รายงานการประเมินโครงการแนวทางส่งเสริมการดำเนินการวิจัยในชั้นเรียนของครู โรงเรียนบางปลาม้า สูงสุมารผดุงวิทย์ ผู้ประเมินใช้รูปแบบการประเมินของซิปป์โมเดล (CIPP MODEL) มีวัตถุประสงค์ของการประเมิน ดังนี้ 1) เพื่อประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการแนวทางส่งเสริมการดำเนินการวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนบางปลาม้า สูงสุมารผดุงวิทย์ 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของการดำเนินโครงการแนวทางส่งเสริมการดำเนินการวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนบางปลาม้า สูงสุมารผดุงวิทย์ 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการของโครงการแนวทางส่งเสริมการดำเนินการวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนบางปลาม้า สูงสุมารผดุงวิทย์ 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิตของโครงการแนวทางส่งเสริมการดำเนินการวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนบางปลาม้า สูงสุมารผดุงวิทย์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการรวมทั้งหมด 737 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 5 คน ครูผู้สอน จำนวน 80 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 322 คน และนักเรียน จำนวน 322 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) มี 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความเชื่อมั่น ค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาและวิเคราะห์เนื้อหา ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการแนวทางส่งเสริมการดำเนินการวิจัยในชั้นเรียนของครู โรงเรียนบางปลาม้า สูงสุมารผดุงวิทย์ ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มากที่สุด (x̄= 4.54 , S.D. = 0.19) และตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มาก (x̄ = 4.48 , S.D. = 0.23)
2. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการแนวทางส่งเสริมการดำเนินการวิจัยในชั้นเรียนของครู โรงเรียนบางปลาม้า สูงสุมารผดุงวิทย์
ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มากที่สุด (x̄ = 4.52 , S.D. = 0.29) และตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า
ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มาก (x̄ = 4.48 , S.D. = 0.20)
3. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการแนวทางส่งเสริมการดำเนินการวิจัยในชั้นเรียนของครู โรงเรียนบางปลาม้า สูงสุมารผดุงวิทย์
ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า ค่าเฉลี่ย
อยู่ในระดับ มากที่สุด (x̄= 4.56 , S.D. = 0.14) และตามความคิดเห็นคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มากที่สุด (x̄ = 4.53 ,
S.D. = 0.12)
4. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการแนวทางส่งเสริมการดำเนินการวิจัยในชั้นเรียนของครู โรงเรียนบางปลาม้า สูงสุมารผดุงวิทย์ เกี่ยวกับกิจกรรมทั้ง 6 ประการ ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มากที่สุด (x̄ = 4.58 , S.D. = 0.24) เมื่อพิจารณารายกิจกรรม พบว่า ลำดับที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ การสร้างแรงจูงใจในการทำวิจัยในชั้นเรียน (x̄= 4.60 , S.D. = 0.08) และที่มีลำดับต่ำสุด ได้แก่ การสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียน
(x̄= 4.55 , S.D. = 0.09) และตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มากที่สุด(x̄= 4.51 , S.D. = 0.21) และเมื่อพิจารณารายกิจกรรม ลำดับที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ นโยบายและแผนส่งเสริมการดำเนินการวิจัยในชั้นเรียน (x̄= 4.55 , S.D. = 0.12) และลำดับต่ำสุด ได้แก่
การสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียน (x̄= 4.48 , S.D. = 0.08)
5. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการแนวทางส่งเสริมการดำเนินการวิจัยในชั้นเรียนของครู โรงเรียนบางปลาม้า สูงสุมารผดุงวิทย์ เกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการ ได้แก่ ครูผู้สอน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มากที่สุด (x̄ = 4.60 , S.D. = 0.08) ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มากที่สุด (x̄= 4.59 , S.D. = 0.09) ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มากที่สุด (x̄ = 4.60 , S.D. = 0.04) และความพึงพอใจของนักเรียน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มากที่สุด (x̄= 4.66 , S.D. = 0.06)