คำชี้แจง
เอกสารประกอบการนิเทศการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ชุดมีจำนวนนี้ คือ เล่ม 5 เล่ม คือ
1. แนวคิดทฤษฎีที่ควรรู้
2. แผนการนิเทศสู่ครูผู้สอน
3. กิจกรรมการเรียนรู้ดีมีขั้นตอน
4. สื่อนวัตกรรมการสอนแหล่งพัฒนา
5. วัดประเมินค้นหาคุณภาพผู้เรียน
สำหรับเล่มนี้คือ เล่ม 2 แผนการนิเทศสู่ครูผู้สอน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมสนับสนุนกำกับติดตามครูผู้สอนให้จัดการเรียนรู้เชิงรุกอย่างเป็นระบบส่งเสริมผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้เต็มศักยภาพ ด้วยการใช้เทคนิคการนิเทศแบบชี้แนะและการเป็นพี่เลี้ยง (Coaching & Mentoring) ด้วยกระบวนการ We (เราเป็นหนึ่ง) WATTEP Model เนื้อหาในเอกสารเล่มนี้มี 5 ตอน คือ
ตอนที่ 1 บทนำ กล่าวถึงความเป็นมาและความสำคัญของการนิเทศการจัดการเรียนรู้เชิงรุก
และการนิเทศโดยใช้เทคนิคการชี้แนะและการเป็นพี่เลี้ยง (Coaching &
Mentoring)
ตอนที่ 2 กระบวนการนิเทศการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ด้วยกระบวนการ
We (เราเป็นหนึ่ง) WATTEP Model
ตอนที่ 3 แผนดำเนินการนิเทศการจัดการเรียนรู้เชิงรุก เป็นการกำหนดวัตถุประสงค์
เป้าหมาย ขั้นตอนการดำเนินงาน สื่อ / เครื่องมือนิเทศ ระยะเวลา ผู้ปฏิบัติ
ตอนที่ 4 เครื่องมือนิเทศการจัดการเรียนรู้เชิงรุก แบ่งเป็น 4 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 เครื่องมือ
นิเทศก่อนการสังเกตการสอน ส่วนที่ 2 เครื่องมือนิเทศระหว่างสังเกตการสอน
ส่วนที่ 3 เครื่องมือสังเกตการสอนเชิงคุณภาพ ส่วนที่ 4 เครื่องมือประเมิน
ประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครูทั้งระบบ
ตอนที่ 5 ตัวอย่างการเขียนรายงานการนิเทศ
ตอนที่ 6 ภาพสำเร็จของการนิเทศการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)
หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเอกสารประกอบการนิเทศการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเล่มนี้ จะเอื้อประโยชน์ต่อสถานศึกษา บุคลากรในโรงเรียนและผู้ที่สนใจพัฒนาการจัดการเรียนรู้สู่คุณภาพผู้เรียนได้เป็นอย่างดี
กัญญา ภคสันต์
รองผู้อำนวยการโรงเรียนวัดเทพชุมนุม