ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง เศรษฐศาสตร์เพื่อชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน
ผู้ศึกษา นางสาวจารุวรรณ พรหมดวง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม (ปิยแหวนรังสรรค์) อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง เศรษฐศาสตร์เพื่อชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง เศรษฐศาสตร์เพื่อชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง เศรษฐศาสตร์เพื่อชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง เศรษฐศาสตร์เพื่อชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ที่พัฒนาขึ้น และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 ที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง เศรษฐศาสตร์เพื่อชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม (ปิยแหวนรังสรรค์) กองการศึกษาเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จำนวน 1 ห้อง จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง เศรษฐศาสตร์เพื่อชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และการทดสอบสมมติฐานการเปรียบเทียบความแตกต่างใช้ ttest Dependent Sample ผลการศึกษาพบว่า 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง เศรษฐศาสตร์เพื่อชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ปัญหาเป็นฐานมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ (E1/E2) เท่ากับ 85.14/83.87 2) ค่าดัชนีประสิทธิผลหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง เศรษฐศาสตร์เพื่อชีวิตเศรษฐกิจพอเพียงกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เท่ากับ 0.5549 แสดงว่า หลังการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง เศรษฐศาสตร์เพื่อชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.5549 หรือคิดเป็นร้อยละ 55.49
3) ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างค่าเฉลี่ยการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง เศรษฐศาสตร์เพื่อชีวิตเศรษฐกิจ
ศาสนา และวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก