ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน
โรงเรียนสามัคคีราษฎร์บำรุงสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1
ชื่อผู้รายงาน : นางสาวปนัดดา แก้วศรี
ปีที่รายงาน : พ.ศ. 2565
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อรายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนสามัคคีราษฎร์บำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1 การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินบริบทตามตัวชี้วัดระดับความต้องการจำเป็นในการจัดทำโครงการ
และระดับความเป็นไปได้ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนสามัคคีราษฎร์บำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1
2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าตามตัวชี้วัดระดับความเพียงพอของบุคลากร ระดับของงบประมาณ ระดับของวัสดุอุปกรณ์ และระดับความเหมาะสมของกิจกรรมของส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนสามัคคีราษฎร์บำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1 3) เพื่อประเมินกระบวนการตามตัวชี้วัดร้อยละของการดำเนินงาน และร้อยละการติดตามของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนสามัคคีราษฎร์บำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1 4) เพื่อประเมินผลผลิตตามตัวชี้วัด นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรม ความพึงพอใจของนักเรียน ความพึงพอใจของผู้ปกครอง ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและความพึงพอใจของครูโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนสามัคคีราษฎร์บำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1 โดยใช้รูปแบบ CIPP Model เป็นรูปแบบการประเมินที่มีความสมเหตุสมผล ครอบคลุมการประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า
ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ จำนวน 1,045 คน ประกอบด้วย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสามัคคีราษฎร์บำรุง ปีการศึกษา 2564 จำนวน 491 คน ครู จำนวน 48 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนสามัคคีราษฎร์บำรุงจำนวน 15 คน
ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนสามัคคีราษฎร์บำรุง จำนวน 491 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบไปด้วยแบบสอบถาม จำนวน 6 ฉบับ แบบสัมภาษณ์ จำนวน 2 ฉบับ
รวมจำนวน 8 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้หาค่าความตรงของเครื่องมือ
ใช้สูตร IOC ใช้แอลฟา หาค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามโดยใช้สูตรของครอนบาร์ค ซึ่งผลการประเมินพบว่า
1.ผลการประเมินด้านบริบท พบว่า มีเกณฑ์ตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 2 ตัวชี้วัด ดังนี้
1.1 ความต้องการจำเป็นในการจัดทำโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมาก
1.2 ความเป็นไปได้ของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า มีตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 4 ตัวชี้วัด ดังนี้
2.1 ระดับความเหมาะสมของบุคลากร พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมาก
2.2 ระดับของงบประมาณ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมาก
2.3 ระดับของวัสดุอุปกรณ์ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมาก
2.4 ระดับความเหมาะสมของกิจกรรม พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า มีเกณฑ์ตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 2 ตัวชี้วัด ดังนี้
3.1 ร้อยละของการดำเนินงานตามโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมากที่สุด
3.2 ร้อยละการติดตามของโครงการ ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต มีเกณฑ์ตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 4 ตัวชี้วัด ดังนี้
4.1 นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรม พบว่า หลังจากเข้าร่วมโครงการแล้วนักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมากที่สุด
4.2 ระดับความพึงพอใจของนักเรียน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมากที่สุด
4.3 ระดับความพึงพอใจของผู้ปกครอง พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมาก
4.4 ระดับความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและครู พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมาก
ผลการประเมินโครงการ พบว่า ผลการดำเนินการโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนสามัคคีราษฎร์บำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1 ผ่านการประเมินโครงการอยู่ในระดับมาก ซึ่งประเด็นการประเมินทั้ง 4 ด้าน ผ่านเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้ โดยประเด็นที่ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมากที่สุดมี 2 ด้าน คือ ประเด็นด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต และอยู่ในระดับมาก 2 ประเด็น คือ ด้านบริบท และด้านปัจจัยนำเข้า