|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนาการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านท่ามะนาว
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4
ผู้ศึกษาค้นคว้า ว่าที่ร้อยตรีนิติ ทองมนต์
ปีที่พิมพ์ 2565
บทคัดย่อ
การศึกษาการพัฒนาการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษา ของโรงเรียนบ้านท่ามะนาว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการดำเนินการพัฒนาการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษา ของโรงเรียนบ้าน ท่ามะนาว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 โดยใช้หลักการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) ตามแนวคิดของเคมมิสและแม็กแท็กการ์ท (Kemmis and McTaggart) 4 ขั้นตอน คือ การวางแผน (Planning) การปฏิบัติ (Action) การสังเกต (Observation) และการสะท้อนผล (Reflection) กลยุทธ์ที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ 1) การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning) 2) การจัดกิจกรรมการมีส่วนร่วมของชุมชน ประกอบด้วยกิจกรรมการมีส่วนร่วมในการระดมทรัพยากรเพื่อการศึกษา การปรับปรุงอาคารสถานที่ แหล่งเรียนรู้ และการปรับภูมิทัศน์ภายในบริเวณโรงเรียน และกิจกรรมการจัดทำทำเนียบภูมิปัญญาท้องถิ่น การจัดทำหลักสูตรท้องถิ่น และการเชิญภูมิปัญญาท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมจัดกิจกรรมการเรียนการสอน กลุ่มผู้ร่วมศึกษาค้นคว้า จำนวน 12 คน ประกอบด้วย ผู้ศึกษาค้นคว้า ครูผู้สอนโรงเรียนบ้านท่ามะนาว จำนวน 3 คน ตัวแทนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 4 คน ตัวแทนศิษย์เก่าโรงเรียนบ้านท่ามะนาว จำนวน 2 คน ตัวแทนผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 2 คน กลุ่มผู้ให้ข้อมูล จำนวน 18 คน ประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 2 คน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน จำนวน 3 คน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองสาหร่าย สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองสาหร่าย จำนวน 2 คน ตัวแทนผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 5 คน และตัวแทนชาวบ้านท่ามะนาวจำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสังเกตแบบมีโครงสร้าง และแบบสัมภาษณ์แบบมีเค้าโครง การจัดกระทำและวิเคราะห์ข้อมูล มี 2 ขั้นตอน 1) จัดกระทำข้อมูลเชิงปริมาณ (Quantitative Data) และ 2) การจัดกระทำข้อมูลเชิงคุณภาพ ได้แก่ ข้อมูลจากแบบสังเกต แบบสัมภาษณ์ วิธีการจัดกระทำที่เน้นการศึกษาทำความเข้าใจข้อมูล (Understanding) เพื่อให้ได้ความหมายที่แท้จริง (Meaning) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์แนวโน้ม (Trends) ความสอดคล้องของผลการวิเคราะห์ข้อมูลจากเครื่องมือแต่ละประเภท และนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้าเชิงปริมาณและเชิงพรรณนา
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า ผลการพัฒนาในวงรอบที่ 1 ใช้กลยุทธ์ที่ 1 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมทำให้ชุมชน มีความรู้ ความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของตนในการจัดการศึกษา มีเจตคติและทัศนคติที่ดีต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียน และให้ความร่วมมือสนับสนุนกิจกรรมของทางโรงเรียนเป็นอย่างดี และจากการใช้กลยุทธ์ที่ 2 การจัดกิจกรรมการมีส่วนร่วม ของชุมชนระกอบด้วย 1) การระดมทรัพยากรเพื่อการศึกษาใช้การประชาสัมพันธ์เสียงตามสาย ที่หอกระจายข่าวประจำหมู่บ้าน ขอรับบริจาคเงินและวัสดุ ครุภัณฑ์ ปรากฏว่าได้รับเงินบริจาคจำนวนหนึ่ง 2) การพัฒนาอาคารสถานที่ โรงเรียนได้ดำเนินการจัดทำผ้าป่าเพื่อการศึกษา ปรับปรุงบริบทโรงเรียน โดยชุมชนเข้ามาช่วยเหลือด้านแรงงาน 3) การพัฒนาการเรียนรู้ด้วย ภูมิปัญญาไทย ปรากฏว่า โรงเรียนมีทำเนียบภูมิปัญญาท้องถิ่น มีหลักสูตรท้องถิ่น ผลการพัฒนายังไม่เป็นที่น่าพอใจ และยังมีจุดอ่อนในการระดมทรัพยากรเพื่อการศึกษา และการพัฒนาอาคารสถานที่ยังไม่ประสบผลสำเร็จ จึงได้พัฒนาในวงรอบที่ 2 โดยใช้กลยุทธ์การจัดกิจกรรมการมีส่วนร่วมของชุมชนประกอบด้วย 1) การระดมทรัพยากรเพื่อการศึกษาด้วยการจัดทำผ้าป่าเพื่อการศึกษา ปรากฏว่า โรงเรียนได้รับเงินบริจาคเพิ่มขึ้น ปรับปรุงสนามเด็กเล่น ถนนทางเดิน สวนหย่อม แหล่งเรียนรู้ โรงเรือน 2) การพัฒนาอาคารสถานที่ โรงเรียนได้นำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปใช้ดำเนินการซ่อมแซมถนน สนามเด็กเล่น ทางระบายน้ำ และทำโรงเรือนปลูกผัก จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์สนันสนุนการเรียน จัดหาอาหารกลางววันเสริมจากงบประมาณของรัฐ โดยสรุปการพัฒนาการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านท่ามะนาว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมสึกษานครราชสีมา เขต 4 โดยใช้กลยุทธ์การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม และการจัดกิจกรรมการมีส่วนร่วมของชุมชนทำให้ชุมชนมีความรู้ความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของตนที่มีต่อการจัดการศึกษา และมีเจตคติที่ดีต่อโรงเรียน โรงเรียนได้รับการสนับสนุนงบประมาณ วัสดุ ครุภัณฑ์ สื่อ อุปกรณ์การเรียนการสอน และวัตถุดิบในการประกอบอาหารกลางวัน โรงเรียนสามารถแก้ปัญหาความขาดแคลนด้านทรัพยากรเพื่อการศึกษา และสามารถยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาได้ดีขึ้น
|
โพสต์โดย ว่าที่ร้อยตรีนิติ ทองมนต์ : [16 ต.ค. 2565 เวลา 16:50 น.] อ่าน [3268] ไอพี : 27.55.94.169
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 15,381 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,466 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,868 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,759 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,126 ครั้ง
| เปิดอ่าน 192,840 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,171 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,103 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,960 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,598 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,134 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,878 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,654 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,146 ครั้ง
| เปิดอ่าน 39,126 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 28,675 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,363 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,728 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,184 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,160 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|