ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การประเมินโครงการสถานศึกษาปลอดภัย โรงเรียนถาวรานุกูล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสมุทรสาคร สมุทรสงคราม

ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการสถานศึกษาปลอดภัย โรงเรียนถาวรานุกูล

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสมุทรสาคร สมุทรสงคราม

ชื่อผู้ประเมิน นางสาวนารีรัตน์ สุวรรณวัฒน์

รองผู้อำนวยการโรงเรียนถาวรานุกูล

สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสมุทรสาคร สมุทรสงคราม

ปีการศึกษา 2564

บทคัดย่อ

การประเมินโครงการสถานศึกษาปลอดภัย โรงเรียนถาวรานุกูล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสมุทรสาคร สมุทรสงคราม ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และด้านผลผลิต (Product Evaluation)

รูปแบบการประเมินโครงการใช้แบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) มาเป็นแนวทางในการประเมินโครงการ ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนถาวรานุกูล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสมุทรสาคร สมุทรสงคราม ปีการศึกษา 2564 รวมทั้งสิ้นจำนวน 785 คน เครื่องมือที่ใช้

ในการประเมินโครงการ ประกอบด้วย แบบสอบถามจำนวน 8 ฉบับ ดำเนินการตามโครงการ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยเก็บแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าเฉลี่ย (x̄) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)

ผลการประเมิน

1.ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการ (Context Evaluation) พบว่า ผลการประเมิน

โดยภาพรวมมีความสอดคล้องอยู่ในระดับ มากที่สุด (x̄ = 4.81, S.D. = 0.38) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า

ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับนโยบายกระทรวงศึกษาธิการและวัตถุประสงค์ของโครงการสามารถดำเนินการให้บรรลุผลสำเร็จได้ (x̄ = 4.90, S.D. = 0.30) รองลงมา คือ วัตถุประสงค์

ของโครงการสอดคล้องกับนโยบายสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรสาคร สมุทรสงครามและวัตถุประสงค์

ของโรงเรียนสอดคล้องกับสภาพปัญหานักเรียน (x̄ = 4.85, S.D. = 0.36) ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ วัตถุประสงค์ของโรงเรียนสอดคล้องกับสภาพปัญหานักเรียน (x̄ = 4.75, S.D. = 0.43) ตามลำดับ

2.ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ (Input Evaluation) พบว่า ผลการประเมิน

โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด (x̄ = 4.79, S.D. = 0.33) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านตามกิจกรรมพบว่ากิจกรรมที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ กิจกรรม อย.น้อย (x̄ = 4.97, S.D. = 0.33) รองลงมา คือ กิจกรรมพัฒนาอาคารสถานที่และแหล่งเรียนรู้ (x̄= 4.81, S.D. = 0.32) ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพอนามัย (x̄= 4.78, S.D. = 0.34) ตามลำดับ

3.ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการ (Process Evaluation) พบว่า ผลการประเมินโดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับ มากที่สุด (x̄ = 4.79, S.D. = 0.37) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน

ตามกระบวนการดำเนินงาน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ขั้นการปรับปรุง แก้ไข พัฒนา (x̄ = 4.79,

S.D. = 0.33) รองลงมา คือ ขั้นการติดตามและตรวจสอบ (x̄ = 4.86, S.D. = 0.30) ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ด้านกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพอนามัย (x̄ = 4.75, S.D. = 0.41) ตามลำดับ

4.ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation) พบว่า

4.1 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation) ตามมาตรการ (3ป.) พบว่าผลการประเมินโดยภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับ มากที่สุด (x̄ = 4.82, S.D. = 0.37)

เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ มาตรการด้านการปลูกฝัง (x̄ = 4.83, S.D. = 0.36) รองลงมา คือ มาตรการด้านการป้องกัน (x̄ = 4.82, S.D. = 0.37) ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ด้านการปราบปราม (x̄ = 4.80, S.D. = 0.40) ตามลำดับ

4.2 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation) ฉบับนักเรียน

ตามกิจกรรมที่ดำเนินการ พบว่าผลการประเมินโดยภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับ มากที่สุด (x̄ = 4.94,

