บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของโรงเรียนบ่อกรุวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรีในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบทของโรงเรียน ที่เกี่ยวกับการดำเนินงาน ประเมินปัจจัยนำเข้าที่ใช้ในการดำเนินงาน ประเมินกระบวนการที่ใช้ในการดำเนินงาน และประเมินผลผลิตจากการดำเนินงาน ตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของโรงเรียนบ่อกรุวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรี โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ตามแนวคิดของสตัฟเฟิลบีม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ รวมทั้งหมด 247 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 2 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 27 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คน ผู้ปกครองเครือข่าย จำนวน 24 คน นักเรียน จำนวน 204 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. บริบทของโรงเรียนที่เกี่ยวกับการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของโรงเรียนบ่อกรุวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรี โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.73, S.D. = 0.46) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่ ความสอดคล้องของโครงการกับนโยบายของโรงเรียน โดยมีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.83, S.D. = 0.37) ความสอดคล้องของโครงการกับนโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรี โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.79, S.D. = 0.41) และความสอดคล้องของโครงการกับการจัดการเรียนรู้ ( x̄= 4.76, S.D. = 0.55)
2. ปัจจัยนำเข้าที่ใช้ในการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของโรงเรียนบ่อกรุวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.59, S.D. = 0.49) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อเรียงลำดับค่าเฉลี่ยสูงสุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ เรียงลำดับ 3 ลำดับแรก บุคลากรในโรงเรียนได้รับการส่งเสริม อบรม เกี่ยวกับ การดำเนินงาน โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.72, S.D. = 0.45) บุคลากรในโรงเรียน มีความรู้ ความเข้าใจในการดำเนิน และ โครงการ หลักสูตรที่ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนมีความเหมาะสม โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.69, S.D. = 0.51) และโรงเรียนมีการแต่งตั้งบุคลากรรับผิดชอบโครงการ โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.65, S.D. = 0.48) สำหรับข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ได้แก่ ระบบการบริหารงานภายในโรงเรียนมีส่วนสนับสนุนและส่งเสริมในการดำเนินกิจกรรม โดยมีค่าเฉลี่ย
อยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.46, S.D. = 0.50)
3. กระบวนการที่ใช้ในการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของโรงเรียนบ่อกรุวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรี โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.59, S.D. = 0.50) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ เรียงลำดับ 3 ลำดับแรก ได้แก่ . นำผลการประเมินโครงการมาปรับปรุงพัฒนาการดำเนินโครงการต่อไป โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.69, S.D. = 0.51) 1. ประชุมวางแผนการดำเนินงานสู่การปฏิบัติและเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์โครงการให้แก่ผู้เกี่ยวข้องและ บุคคลภายนอกรับรู้ โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.65, S.D. = 0.48) กำหนดขั้นตอนวิธีการดำเนินโครงการอย่างชัดเจน จัดทำปฏิทินปฏิบัติกิจกรรมไว้อย่างชัดเจน จัดทำสื่อการสอน เครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในการ จัดกิจกรรมประเมินผลการดำเนินงานและสรุปผลโครงการอย่างเป็นระบบ โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.62, S.D. = 0.48) ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ได้แก่ ดำเนินงานครบทุกกิจกรรมและเป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนด โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.51, S.D. = 0.50)
4. ผลผลิตจากการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของโรงเรียน บ่อกรุวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรี โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด เมื่อพิจารณาแยกเป็นรายด้าน พบว่า
4.1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.62, S.D.= 0.49) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อเรียงลำดับ 3 ลำดับแรก ได้แก่ นักเรียนเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตนและนักเรียนดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุขภายใต้การเปลี่ยนแปลงของสังคมโดยมีค่าเฉลี่ย
อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.72, S.D. = 0.45) นักเรียนมีความสามัคคีในหมู่คณะ โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.69, S.D. x̄= 0.51) นักเรียนมีความซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้อื่นและนักเรียนใช้เหตุผลในการตัดสินใจอย่างรอบคอบ คิดก่อนลงมือทำโดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ =4.67, S.D. = 0.47) ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ได้แก่ นักเรียนมีความอดทน อดกลั้นโดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.53, S.D. = 0.50)
4.2 ความพึงพอใจที่มีต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของโรงเรียนบ่อกรุวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรี โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.67, S.D.= 0.49) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ เรียงลำดับ 3 ลำดับแรก ได้แก่ กิจกรรมเหมาะสมกับนักเรียน โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.76, S.D. = 0.42) สามารถนำสิ่งที่ได้รับจากโครงการ และกิจกรรมนี้ไปใช้ ในการเรียนในชีวิตประจำวันโดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.74, S.D. = 0.44) สื่อที่ใช้ในการจัดกิจกรรมมีความทันสมัย เนื้อหาความรู้มีความน่าสนใจและครูอธิบายได้ชัดเจน และสื่อความหมายได้ดี โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.72, S.D. = 0.54) ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ได้แก่ กิจกรรมเหมาะสมกับระยะเวลา โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.55, S.D. = 0.50)