ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนสระกะเทียมวิทยาคม
สังวรเจษฎ์ประภาคมอุปถัมภ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครปฐม
ผู้รายงาน กิติศักดิ์ สุพร
ปีที่ทำการพิมพ์ 2565
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนสระกะเทียมวิทยาคม สังวรเจษฎ์ประภาคมอุปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครปฐมครั้งนี้ ประยุกต์ใช้รูปแบบประเมินของซิปป์ (CIPP Model) โดยมีวัตถุประสงค์ คือ ประเมินด้านสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) านกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation) และด้านผลผลิต (Product Evaluation) ซึ่งด้านผลผลิตประเมิน 2 ลักษณะคือ ประเมินพฤติกรรมการมีคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน 8 ประการ และประเมินความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการ ประชากรที่ใช้ในการประเมิน รวมทั้งสิ้นจำนวน 855 คน ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน ครูผู้สอน จำนวน 18 คน ผู้ปกครอง จำนวน 411 คน และนักเรียน จำนวน 411 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) มีจำนวน 3 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่นรายฉบับเท่ากับ 0.92 0.93 และ 0.91 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสถิติสำเร็จรูป (Statistical Package for the Social Science: SPSS) คำนวณหาค่าร้อยละ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินพบว่า
1. ด้านสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการ โดยรวมมีความเห็นด้วยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.53)
2. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการ โดยรวมมีความเห็นด้วยอยู่ใน
ระดับมากที่สุด ( = 4.54)
3. ด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation) ของโครงการ โดยรวมมีความเห็นด้วยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.57)
4. ด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการ แบ่งเป็น 2 ลักษณะคือ
4.1) ผลการประเมินพฤติกรรมการมีคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน 8 ประการ พบว่า โดยรวมมีค่าเฉลี่ยระดับของการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ( = 4.50)
4.2) ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52)