ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านวังทับไทร
สำกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 1
ผู้ประเมิน เทพชลิต เพ็งแตง
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านวังทับไทร อำเภอสากเหล็ก จังหวัดพิจิตร
สำกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 1
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1.เพื่อประเมินผลการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านวังทับไทร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 1
2.เพื่อเปรียบเทียบผลการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านวังทับไทร กับเกณฑ์ความสำเร็จที่กำหนดไว้ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model ของ Stufflebeam ใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการดำเนินงาน และด้านผลผลิตของโครงการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ คือ ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านวังทับไทร จํานวน 92 คน ครูที่ปรึกษา จํานวน 14 คน และนักเรียนโรงเรียนบ้านวังทับไทร จํานวน 92 คน รวม 198 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ เป็นแบบสอบถาม จำนวน 1 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ = .90 โดยผลค่าเฉลี่ยในภาพรวม (x̄) =3.81 ซึ่งอยู่ในระดับมากทุกด้าน และสูงกว่าเกณฑ์ความสำเร็จที่ตั้งไว้ เมื่อเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย มีค่าเฉลี่ยดังนี้ ด้านความเพียงพอของปัจจัยนำเข้า =3.87 ด้านความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงาน =3.82 ด้านผลผลิตของโครงการ =3.80 และด้านความเพียงพอของสภาวะแวดล้อม 3.74 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า
ด้านสภาพแวดล้อม มีผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านวังทับไทร จังหวัดพิจิตร ด้านสภาพแวดล้อม ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก และอยู่ในระดับมากทุกข้อ นั่นก็แสดงว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยรายการประเมินที่อยู่ในระดับมากสูงสุด คือ วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับสภาพปัญหาการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และวัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับการดำเนินงาน ของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และอันดับต่ำสุด คือ วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับนโยบายและแผนงานของโรงเรียน
ด้านความเพียงพอของปัจจัยนำเข้า มีผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านวังทับไทร จังหวัดพิจิตร ด้านความเพียงพอของปัจจัยนำเข้า ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และอยู่ในระดับมากทุกข้อ แสดงว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยเมื่อเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย สามอันดับแรก ได้แก่ ความสามารถของครูที่ปรึกษาในการดำเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน กิจกรรมโครงการกำหนดรายละเอียดที่วางไว้อย่างชัดเจน แผนปฏิบัติการของโครงการมีความชัดเจน และความเหมาะสมของระยะเวลาในการดำเนินงาน ตามลำดับ
ด้านกระบวนการดำเนินงาน มีผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านวังทับไทร จังหวัดพิจิตร ด้านความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงาน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และอยู่ในระดับมากทุกข้อ แสดงว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ การดำเนินการตามแผนในการจัดตั้งศูนย์ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน การดำเนินการตามแผนของการดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้านสุขภาพ และการดำเนินการตามแผนของการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้านการเรียน ตามลำดับ
ด้านผลผลิตของโครงการ มีผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านวังทับไทร จังหวัดพิจิตร ด้านผลผลิตของโครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และอยู่ในระดับมากทุกข้อ แสดงว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่องเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย สามอันดับแรก ได้แก่ โรงเรียนได้ดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหานักเรียน ชุมชนให้ความร่วมมือในการป้องกันและแก้ไขปัญหานักเรียน นักเรียนได้รับการดูแลช่วยเหลือและพัฒนาตามศักยภาพ และนักเรียนได้รับการดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้านทุนการศึกษา ตามลำดับ
และเมื่อเปรียบเทียบกับเกณฑ์ความสำเร็จที่ตั้งไว้ ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านวังทับไทร จังหวัดพิจิตร เทียบกับเกณฑ์ความสำเร็จที่กำหนดให้ ทั้งโดยภาพรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยผลการดำเนินงานสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ทุกด้าน คือมากว่า 3.51 ตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้