S.D. = 0.20) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ กิจกรรมเครือข่ายความร่วมมือสถานศึกษาปลอดภัยและกิจกรรม อย.น้อย (x̄ = 4.98, S.D. = 0.13) รองลงมา คือ กิจกรรมสร้างองค์ความรู้ด้านความปลอดภัย (x̄ = 4.94, S.D. = 0.19) ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ กิจกรรมดูแลช่วยเหลือนักเรียนและกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพอนามัย (x̄ = 4.90, S.D. = 0.25) ตามลำดับ

4.3 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation) ฉบับผู้บริหาร ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามกิจกรรมที่ดำเนินการ พบว่าผลการประเมินโดยภาพรวม

มีความคิดเห็นอยู่ในระดับ มากที่สุด (x̄ = 4.92, S.D. = 0.24) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ กิจกรรมสร้างองค์ความรู้ด้านความปลอดภัย กิจกรรมดูแลช่วยเหลือนักเรียน และกิจกรรมเครือข่ายความร่วมมือสถานศึกษาปลอดภัย (x̄ = 4.94, S.D. = 0.22) รองลงมา คือ กิจกรรมพัฒนาอาคารสถานที่และ

แหล่งเรียนรู้ (x̄ = 4.92, S.D. = 0.27) ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพอนามัย

(x̄ = 4.90, S.D. = 0.29) ตามลำดับ

4.4 ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อการจัดกิจกรรมตามโครงการตามความเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน พบว่าผลการประเมินโดยภาพรวม

มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด (x̄ = 4.95, S.D. = 0.19) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ มีการดูแลสำรวจหรือตรวจสอบความปลอดภัยในสถานศึกษาโดยกำหนดผู้รับผิดชอบชัดเจนและนำผลการตรวจสอบไปปรับปรุงแก้ไข, มีการจัดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมและปลอดภัยในสถานศึกษา, มีการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมและกระตุ้นจิตสำนึกให้แก่นักเรียนด้านความปลอดภัยในรูปแบบต่างๆ, มีการสร้างความร่วมมือระหว่างผู้ปกครองชุมชนหรือหน่วยงานภาครัฐเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในสถานศึกษา (x̄ = 5.00, S.D. = 0.00) รองลงมา คือ มีการประชาสัมพันธ์โครงการสถานศึกษาปลอดภัยอย่างทั่วถึง มีการฝึกอบรมการดับเพลิงขั้นต้น

ในสถานศึกษา (x̄ = 4.98, S.D. = 0.13) ส่วนที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด มีโครงการหรือการดำเนินการเพื่อรักษา

ความสะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อยในสถานศึกษาที่ชัดเจน (x̄ = 4.82, S.D. = 0.39) ตามลำดับ

4.5 ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อการจัดกิจกรรมตามโครงการตามความเห็นของนักเรียน พบว่าผลการประเมินโดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด (x̄ = 4.94, S.D. = 0.19) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ มีการดูแลสำรวจหรือตรวจสอบ

ความปลอดภัยในสถานศึกษาโดยกำหนดผู้รับผิดชอบชัดเจนและนำผลการตรวจสอบไปปรับปรุงแก้ไข,

มีการจัดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมและปลอดภัยในสถานศึกษา, มีการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมและกระตุ้นจิตสำนึกให้แก่นักเรียนด้านความปลอดภัยในรูปแบบต่างๆ, มีการสร้างความร่วมมือระหว่างผู้ปกครองชุมชนหรือหน่วยงานภาครัฐเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในสถานศึกษา (x̄ = 5.00, S.D. = 0.00) รองลงมา คือ มีการประชาสัมพันธ์โครงการสถานศึกษาปลอดภัยอย่างทั่วถึง (x̄ = 4.99, S.D. = 0.11) ส่วนที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด มีโครงการหรือ

การดำเนินการเพื่อรักษาความสะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อยในสถานศึกษาที่ชัดเจน (x̄ = 4.81, S.D. = 0.39) ตามลำดับ

จากผลการประเมินโครงการสถานศึกษาปลอดภัยโรงเรียนถาวรานุกูล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสมุทรสาคร สมุทรสงคราม ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวมพบว่า ประเด็นส่วนใหญ่การประเมิน

อยู่ในระดับ มากที่สุด ทำให้ผลการประเมินโครงการสถานศึกษาปลอดภัยโรงเรียนถาวรานุกูล ผ่านเกณฑ์

