าชุม (ประชาอุทิศวิทยาคาร) ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทาง การศึกษา พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.58 ถ้าพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ข้อ 3 ครู ทุกคนมีความตระหนักและเห็นความสำคัญโครงการ ข้อ 5 ความรู้ความสามารถของครูและบุคลากร ที่ร่วมดำเนินงาน ข้อ 8 วัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ในการดำเนิน โครงการเพียงพอ และข้อ 9 บริเวณและพื้นที่ ในการปฏิบัติงานตามโครงการมี ความเหมาะสมและเพียงพอ อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.65 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ข้อ 6 โรงเรียนได้มีงบประมาณสนับสนุนโครงการอย่างเพียงพอ ข้อ 7 ความเพียงพอของบุคลากรภายนอกที่จะช่วยเสริมสร้างความรู้แก่บุคลากรในโรงเรียน และข้อ 10 ระยะเวลาในการดำเนินโครงการมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.50
3. ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านท่าชุม (ประชาอุทิศวิทยาคาร) ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.69 ถ้าพิจารณารายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ข้อ 6 ความร่วมมือจากผู้ร่วมงาน อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.90 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ข้อ 1 มีการศึกษาสภาพปัญหา และความต้องการในการพัฒนาโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.54
4. ผลการประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านท่าชุม (ประชาอุทิศวิทยาคาร) ปีการศึกษา 2564 ตามประเด็นของโครงการ ดังนี้
4.1 ผลการประเมินผลการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้าน ท่าชุม (ประชาอุทิศวิทยาคาร) ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของ ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.59 ถ้าพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ คุณธรรมด้านความสะอาด อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.62 ด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ คุณธรรมด้านความประหยัด และอดออม และคุณธรรมด้านความสุภาพนอบน้อม อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.56
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจของบุคลากรและผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการที่มีผล ต่อการดำเนินการโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านท่าชุม (ประชาอุทิศวิทยาคาร) ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของ ครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.82 เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ความร่วมมือของครู นักเรียน และชุมชนใน การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน อยู่ในระดับสูงที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 5.00 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ นักเรียนสามัคคี รักใคร่ กลมเกลียว ปรองดอง และอยู่ร่วมกันได้อย่างเหมาะสม มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.56 ตามลำดับ
5. การเปรียบเทียบผลการประเมินการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียน บ้านท่าชุม (ประชาอุทิศวิทยาคาร) ปีการศึกษา 2564 ระหว่างก่อนและหลังการดำเนินโครงการ พบว่า มีผลการประเมินโครงการหลังดำเนินการ สูงกว่าก่อนดำเนินการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
คำสำคัญ : การประเมินโครงการ, โครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน , โรงเรียนบ้าน
ท่าชุม (ประชาอุทิศวิทยาคาร)