ชื่อผลงานทางวิชาการ การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค TGT ร่วมกับ
เทคนิค KWDL เรื่อง ฟังก์ชันกำลังสอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชื่อผู้ศึกษา นางธนาภรณ์ โคตรนารา
ตำแหน่ง ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนระยองวิทยาคม จังหวัดระยอง
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ปีที่ทำผลงานวิชาการ 2565
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค TGT ร่วมกับเทคนิค KWDL เรื่อง ฟังก์ชันกำลังสอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค TGT ร่วมกับเทคนิค KWDL เรื่อง ฟังก์ชันกำลังสอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค TGT ร่วมกับเทคนิค KWDL เรื่อง ฟังก์ชันกำลังสอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค TGT ร่วมกับเทคนิค KWDL เรื่อง ฟังก์ชันกำลังสอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค TGT ร่วมกับเทคนิค KWDL เรื่อง ฟังก์ชันกำลังสอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/10 โรงเรียนระยองวิทยาคม อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 45 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) และเป็นนักเรียนที่คละความสามารถ
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค TGT ร่วมกับเทคนิค KWDL เรื่อง ฟังก์ชันกำลังสอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 12 แผน 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค TGT ร่วมกับเทคนิค KWDL เรื่อง ฟังก์ชันกำลังสอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 6 ชุด 3) แบบทดสอบ ประกอบด้วย แบบทดสอบประจำชุด จำนวน 6 ฉบับ ฉบับละ 10 ข้อ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ฟังก์ชันกำลังสอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค TGT ร่วมกับเทคนิค KWDL เรื่อง ฟังก์ชันกำลังสอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสถิติค่าที (t test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค TGT ร่วมกับเทคนิค KWDL เรื่อง ฟังก์ชันกำลังสอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.59/79.04 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค TGT ร่วมกับเทคนิค KWDL เรื่อง ฟังก์ชันกำลังสอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีค่าเท่ากับ 0.7484 คิดเป็นร้อยละ 74.84
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค TGT ร่วมกับเทคนิค KWDL เรื่อง ฟังก์ชันกำลังสอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค TGT ร่วมกับเทคนิค KWDL เรื่อง ฟังก์ชันกำลังสอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ อยู่ในระดับมาก (x bar= 4.29, S.D. = 0.61)