การประเมินในระดับมากที่สุด

โพสต์โดย ์Naree.S : [14 ต.ค. 2565 เวลา 12:34 น.]
อ่าน [2325] ไอพี : 49.49.196.160
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 22,233 ครั้ง
แก่นขนุน
แก่นขนุน

เปิดอ่าน 11,164 ครั้ง
ไก่ทาสีย้อมผ้า ขายตามตลาดสด ระบาดหนักในภาคใต้
ไก่ทาสีย้อมผ้า ขายตามตลาดสด ระบาดหนักในภาคใต้

เปิดอ่าน 22,623 ครั้ง
เทคนิคเลือกกระถางต้นไม้ให้เหมาะสม
เทคนิคเลือกกระถางต้นไม้ให้เหมาะสม

เปิดอ่าน 16,488 ครั้ง
เพลงคืนความสุขให้ประเทศไทย เวอร์ชั่น "ป้อม อัสนี  โชติกุล"
เพลงคืนความสุขให้ประเทศไทย เวอร์ชั่น "ป้อม อัสนี โชติกุล"

เปิดอ่าน 12,683 ครั้ง
ดังพริบตา ช่างภาพชาวอินโดฯหน้าเหมือนโอบามา
ดังพริบตา ช่างภาพชาวอินโดฯหน้าเหมือนโอบามา

เปิดอ่าน 10,849 ครั้ง
กลั้นปัสสาวะ เรื่องธรรมดาที่น่ากลัว
กลั้นปัสสาวะ เรื่องธรรมดาที่น่ากลัว

เปิดอ่าน 17,055 ครั้ง
ผักกระเฉด
ผักกระเฉด

เปิดอ่าน 4,473 ครั้ง
การดูแล "มะยงชิด-มะปรางหวาน" เริ่มออกดอก
การดูแล "มะยงชิด-มะปรางหวาน" เริ่มออกดอก

เปิดอ่าน 16,775 ครั้ง
เด็กไทยมีไอคิวต่ำลงจริงหรือ?
เด็กไทยมีไอคิวต่ำลงจริงหรือ?

เปิดอ่าน 55,902 ครั้ง
จิตวิทยาการเรียนรู้ภาษา
จิตวิทยาการเรียนรู้ภาษา

เปิดอ่าน 10,583 ครั้ง
วิธีป้องกันไม่ให้เป็นร้อนใน
วิธีป้องกันไม่ให้เป็นร้อนใน

เปิดอ่าน 49,269 ครั้ง
ทฤษฎีบทขิองปิทาโกรัส
ทฤษฎีบทขิองปิทาโกรัส

เปิดอ่าน 25,773 ครั้ง
รอบรู้เรื่องการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย
รอบรู้เรื่องการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย

เปิดอ่าน 21,625 ครั้ง
"ว่านกาบหอย" ไม่ใช่แค่ไม้ประดับแต่เป็นยาสมุนไพร
"ว่านกาบหอย" ไม่ใช่แค่ไม้ประดับแต่เป็นยาสมุนไพร

เปิดอ่าน 17,649 ครั้ง
กฏ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการครูฯออกจากราชการกรณีไม่สามารถปฏิบัติราชการให้มีประสิทธิภาพ
กฏ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการครูฯออกจากราชการกรณีไม่สามารถปฏิบัติราชการให้มีประสิทธิภาพ

เปิดอ่าน 7,957 ครั้ง
ประเด็น ปัญหาธุรกิจรับจ้างทำการบ้าน
ประเด็น ปัญหาธุรกิจรับจ้างทำการบ้าน
เปิดอ่าน 27,651 ครั้ง
เทคนิคการประเมินผลในชั้นเรียน
เทคนิคการประเมินผลในชั้นเรียน
เปิดอ่าน 12,297 ครั้ง
ทุกข์ที่สุด จะหลุดได้อย่างไร
ทุกข์ที่สุด จะหลุดได้อย่างไร
เปิดอ่าน 14,728 ครั้ง
"ทองหลาง" ไม้ตระกูลถั่วที่สำคัญกับดิน
"ทองหลาง" ไม้ตระกูลถั่วที่สำคัญกับดิน
เปิดอ่าน 12,014 ครั้ง
ดูให้รู้ : โรงเรียนสร้างเด็กสุดยอดผู้นำ
ดูให้รู้ : โรงเรียนสร้างเด็กสุดยอดผู้นำ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