การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืนของนักเรียนโรงเรียนสวนแตงวิทยา ด้วยรูปแบบการประเมิน CIPP Model มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืนของนักเรียนโรงเรียนสวนแตงวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรี ด้วยรูปแบบการประเมินโครงการแบบ CIPP MODEL ปีการศึกษา 2564 ประเมินใน 4 ด้าน คือ ประเมิน 1)ด้านสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) ซึ่งประกอบด้วย ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์โครงการกับนโยบายทางการศึกษา ความต้องการและความคาดหวังต่อโครงการ 2) ด้านปัจจัยนำเข้า (Inputs Evaluation) ซึ่งประกอบด้วยความพร้อมและความเหมาะสมของบุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ การจัดกิจกรรม ระยะเวลาและสถานที่ 3) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ซึ่งประกอบด้วยความเหมาะสมของการวางแผน การดำเนินงาน การประเมินผล และการปรับปรุงและพัฒนา และ4)ด้านผลผลิต (Products Evaluation) ประกอบด้วย 4.1) คุณธรรมจริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนและ 4.2) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องต่อการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืนของนักเรียนโรงเรียนสวนแตงวิทยา ประชากร ที่ใช้ในการประเมินโครงการ มีจำนวนทั้งสิ้น 1,658 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ มีจำนวนทั้งสิ้น 569 คน ประกอบด้วย ผู้บริหาร โรงเรียนสวนแตงวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรี จำนวน 3 คน ครูผู้สอน โรงเรียนสวนแตงวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรี จำนวน 32 คน คณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน โรงเรียนสวนแตงวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรี จำนวน 14 คนนักเรียนโรงเรียนสวนแตงวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรี เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาศึกษาปีที่ 1-6 ซึ่งนักเรียนมีศักยภาพในการตอบแบบสอบถาม ปีการศึกษา 2564 จำนวน 260 คน ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนสวนแตงวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรีชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 260 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 5 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ผลการประเมินและการหาคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความเชื่อมั่น ค่าความเที่ยงตรงเนื้อหาและ วิเคราะห์เนื้อหา
สรุปผล
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืนของ
นักเรียนโรงเรียนสวนแตงวิทยา ด้วยรูปแบบการประเมิน CIPP Model สรุปผลดังนี้
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืนของ
นักเรียนโรงเรียนสวนแตงวิทยาด้วยรูปแบบการประเมิน CIPP Model ด้านสภาพแวดล้อมของ
โครงการ (Context Evaluation) ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน พบว่า โดยรวม อยู่ใน
ระดับมาก ( X =4.26, S.D.=.19) และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า
โดยรวม อยู่ในระดับมาก ( X =4.33, S.D.=.15)
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน
ของนักเรียนโรงเรียนสวนแตงวิทยาด้วยรูปแบบการประเมิน CIPP Model ด้านปัจจัยนำเข้า
(Input Evaluation) ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน พบว่า โดยรวม อยู่ในระดับมาก
( X =4.26, S.D.=.19) และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยรวม อยู่
ในระดับมาก ( X =4.17, S.D.=.25)
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืนของ
นักเรียนโรงเรียนสวนแตงวิทยาด้วยรูปแบบการประเมิน CIPP Model ด้านกระบวนการดำเนินงาน
(Process Evaluation) ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน พบว่า โดยรวม อยู่ในระดับมาก
( X =4.27, S.D.=.21) และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานพบว่า โดยรวม อยู่
ในระดับมาก ( X =4.34, S.D.=.16)
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืนของ
นักเรียนโรงเรียนสวนแตงวิทยาด้วยรูปแบบการประเมิน CIPP Model ด้านประเมินผลผลิต (Product
Evaluation) คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน
พบว่า โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน โดยภาพรวม อยู่ในระดับ
มาก ความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด และความคิดเห็นของ
นักเรียน โดยภาพรวม อยู่ในระดับอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านประเมินผลผลิต (Product Evaluation)
ความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ดังรายละเอียดดังนี้ ความพึงพอใจของผู้บริหารและครูผู้สอน
พบว่า โดยรวม อยู่ในระดับมาก ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า
โดยรวม อยู่ในระดับมาก ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน พบว่า โดยรวม อยู่ในระดับมาก และ
ความพึงพอใจของนักเรียน พบว่า โดยรวม อยู่ในระดับมาก